Thường Tín chú trọng công tác phòng, chống bệnh Cúm gia cầm giai đoạn 2019-2025 (16:19 30/10/2019)


HNP - Ngày 22/10, UBND huyện Thường Tín có Kế hoạch số 242/KH-UBND về công tác phòng, chống bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2025.

Theo đó, huyện đặt mục tiêu kiểm soát, khống chế không để dịch bệnh Cúm gia cầm (CGC) xảy ra và lây lan ra diện rộng; chủ động giám sát để phát hiện sớm, cảnh báo và có giải pháp phòng, chống; tạo điều kiện cho việc xây dựng thành công các vùng, các chuỗi cơ sở chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của CGC đối với sức khỏe cộng đồng trên địa bàn. 100% các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh CGC giai đoạn 2019-2025. Tổ chức kiểm soát tốt dịch bệnh, chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời ổ dịch và không để dịch lây lan ra diện rộng. Ngăn chặn không để các nhánh, các chủng vi rút mới nguy hiểm xâm nhiễm vào và lây lan trên địa bàn huyện. Tổ chức tiêm phòng đạt tỷ lệ tối thiểu 80% tổng đàn gia cầm thuộc diện tiêm. Xây dựng các cơ sở chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh. Góp phần giảm thiểu hoặc không để phát sinh các ca bệnh CGC ở người do nhiễm các chủng vi rút cúm nguy hiểm.
 
Để thực hiện tốt mục tiêu trên, huyện tập trung tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, nguy cơ dịch tái phát trên diện rộng, nguy cơ xâm nhiễm của các chủng vi rút cúm nguy hiểm. Tuyền truyền về bệnh CGC, các chủng vi rút cúm nguy hiểm, tính chất nguy hiểm của bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; sử dụng giống gia cầm rõ nguồn gốc, đã qua kiểm dịch của cơ quan thú y; sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín, không ăn tiết canh, vận động người dân tự giác báo cáo khi phát hiện gia cầm bị bệnh, gia cầm nghi mắc bệnh CGC, giảm thiểu các hành vi làm phát sinh và lây lan dịch bệnh.
 
Tập trung giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trang trại chăn nuôi tập trung, các chợ có bán gia cầm sống, chợ đầu mối, các cơ sở giết mổ gia cầm, phát hiện sớm báo cáo kịp thời đồng thời triển khai các biện pháp dập dịch không để dịch lây lan; thông báo các địa chỉ để tiếp nhận khai báo dịch bệnh gia súc, gia cầm cho người dân. Tổ chức tiêm phòng đại trà vắc xin CGC (2 đợt/năm) và các đợt tiêm phòng bổ sung đối với 100% tổng đàn gia cầm sinh sản nuôi tại các gia trại và các hộ chăn nuôi (Kinh phí tiêm phòng và vắc xin do ngân sách nhà nước hỗ trợ). Chủ chăn nuôi có trách nhiệm tự chi trả chi phí tiêm phòng cho đàn gia cầm thương phẩm. Đối với đàn gia cầm chăn nuôi theo hình thức trang trại, cơ sở an toàn dịch bệnh và các đối tượng còn lại, chủ chăn nuôi có trách nhiệm chấp hành tiêm phòng theo quy định và tự chi trả chi phí tiêm phòng vắc xin.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t