HĐND quận Long Biên giám sát tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án (12:01 11/10/2019)


HNP - Chiều 10/10, Thường trực HĐND Quận Long Biên đã tiến hành giám sát UBND quận về tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Văn Liêm chủ trì buổi giám sát


Qua giám sát, UBND quận Long Biên đã tập trung chỉ đạo công tác GPMB đối với các dự án thuộc danh mục chào mừng Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020 - 2025, như: Tuyến đường 30m thuộc cụm dự án C12, C13, C14 Việt Hưng, Phúc Đồng; tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy; tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến KĐT mới Thượng Thanh; các trường học phục vụ năm học mới 2020 - 2021.

9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn quận triển khai công tác GPMB 68 dự án; trong đó: Có 55 dự án vốn ngân sách và 13 dự án vốn ngoài ngân sách; đã phê duyệt 1.127 phương án, tổng diện tích thu hồi đất 18,05ha với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ: 377,8 tỷ đồng; giao tái định cư 113 hộ với diện tích 6.416,2m2. Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác GPMB vẫn còn một số hạn chế, như: Công tác phối hợp giữa các phòng, ban là thành viên Hội đồng và một số phường chưa nhịp nhàng. Một số phòng, ban, đơn vị và UBND phường chưa thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm quy định trong quy chế hoạt động của Hội đồng; Một số tồn tại chưa được giải quyết dứt điểm, chưa thu hồi được mặt bằng, dẫn đến chậm tiến độ triển khai các dự án…

Thời gian tới, Thường trực HĐND quận yêu cầu UBND quận tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác dự báo tình hình, nắm bắt tư tưởng nhân dân đối với việc GPMB tại từng dự án, từ đó là căn cứ xây dựng kế hoạch sát với thực tế, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm giảm thiểu các đơn thư, khiếu kiện, gây bức xúc trong nhân dân; Tập trung rà soát, tổng  hợp kiến nghị Thành phố bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính sách trong việc xác định giá đất, tái định cư, thu hồi đất... đảm bảo tuân theo quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân; Quan tâm đến các kiến nghị, phản ánh của người bị thu hồi đất; tập trung tuyên truyền, vận động để giải quyết ngay từ cơ sở, tránh khiếu kiện kéo dài, tạo thành điểm nóng trong nhân dân.


* Cùng ngày, Quận ủy Long Biên tổ chức hội nghị tuyên truyền đề án sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách tại phường và tổ dân phố, kế hoạch sát nhập tổ dân phố đến 367 báo cáo viên quận và cơ sở. Theo đó, Quận ủy triển khai đề án số 15-ĐA/QU ngày 27/9/2019 về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp phường và tổ dân phố trên địa bàn quận Long Biên, trong đó, nêu rõ phương pháp sắp xếp, chế độ chính sách, hiệu quả đạt được và dự báo tình hình sau sắp xếp. Đặc biệt, Đề án cũng nêu rõ trong quá trình thực hiện sáp nhập tổ dân phố cần xem xét đến các yếu tố đặc thù về vị trí địa lý, địa hình và phong tục tập quán của cộng đồng dân cư tại địa phương, gắn với thực hiện cuộc bầu cử tổ trưởng tổ dân phố đúng theo quy định của pháp luật. Chú ý  công tác thống kê, rà soát, giải quyết chính sách đối với các trường hợp người hoạt động không chuyên trách ở phường, tổ dân phố sau sắp xếp theo quy định hiện hành.

Thông qua hội nghị, hơn 300 báo cáo viên quận và cơ sở đã được cung cấp thông tin và định hướng kịp thời đối với những vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm của quận, Thủ đô và đất nước.

* Trước đó, UBND quận Long Biên giao ban đánh giá công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, các vụ việc có hiệu lực pháp luật và các vụ việc phức tạp, kéo dài theo Nghị quyết 15-NQ/TU của Thành ủy 9 tháng đầu năm 2019. Theo đó, trong 9 tháng, UBND Quận tiến hành 4 cuộc thanh tra theo kế hoạch; giải quyết 29/53 vụ việc có hiệu lực pháp luật; Tiếp 264 lượt công dân với 335 người (giảm 22 lượt so với cùng kỳ năm 2018); tiếp nhận 721 đơn, trong đó, thuộc thẩm quyền giải quyết 374 đơn; Đã giải quyết 324/374 đơn, đạt tỷ lệ 86,7%, đang giải quyết 50 đơn. Tỷ lệ đơn đúng hạn đạt 98,1%. Giải quyết xong dứt điểm 01 vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy. Đáng chú ý, tại cuộc họp, lãnh đạo quận và các phòng, ban, ngành cũng thảo luận đưa ra biện pháp giải quyết đối với 10 vụ việc đơn thư cụ thể.

Thời gian tới, quận sẽ tập trung rà soát, giải quyết đơn thư theo thẩm quyền, nhất là các vụ việc đã quá hạn nhưng chưa được giải quyết; các vụ việc liên quan đến công tác GPMB, giải quyết về nghĩa vụ tài chính đất đai.... Đồng thời, tăng cường đối thoại nhân dân gắn với chủ động xin ý kiến các sở ngành thành phố trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài.

* Cùng ngày, LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm việc với LĐLĐ quận Long Biên kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ công đoàn Việt Nam và việc thu, phân phối, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn. Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Ban chấp hành LĐLĐ quận đã triển khai hiệu quả các hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động trong toàn quận, tổ chức thành công Đại hội Công đoàn quận Long Biên; Phong trào thi đua ngày càng phát triển đa dạng và có những đổi mới phù hợp từng loại hình công đoàn cơ sở. Công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động được thực hiện thường xuyên, thỏa thuận với 19 đơn vị thực hiện chế độ phúc lợi cho đoàn viên. Về thành lập công đoàn cơ sở, năm 2018, thành lập được 28/28 công đoàn cơ sở (đạt 100%), chỉ tiêu phát triển đoàn viên đạt 1.235/800 đoàn viên (đạt 154%); đến tháng 9/2019, đã thành lập được 30/28 công đoàn cơ sở (đạt 107,1%), phát triển 1.484/1000 đoàn viên (đạt 148,4%).

Về kiểm tra việc thu, phân phối, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn Ban thường vụ LĐLĐ quận Long Biên cho thấy công tác tài chính đã phục vụ kịp thời, các nhiệm vụ trọng tâm của LĐLĐ quận. Năm 2018, LĐLĐ quận nộp kinh phí về LĐLĐ Thành phố đảm bảo dự toán Thành phố giao.


Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t