Gia Lâm: Hoàn thành nhiều chỉ tiêu trong công tác phòng chống ma túy (09:58 15/07/2019)


HNP - Với sự chỉ đạo quyết liệt, trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý được huyện Gia Lâm tập trung chỉ đạo thực hiện với nhiều biện pháp và đạt kết quả tốt. Công tác rà soát, quản lý người nghiện được chính quyền các địa phương và ngành chức năng tăng cường thực hiện có hiệu quả.

Đáng chú ý, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp với Ban giám hiệu các nhà trường bàn giao số học sinh nghỉ hè năm học 2018-2019 cho các địa phương để tổ chức các hoạt động sinh hoạt Hè, tạo không khí vui vẻ, lành mạnh, phòng ngừa và hạn chế học sinh tham gia vào tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. Phòng Lao động - Thương binh và xã hội đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6”; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tọa đàm về phòng, chống tái nghiện, tạo việc làm sau cai...

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, trong tháng cao điểm, đã tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng chống ma túy cho hơn 300 lượt cán bộ, hội viên. Tuyên truyền trực tiếp về phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, về kỹ năng tư vấn và tiếp cận đối tượng 05 buổi với hơn 500 lượt người tham gia. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện phối hợp các phòng, ban, ngành, đoàn thể cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy gắn với hoạt động tiếp sức mùa thi, giao lưu văn hóa, văn nghệ cho thanh, thiếu niên ở khu dân cư, trường học trên địa bàn.

Đặc biệt, Đội hoạt động xã hội tình nguyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, thị trấn tăng cường xuống các địa bàn, tiếp cận tuyên truyền, ký cam kết, tư vấn vận động cảm hóa người nghiện, người có nguy cơ cao, nhắc nhở các gia đình có trách nhiệm trong quản lý con em không để mắc nghiện ma túy, không tham gia hoạt động tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, Lực lượng Công an huyện đã tăng cường công tác lập án đấu tranh, triệt xóa các địa bàn phức tạp về ma túy, đặc biệt là các đối tượng có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy gây bức xúc trong nhân dân; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường tuần tra, kiểm soát hành chính, kiểm tra tạm trú, tạm vắng trên địa bàn, đồng thời, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ và đưa người nghiện có quyết định đi cai tại các trung tâm cai nghiện của Thành phố. Đồng thời, tiến hành kiểm tra hành chính, nhắc nhở 110 lượt các cơ sở kinh doanh có điều kiện nhạy cảm dễ phát sinh tội phạm về ma túy, mại dâm. Chưa phát hiện có dấu hiệu tội phạm về ma túy và tội phạm khác. Ngoài ra, đồng loạt gọi hỏi, răn đe, xét nghiệm trên 25 đối tượng nguy cơ cao, đối tượng nghiện, đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy để giáo dục, phòng ngừa chung; Xét nghiệm ma túy trên 16 đối tượng, phát hiện 06 đối tượng kết quả dương tính.

Trong tháng cao điểm phòng, chống ma túy, lực lượng chức năng đã đưa 06 đối tượng vào diện quản lý theo Nghị định 111/NĐ-CP; Bắt, xử lý hình sự 21 vụ, 21 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đạt 420% chỉ tiêu cao điểm; trong đó, có 10 vụ mua bán, đạt 333,3% chỉ tiêu cao điểm. Đặc biệt trong tháng cao điểm, Công an huyện Gia Lâm đã xác lập khám phá thành công chuyên án, triệt phá tụ điểm buôn bán ma túy phức tạp trên địa bàn xã Kim Sơn. 100% số người nghiện đều có hồ sơ quản lý; Lập hồ sơ đưa 07 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện; 04 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, đạt 200% chỉ tiêu cao điểm.

Đến nay, đã đưa 33 đối tượng vào diện quản lý theo Nghị định 111/NĐ-CP (đạt 86,8% chỉ tiêu năm); Bắt 65 vụ, 94 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép ma túy (trong đó có 27 vụ mua bán), xử lý hình sự 65 vụ, 73 đối tượng, đạt 130% chỉ tiêu năm; Bắt, xử lý hình sự 03 vụ, 08 đối tượng hoạt động mại dâm, đạt 100% chỉ tiêu năm. Đồng thời, lập hồ sơ đưa 76 đtg đi cai nghiện (trong đó, 25 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, đạt 89,3% chỉ tiêu năm; 51 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện, đạt 102% chỉ tiêu năm).

Đối với công tác quản lý người nghiện, tính đến 15/6/2019, tổng số người nghiện trong danh sách quản lý là 367 người, trong đó, số người nghiện đang ở cộng đồng là 271 người (có mặt 235 người, vắng mặt 36 người); trong trung tâm cai nghiện là 68 người; trong CSGD, trại giam là 28 người; Có 50 người nghiện ma túy đang điều trị nghiện thay thế bằng Methadone. Người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú đều được gia đình và địa phương tạo điều kiện hỗ trợ việc làm để có thu nhập nuôi sống bản thân và hỗ trợ gia đình. Trên địa bàn huyện đa số đối tượng sau cai nghiện về có nghề làm ruộng và có thêm nghề phụ là thợ xây, thợ điện nước...

Hoạt động CLB B93 (Xã Yên Viên và TT Trâu Quỳ) được duy trì với 8-10 hội viên, đảm bảo việc sinh hoạt đều đặn từ 01 đến 02 buổi/tháng, kết nạp và vận động số hội viên mới (là những người nghiện sau cai) tham gia sinh hoạt, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phong phú, phù hợp, hiệu quả.

Có thể nói, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo 138 các cấp huyện Gia Lâm đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo và phát huy được sức mạnh của hệ thống chính trị trong thực hiện công tác phòng chống ma túy, nhất là trách nhiệm của các ngành chức năng, đoàn thể chính trị, nên đã thu hút được đông đảo nhân dân tham gia công tác phòng chống ma túy. Do vậy, công tác phòng chống ma túy đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ tích cực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thêm vào đó, công tác tuyên truyền cơ bản được các ngành, đoàn thể, địa phương triển khai với nhiều hình thức, có trọng tâm, trọng điểm, sát với đối tượng cần tuyên truyền, đã có tác dụng nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung, phòng, chống ma túy nói riêng.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t