Hai Bà Trưng: Tiếp tục nâng cao hiệu quả các hoạt động hòa giải cơ sở (15:09 06/08/2019)


HNP - Từ năm 2005 đến nay, thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW, ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020, quận Hai Bà Trưng đã tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật dưới nhiều hình thức và đẩy mạnh hoạt động hòa giải, nhờ đó, tỷ lệ hòa giải thành luôn đạt trên 80%, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật

Thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW, đến nay, toàn quận đã soạn thảo trên 13.992 tin bài để phát thanh trên hệ thống loa của các phường; phát hành 858.200 tờ gấp tuyên truyền về Luật Thủ đô, Luật đất đai, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, Luật dân sự 2015...

Bên cạnh đó, quận còn tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua hội nghị phổ biến, tập huấn, “nhóm nòng cốt", "Tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào các dự thảo văn bản pháp luật; Tổ chức các diễn đàn. Từ năm 2013 đến nay UBND quận đã tổ chức được trên 500 hội nghị, tọa đàm tuyên truyền phổ biến pháp luật tới hàng nghìn lượt người tham dự bao gồm nhiều thành phần, như: Tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 cho hơn 1.000 đại biểu là CB, CC của quận, phường, tổ trưởng tổ hòa giải ở cơ sở và thành viên câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật của 20 phường; Tuyên truyền cho hơn 16.320 lượt cán bộ, hội viên hội phụ nữ về các quy định mới của pháp luật; Tổ chức được 565 lượt cán bộ hội liên hiệp phụ nữ tham gia 220 “Nhóm nòng cốt” của các phường; Triển khai mô hình “Túi sách pháp luật” của Hội liên hiệp phụ nữ tại 20 phường; Triển khai 216 túi sách pháp luật cho các tổ hòa giải của các phường với 11 đầu sách là những Bộ luật, Luật cơ bản điều chỉnh trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Túi xách pháp luật này được trang bị tới 216 Tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nhằm giúp cho các hòa giải viên có thêm tài liệu pháp luật làm cơ sở để các hòa giải viên vận dụng vào công tác hòa giải ở cơ sở, đồng thời, nâng cao nghiệp vụ hòa giải cho cán bộ làm công tác hòa giải ở cơ sở, đảm bảo cho công tác hoạt động hòa giải đạt hiệu quả, cũng như phát huy tối đa vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở; Tổ chức 32 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng tham gia phòng chống bạo lực gia đình.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua pa nô, áp phích, khẩu hiệu, đoàn xe cổ động đã phát huy hiệu quả với hơn 1.650 băng rôn, khẩu hiệu; 180 panô cùng hơn 20 đoàn xe cổ động với nội dung tuyên truyền hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6/2013 và phòng chống tệ nạn ma túy, hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống ma túy 26/6/2013; Luật Bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn quận...

Phát huy hiệu quả tổ hòa giải, đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở:

Tính đến nay, toàn quận có 217 tổ hòa giải, với tổng số 1.351 hòa giải viên. Bình quân, mỗi tổ hòa giải có từ 5 đến 7 hòa giải viên. Thành phần chủ yếu của tổ hòa giải bao gồm những người có uy tín, trách nhiệm ở khu dân cư. Định kỳ hàng năm, các hoà giải viên được bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, kiến thức pháp luật về đất đai, hôn nhân gia đình, dân sự, tiếp cận pháp luật, hình sự, phòng, chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo, an toàn giao thông... Tại Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng hiện đang thí điểm mô hình Trung tâm hòa giải tại Tòa với 9 Đối thoại viên và Hòa giải viên, do đồng chí Chánh án làm Giám đốc Trung tâm, đồng chí Phó Chánh án làm Phó Giám đốc Trung tâm, được triển khai đưa vào hoạt động từ 01/11/2018.

Nhìn chung, các tổ hòa giải ở cở sở trên địa bàn quận cơ bản hoạt động có hiệu quả, số lượng vụ việc hòa giải thành đạt tỉ lệ cao. Năm 2018, số vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ ở khu dân cư xảy ra trên địa bàn quận khoảng gần 238 vụ việc, số vụ việc hòa giải thành chiếm tỷ cao (bình quân 80%), từ kết quả đó đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, hạn chế xảy ra những vụ việc mâu thuẫn, xích mích kéo dài dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

Đáng chú ý, UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường duy trì và tích cực triển khai mô hình "Hòa giải 5 tốt". Trong năm 2018, quận Hai Bà Trưng có nhiều dự án trọng điểm và dự án nhà ở được triển khai trên địa bàn, dân số cơ học tăng nhanh, hầu hết các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn, vi phạm nhỏ được các tổ hòa giải phát hiện kịp thời và tập trung giải quyết ngay tại cơ sở. Tỷ lệ hòa giải thành trên địa bàn quận trong những năm qua luôn đạt trên 80%. Tổ hòa giải 5 tốt là một trong những tiêu chí để đánh giá "Phường văn hóa" và "Tổ dân phố văn hóa".

Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2013 - 2016” trên địa bàn, UBND quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật quận trong đó Ban thường trực MTTQ quận và các phường phối hợp cùng chính quyền, các tổ chức thành viên của MTTQ thường xuyên tổ chức những đợt tuyên truyền pháp luật cho các đối tượng, trong đó, ưu tiên đối với các đối tượng đặc thù. Hàng trăm cuộc hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hàng ngàn đối tượng là người nghèo, người có công, người già neo đơn, người khuyết tật, thanh thiếu niên, gia đình, người nghiện ma túy và sau cai nghiện, gia đình.

Trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục duy trì và đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Khuyến khích sự tham gia của nhân dân tích cực đóng góp ý kiến vào các dự án luật nhất là các dự án luật liên quan đến các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhân dân. Đồng thời, chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực, kỹ năng đội ngũ làm công tác PBGDPL; Nâng cao chất lượng dạy học pháp luật trong trường học, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và hình thức ngoại khóa pháp luật và nâng cao chất lượng xét xử góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t