Thường Tín sau 10 năm xây dựng nông thôn mới: Diện mạo khởi sắc (10:58 21/08/2019)


HNP - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Thường Tín có xuất phát điểm thấp, nhưng đến nay, huyện đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Toàn huyện có 24/28 xã đạt chuẩn NTM và phấn đấu đến hết năm 2019 có 28/28 xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu đạt mục tiêu huyện NTM vào năm 2020.

Diện mạo NTM huyện Thường Tín ngày càng khởi sắc


Năm 2010, Chương trình xây dựng NTM ở huyện Thường Tín chính thức triển khai thực hiện. Xã Nhị Khê được Thành phố và huyện chọn làm điểm để rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng trên địa bàn. Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết: Khi mới bắt tay vào thực hiện, huyện Thường Tín còn gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội chưa đồng bộ, cơ sở vật chất trường học xuống cấp chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo; đời sống nhân dân còn thấp, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13,5 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo còn cao, với 6.853 hộ chiếm tỷ lệ 12,5%. So với bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, bình quân các xã chỉ đạt và cơ bản đạt khoảng 8 tiêu chí. Song Ban chỉ đạo huyện, Tổ công tác giúp việc Chương trình của huyện luôn bám sát cơ sở, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng NTM.
 
Huyện luôn xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng hàng đầu, nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa, tác dụng của xây dựng NTM, huy động sức mạnh của toàn dân. Cùng với đó phát huy tối đa quy chế dân chủ trong xây dựng NTM; Thực hiện công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân được bàn bạc, quyết định, kiểm tra, giám sát và quan trọng hơn cả là chính người dân được tham gia thụ hưởng những kết quả từ xây dựng NTM đem lại. Vì vậy, nhân dân đã vào cuộc tích cực, tham gia góp công, góp của cùng với chính quyền địa phương để tạo thêm nguồn lực đầu tư, hoàn thiện các công trình xây dựng, phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội và cuộc sống của nhân dân.
 
Trong 10 năm triển khai thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, Huyện ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nhân dân, huyện Thường Tín đã huy động tổng nguồn vốn trên 3.637 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Thành phố hỗ trợ gần 1.200 tỷ đồng; Ngân sách huyện trên 1.248 tỷ đồng, ngân sách xã trên 110 tỷ đồng, nguồn vốn huy động xã hội hóa ngoài ngân sách 1.069 tỷ đồng. Bằng nguồn vốn đó, huyện tập trung đầu tư cho phát triển nông nghiệp, hạ tầng kinh tế xã hội... huyện Thường Tín đã sớm quy hoạch phát triển vùng sản xuất, tận dụng lợi thế từng khu vực để khai thác tối đa giá trị đất, bên cạnh đó xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ nông dân, kết hợp với việc thực hiện tốt công tác dồn điền, đổi thửa, tạo điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp phát triển.
 
Bên cạnh đầu tư phát triển nông nghiệp, huyện đã kịp thời điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới, lập quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và các điểm dân cư nông thôn theo tỷ lệ 1/500. Phân bổ 1.070 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 453,9km đường giao thông nông thôn, các tuyến đường thôn xóm, áp dụng theo cơ chế đặc thù trong đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn theo Đề án số 02 và Đề án số 04 của UBND huyện. Đến nay, 100% hệ thống đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, liên thôn đã xây dựng xong đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện, 100% các tuyến đường ngõ, xóm được xây dựng và đảm bảo sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa. Bên cạnh đó, 100% các tuyến đường trục chính nội đồng đã được cứng hóa tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện, phục vụ sản xuất. Hệ thống thủy lợi nội đồng cũng được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, với tổng số hơn 1.000 công trình lớn nhỏ, đã đưa vào khai thác, phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp. Giai đoạn 2010-2019 huyện đã phân bổ 176 tỷ đồng đầu tư xây dựng, cải tạo 9 trạm bơm, nâng cấp 256,5km kênh mương cấp 3 và một số công trình thủy lợi phục vụ cho sản xuất, cũng như công tác phòng, chống thiên tai.
 
Trong công tác giáo dục đào tạo, cơ sở vật chất trường, lớp học được xây dựng khang trang, với mức đầu tư phân bổ gần 1.000 tỷ đồng. Đến nay, huyện có 64/88 trường được Thành phố Hà Nội công nhận trường chuẩn Quốc gia, trong đó, có 26 trường THCS, 23 trường tiểu học và 15 trường mầm non. Huyện tiếp tục duy trì kết quả phổ cập giáo dục đúng độ tuổi. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung đầu tư xây dựng các công trình như: nhà văn hóa thôn, cụm dân cư; tu bổ, tôn tạo một số công trình di tích lịch sử, văn hóa với tổng nguồn vốn gần 184 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 158 nhà văn hóa thôn đã được xây mới, cải tạo đưa vào sử dụng có hiệu quả, 24 xã có sân thể thao, 2 xã xây dựng sân Trung tâm văn hóa thể thao xã, phục vụ cho sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao quần chúng phát triển. Năm 2018, huyện Thường Tín đạt tỷ lệ trên 89% làng văn hóa, có 27 xã đạt tiêu chí về văn hóa. UBND huyện đã phân bổ trên 17 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp một số trạm y tế xã. Tỷ lệ người dân trong huyện tham gia bảo hiểm y tế đạt 86,5%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn đạt 61,4%, Huyện đã triển khai mô hình vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường, duy trì 169 tổ nhóm thu gom rác thải sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh môi trường, bên cạnh đó, xử lý ô nhiễm môi trường các làng nghề và khu công nghiệp.
 
Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cho biết: Sự quan tâm, giúp đỡ của Thành phố và các Quận bạn, cộng với những chủ trương, quyết sách đúng đắn và cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp, hiệu quả, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Thường Tín đã có những bước chuyển biến rõ nét, với nền kinh tế xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, cảnh quan nông thôn theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp. Đó là minh chứng hiệu quả mà Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đem lại, đây cũng là tiền đề để Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong huyện phấn đấu năm 2020 trở thành huyện NTM và tiếp tục xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t