Thanh niên Ba Đình với phong trào “Tôi yêu Hà Nội” (20:41 22/09/2019)


HNP - Nhiệm kỳ 2014 - 2019, công tác Hội và phong trào thanh niên quận Ba Đình được các cấp Hội triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, trong đó nổi bật là phong trào “Tôi yêu Hà Nội” với những mô hình hoạt động hiệu quả… góp phần tạo môi trường cho hội viên thanh niên rèn luyện, cống hiến sức trẻ. Trong nhiệm kỳ, Hội LHTN quận Ba Đình luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác Hội và phong trào thanh niên của Thủ đô.

Thanh niên quận Ba Đình ra quân bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép


Nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền giáo dục được tổ chức Hội xác định là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy, các cấp Hội đã tập trung chỉ đạo thực hiện với nhiều nội dung phong phú, hình thức sáng tạo: Cuộc vận động xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh tiếp tục được triển khai sâu rộng trong các cơ sở Hội từ quận tới cơ sở; triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Thành phố và của quận; tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia góp ý vào các văn bản dự thảo pháp luật; đẩy mạnh triển khai các hoạt động giúp đỡ, cảm hóa thanh niên chậm tiến...
 
Phong trào “Tôi yêu Hà Nội” được Quận đoàn triển khai với những mô hình hoạt động hiệu quả. Các công trình, phần việc thanh niên như: Ra quân bóc xóa biển quảng cáo rao vặt trái phép, quét vôi gốc cây, vớt rác mặt hồ, kênh, mương, xóa điểm đen rác thải… đã trở thành hoạt động thường niên vào các dịp như Tháng Thanh niên, Chiến dịch mùa hè Thanh niên tình nguyện của các cơ sở Hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, Quận đoàn còn tiếp tục thành lập và triển khai các đội hình Thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, duy trì tốt các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tuyến đường thanh niên tự quản”; mô hình “Văn phòng xanh, cơ quan xanh, trường học xanh”… Trong nhiệm kỳ, Hội LHTN các cấp đã tổ chức 760 buổi ra quân vệ sinh môi trường với 16.575 lượt hội viên, thanh niên tham gia. Hàng năm, hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Hội LHTN quận và cơ sở đã triển khai đăng ký đảm nhận công trình “Hàng cây thanh niên”, “Vườn hoa thanh niên”, “Tuyến đường xanh thanh niên” đặc biệt là triển khai thực hiện được 15 công trình “Xóa điểm chân rác sai quy định thành vườn hoa thanh niên” trị giá hơn 200 triệu đồng; thực hiện 12 mô hình công trình “Tranh tường bích họa”, “Ngõ bích họa”, với tổng diện tích hơn 400m2, trị giá hơn 185 triệu đồng. Các công trình thanh niên trong toàn quận đều được thực hiện từ nguồn vận động xã hội hóa trong thanh niên và nhân dân, nhận được sự đánh giá, ghi nhận cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và dư luận xã hội. 
 
Hội LHTN quận còn đẩy mạnh, tập trung thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục pháp luật, ý thức chấp hành khi tham gia giao thông trong thanh thiếu nhi với chương trình hành động “Tuổi trẻ Thủ đô chung tay xây dựng văn hóa giao thông” bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động… Tuyên truyền, phổ biến và thực hiện gương mẫu Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Thành phố; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; triển khai tuyên truyền hiệu quả 2 bộ quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
 
Với Hà Nội nghĩa tình, phát huy tinh thần xung kích hành động vì cuộc sống cộng đồng, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác chăm lo, động viên, thăm hỏi, chúc Tết các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người vô gia cư được Hội LHTN Việt Nam quận tổ chức thường xuyên. Hội LHTN từ quận tới cơ sở tích cực phối hợp với các ban ngành đoàn thể huy động các nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ cho 435 hộ nghèo trên địa bàn quận có đời sống ổn định, có việc làm, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Các hoạt động, phong trào tình nguyện từ quận tới cơ sở được triển khai theo hướng thiết thực, an toàn, hiệu quả, nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của các cấp lãnh đạo và quần chúng nhân dân. Trong 5 năm, Đoàn Thanh niên quận – Hội LHTN quận tổ chức tặng quà Tết cho gần 1.000 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập trên địa bàn quận, đỡ đầu 20 em thiếu nhi tại mái ấm 19/5 và trẻ em hộ thuyền bè tại phường Phúc Xá. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn - Hội - Đội trên địa bàn quận cũng tổ chức các chương trình “Bánh chưng xanh yêu thương”, “Tết ấm yêu thương” chương trình “Ngàn hạt gạo vạn tấm lòng”, “Xuân tình nguyện”... Hàng năm, tổ chức trao quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cho các em học sinh nghèo học giỏi với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; Vận động xã hội hóa xây dựng và sửa chữa nâng cấp 13 công trình sân chơi cho các em thiếu nhi trên địa bàn Quận với tồng trị giá hơn 250 triệu đồng.
 
Các hoạt động hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp đã được Hội LHTN từ quận tới cơ sở chú trọng đẩy mạnh, đặc biệt là các hoạt động tăng cường hỗ trợ nguồn lực về vốn, giới thiệu việc làm, tư vấn tuyển sinh, giúp thanh niên phát triển kinh tế… Phong trào “Thanh niên học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” đã được các cơ sở Hội trong các trường THPT-TCCN&DN đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh. Các hoạt động tư vấn tuyển sinh, giới thiệu nghề nghiệp, việc làm được triển khai đa dạng và rộng khắp, quan tâm đến nhiều khu vực thanh niên như: Thanh niên học sinh, sinh viên, thanh niên bộ đội xuất ngũ trở địa phương, thanh niên sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Thông qua cuộc vận động đã cổ vũ thanh niên có thêm động lực, ý chí quyết tâm xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục được các cơ sở Hội tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức các buổi hiến máu đạt kết quả cao, các buổi hiến máu tình nguyện được các cơ sở đổi mới phong phú về cả nội dung và hình thức, thu hút được sự hưởng ứng tham gia ngày càng đông đảo của hội viên, thanh niên như: Lễ hội Xuân hồng, Ngày Chủ nhật đỏ, Người Việt trẻ, Hành trình đỏ, Ngày hội Giọt hồng tri ân, Ngày hội tôi yêu tổ quốc tôi. Toàn quận đã tổ chức 94 buổi hiến máu tình nguyện, vận động hơn 15.000 thanh niên tham gia hiến máu và tiếp nhận được 13.354 đơn vị máu, đạt 135% chỉ tiêu đề ra. 
 
Với kết quả đạt được, 5 năm liên tục, Hội LHTN quận được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam; 4 năm liền được nhận cờ dẫn đầu thi đua trong công tác Hội và phong trào thanh niên khối Quận trực thuộc Thành phố Hà Nội và nhiều phần thưởng khác. 
 
Với khẩu hiệu hành động, phát huy truyền thống lịch sử, anh hùng, thanh niên Ba Đình bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, tình nguyện góp phần xây dựng quận giàu đẹp, văn minh, hiện đại, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Hội LHTN quận phấn đấu mỗi năm bồi dưỡng và giới thiệu ít nhất 2.000 hội viên để kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức tư vấn tuyển sinh, tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho hơn 2.000 thanh niên, giới thiệu việc làm ổn định cho 30 - 40 thanh niên. Tổ chức hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên. Hàng năm, Hội LHTN quận đăng ký thực hiện 02 công trình TN làm theo lời Bác; 100% các cơ sở Hội đăng ký và thực hiện ít nhất 1 - 2 công trình, phần việc thanh niên; 100% cán bộ, hội viên thanh niên thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về Học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t