Đầu tư tu sửa, nâng cấp, khắc phục hư hỏng mặt đê hữu Đà ở Ba Vì (14:44 20/09/2019)


HNP - Trong nội dung Công văn số 3075/SNN-ĐĐ, ban hành ngày 19/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã làm rõ hiện trạng và tình hình xuống cấp, hư hỏng mặt đê hữu Đà, thuộc địa bàn huyện Ba Vì.

Theo Sở NN&PTNT, tuyến đê hữu Đà (đê cấp 2) thuộc địa bàn huyện Ba Vì có tổng chiều dài tuyển là 9,7km, có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân. Tuyến đê này thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp các đợt xả lũ của các hồ thủy điện phía thượng nguồn. Năm 2010, tuyến đê này đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa: Đoạn từ K0+000 đến K0+600 dài 0,6km thuộc địa bàn xã Thuần Mỹ được gia cố bằng cấp phối; đoạn từ K0+600 đến K9+700 dài 9,1km qua địa bàn các xã Thuần Mỹ, Sơn Đà, Tòng Bạt đã được đầu tư cứng hóa bằng bê tông asphalt.

Tuy nhiên, qua thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, hiện trạng toàn tuyến, mặt đê hữu Đà đã bị xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện nhiều vết rạn nứt. Đặc biệt, đoạn từ K3+700 đến K9+700, thuộc địa bàn các xã Sơn Đà và Tòng Bạt dài 6km đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng (mặt đường bị bong tróc, lún sụt, nứt vỡ, đọng nước khi mưa...), ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai, an toàn chống lũ của tuyến đê, cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên đê.

Những năm gần đây, UBND thành phố đã quan tâm cho triển khai công tác đặt hàng duy tu, sửa chữa công trình đê điều, khắc phục các hư hỏng nhỏ trên mặt đê, đảm bảo việc duy trì, kéo dài tuổi thọ công trình. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, nên kinh phí đầu tư cho công tác tu bổ, duy tu bảo dưỡng công trình đê điều còn hạn chế, nhiều tuyến đê mặt đê đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt là tuyến đê hữu Đà, thuộc địa bàn huyện Ba Vì cũng chưa được bố trí kinh phí để thực hiện.

Để kịp thời củng cố, khắc phục hư hỏng mặt đê, đảm bảo an toàn chống lũ cho tuyến đê hữu Đà, an toàn cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông trên đê, chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai năm 2019 và những năm tiếp theo, Sở NN&PTNT đề xuất UBND thành phố xem xét cho phép lập dự án đầu tư tu sửa, nâng cấp, khắc phục hư hỏng mặt đê hữu Đà, huyện Ba Vì, đoạn từ K3+700 đến K9+700, thuộc địa bàn các xã Sơn Đà và Tòng Bạt dài 6/9,7km với khái toán kinh phí khoảng 30 tỷ; thời gian thực hiện năm 2019-2020.


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t