Thanh Xuân: Hỗ trợ giảm nghèo thông qua đa dạng hóa sinh kế (20:38 15/09/2019)


HNP - Bằng nhiều giải pháp giảm nghèo đồng bộ, thời gian qua, quận Thanh Xuân đã giúp hàng trăm hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, đặc biệt nhiều khu dân cư, tổ dân phố đến nay đã không còn hộ nghèo.

Ủy Ban MTTQ phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo


Trong những năm qua, công tác giảm nghèo được quận Thanh Xuân xác định là nhiệm vụ quan trọng. Quận đã luôn xác định phát triển kinh tế phải đi đôi với xây dựng và phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Trong đó, đặc biệt ưu tiên cho công tác giảm nghèo nhằm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận. Nhờ vậy, Thanh Xuân là một trong 4 quận đầu tiên của thành phố không còn hộ nghèo. 
 
Đầu năm 2016, quận Thanh Xuân có 162 hộ nghèo, 79 hộ cận nghèo. Năm 2017, còn có 61 hộ nghèo, 107 hộ cận nghèo. Năm 2018, quận có 46 hộ nghèo, 84 hộ cận nghèo. Đa số các hộ nghèo trên địa bàn quận có hoàn cảnh đặc biệt như: Hộ có thành viên người mắc bệnh hiểm nghèo, hộ có thành viên là người khuyết tật đặc biệt nặng, hộ có người mắc tệ nạn xã hội, hộ không có người trong độ tuổi lao động, hộ là người già cô đơn, không nơi nương tựa,... do vậy quận đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các hộ thoát nghèo bền vững.
 
Quận Thanh Xuân đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giảm nghèo cùng các đoàn thể chính trị của tất cả các phường để nghe và rà soát, đánh giá lại nguyên nhân nghèo của từng hộ. Trên cơ sở đó, phường chủ động đề xuất các giải pháp để giảm nghèo, trong đó, xác định rõ nguồn lực để thực hiện ở từng gia đình là gì.
 
Sau khi rà soát các hộ nghèo, quận chia thành các nhóm để có giải pháp trợ giúp trực tiếp và lâu dài phù hợp với nhu cầu của các hộ như: Nhu cầu việc làm, giáo dục, y tế, nhà ở, đỡ đầu trẻ em đi học. Hàng loạt giải pháp như sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh, miễn phí trong đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; miễn giảm, hỗ trợ chi phí học tập được triển khai đồng bộ.
 
Xác định nhu cầu của từng hộ để hỗ trợ vay vốn, các chương trình tuyển dụng lao động, các lớp dạy nghề, tư vấn định hướng nghề nghiệp, giúp cho các gia đình có lực lượng lao động tìm kiếm việc làm phù hợp, khuyến khích tinh thần tự vươn lên thoát nghèo, mở ra hướng phát triển kinh tế chủ động và bền vững...Bên cạnh đó, quận tập trung vận động người dân thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống các tệ nạn xã hội.
 
Tập trung vào các giải pháp mang tính bền vững lâu dài, tạo thu nhập, việc làm để khuyến khích tinh thần, ý chí tự vươn lên giảm nghèo của các hộ như: Tặng xe máy làm phương tiện vận chuyển (xe ôm, chở hàng), hỗ trợ các điểm bán hàng cố định, cho vay vốn, tặng các vật dụng như máy khâu, máy vắt sổ cho các gia đình có phụ nữ làm trụ cột; tuyên truyền vận động nhân dân tham gia ủng hộ sửa chữa quần áo, thuê xe ôm, mua hàng ở những địa chỉ này. Qua đó, đã giúp cho các gia đình có nguồn thu nhập hàng ngày và ổn định cuộc sống.
 
Bên cạnh đó, bằng nguồn ngân sách, quận đã dành 20,340 tỷ đồng từ nguồn tăng thu để ủy thác qua Ngân hàng chính sách cho vay giải quyết việc làm với lãi suất thấp: 0,55%/tháng (6,6%/năm) chủ yếu là dùng tín chấp từ các hội, đoàn thể. Trong năm 2018, đã có 593 hộ vay vốn, hỗ trợ tạo việc làm cho hơn 600 lao động, tổng dư nợ vốn vay là 20,259 tỷ đồng.
 
Nhờ những giải pháp này, nên đến hết tháng 11/2018, quận đã hoàn thành kế hoạch, hỗ trợ 46 hộ thoát nghèo (vượt 41 hộ so với chỉ tiêu thành phố giao, tương đương 920%), trong đó, có 14 hộ thoát hẳn nghèo, 32 hộ chuyển sang hộ cận nghèo và là 1 trong 4 quận không còn hộ nghèo.
 
Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân Lê Mai Trang cho biết, để thực hiện tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội nói chung và giảm nghèo bền vững nói riêng. Quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo; nâng cao năng lực và nhận thức cho hộ cận nghèo nói riêng, nhân dân nói chung cùng tham gia vào công tác giảm nghèo, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận.
 
Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ trực tiếp, trợ giúp vay vốn kinh doanh, dạy nghề, tạo việc làm tăng thu nhập và các chính sách hỗ trợ dịch vụ xã hội cơ bản về giáo dục, y tế, trợ giúp pháp lý, tiếp cận thông tin cho hộ cận nghèo. Hỗ trợ đối với hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn để không phát sinh hộ nghèo mới, không tái nghèo, đảm bảo mục tiêu thoát nghèo bền vững, tiến tới giảm các hộ cận nghèo trên địa bàn.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t