Thị xã Sơn Tây: Hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững (20:51 22/08/2019)


HNP - Sáng 22/8, Thị xã Sơn Tây tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”.

Toàn cảnh hội nghị


Trong 10 năm qua, ngành nông nghiệp của thị xã luôn đạt tốc độ tăng trưởng bình quân từ 3-5%/năm. Giá trị sản xuất nông, lâm thủy sản năm 2018 đạt 1.289 tỷ đồng, tăng 93% so với năm 2010. Thị xã đã hình thành các mô hình trồng trọt, chăn nuôi có giá trị kinh tế cao như chăn nuôi gà mía, chăn nuôi thỏ sinh sản.  Ngoài ra, thị xã đã triển khai một số chương trình trồng trọt có giá trị kinh tế như chương trình trồng bưởi diễn, trồng nấm, ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao trong trồng và chăm sóc nho, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể Cà Bát Vân Gia... Các chương trình hỗ trợ bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Đối với xây dựng NTM, đến nay, Thị xã đã có 6/6 xã đã được thành phố quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Nhiều tiêu chí về xây dựng NTM được quan tâm đầu tư, trong thời gian qua, đã có 156 dự án về phát triển giao thông nông thôn được triển khai với 227 km đường giao thông được cải tạo nâng cấp và xây mới với tổng nguồn lực đầu tư 367.297 tỷ đồng.
 

Bí thư Thị ủy Phạm Thị Thanh Mai trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân
 
Thị xã đã thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng hệ thống trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn. Hiện có 32/45 trường học trên địa bàn được công nhận chuẩn Quốc gia, tỷ lệ đạt 71%.
 
Đối với việc đầu tư cơ sở vật chất văn hóa, từ năm 2010 đến nay thị xã đã nâng cấp cải tạo 59/70 nhà văn hóa, khu thể thao, xây dựng mới 3 nhà văn hóa trung tâm, thể thao xã với tổng kinh phí 60 tỷ đồng. Đã có 97% số thôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng cơ bản đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Có 68/70 thôn, tổ dân phố, khu dân cư của 6 xã xây dựng NTM có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ 97%.
 
Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn thị xã so với mặt bằng chung của thành phố còn thấp, đến năm 2018 đạt 39 triệu đồng/người/năm. Các hộ nghèo đều được quan tâm hỗ trợ xây dựng sửa nhà ở, tư liệu sản xuất, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ khám chữa bệnh, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để ổn định đời sống. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã giảm còn 1,8%.
 
Về công tác bảo vệ môi trường, trên địa bàn thị xã có 6 xã có 829 cơ sở sản xuất, kinh doanh. 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều ký cam kết bảo vệ môi trường và thực hiện theo cam kết môi trường. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội phát động các phong trào như: Làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét ao hồ, kênh mương, nhằm bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, được nhân dân hưởng ứng.
 

Giới thiệu các sản phẩm đặc sản của thị xã Sơn Tây
 
Về xử lý chất thải rắn, nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom xử lý theo quy định, 6/6 xã tổ chức thành lập các tổ thu gom rác tại các khu dân cư để thu gom, vận chuyển ra điểm thu gom tập trung của xã để thu gom xử lý tại khu xử lý rác thải Xuân Sơn.
 
Bà Phạm Thị Thanh Mai, Bí thư Thị ủy Sơn Tây thị xã cho biết, để đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả và bền vững Thị xã sẽ tập trung chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư sang chăn nuôi trang trại, xa khu dân cư, quy mô công nghiệp, có kiểm soát... Phấn đấu đến năm 2020 có một số vùng chăn nuôi trọng điểm, tập trung về bò sữa, bò thịt, đà điểu, gà Mía, cá... Ngoài ra, thị xã sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình về phát triển nông nghiệp đã được phê duyệt. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướn mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Đặc biệt, sẽ tiếp tục duy trì chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM gắn với đô thị văn minh và đảm bảo vệ sinh môi trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án xây dựng hạ tầng…

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t