Chương Mỹ: Xử lý nghiêm lò gạch không đủ điều kiện theo chỉ đạo của thành phố (19:13 11/07/2019)


HNP - Sáng 11/7, UBND huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện Thông báo kết luận số 358/TB-UBND, ngày 12/4/2018, của UBND TP Hà Nội về tình hình hoạt động của các lò gạch thủ công, cải tiến có hệ thống xử lý khói thải, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang tồn tại trên địa bàn thành phố.

Chương Mỹ sẽ hướng dẫn các chủ lò gạch chuyển đổi sang sản xuất gạch theo công nghệ hiện đại


Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, trong thời gian qua, UBND huyện Chương Mỹ đã tổ chức nhiều buổi kiểm tra và hội nghị kiểm điểm về việc ngăn chặn, xử lý, giải quyết liên quan đến công trình xây dựng vi phạm (xây dựng lò gạch trái phép) tại các xã có vi phạm. 
 
Ngày 10/5/2018, huyện đã ban hành văn bản số 998/UBND-QLĐT về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 358/TB-UBND, ngày 12/4/2018, của UBND TP Hà Nội về tình hình hoạt động của các lò gạch thủ công, cải tiến, có hệ thống xử lý khói thải, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang tồn tại trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, huyện cũng ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thành phố.
 
Trong quá trình thực hiện văn bản của thành phố, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban phối hợp với UBND các xã Đông Phương Yên, Hoàng Văn Thụ, Đại Yên, Ngọc Hòa kiểm tra thực hiện nghiêm nội dung thông báo kết luận của UBND thành phố.
 
Tại buổi làm việc, đại diện một số xã mong muốn UBND huyện tạo điều kiện cho các chủ lò gạch được sản xuất hết số lượng gạch mộc đã sản xuất ra để thu hồi phần nào số vốn mới vay ngân hàng. Các xã cũng kiến nghị huyện xem xét, tạo điều kiện cho UBND xã hướng dẫn các hộ chuyển đổi mô hình sản xuất khác.
 
Kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Ngọc Lâm cho biết, huyện sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm theo tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố. Lãnh đạo huyện cũng yêu cầu lãnh đạo UBND các xã có liên quan cần khẩn trương thông báo đến các chủ lò gạch dừng việc nhập nguyên vật liệu để sản xuất gạch. Các xã cũng làm việc với các chủ lò gạch có cam kết dừng hoạt động đối với các lò gạch sản xuất gây ô nhiễm.
 
Lãnh đạo UBND cũng yêu cầu UBND các xã có báo cáo tiến độ về việc thực hiện dừng các lò gạch thủ công cải tiến. Các xã cần gửi báo cáo hàng tuần cho UBND huyện nắm rõ tình hình cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, hàng tháng, UBND huyện sẽ họp giao ban để đánh giá thường xuyên, kiểm điểm về công tác này. Lãnh đạo UBND huyện cũng yêu cầu các xã cũng cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đối với những lò gạch chây ỳ, không thực hiện chỉ đạo của thành phố để có biện pháp cưỡng chế theo quy định pháp luật.
 
Riêng đối với Đội quản lý trật tự xây huyện cần phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND xã Đông Phương Yên thực hiện nghiêm theo Kết luận số 1271/TB-UBND, ngày 17/10/2018, của UBND huyện. Phòng Quản lý đô thị cần tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các xã để tổng hợp lại trên cơ sở đó gửi Sở Xây dựng, UBND thành phố để có ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên.
 
UBND các xã cần phối hợp với phòng kinh tế và các đơn vị xem xét nhu cầu chuyển đổi mô hình sản xuất khác (trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng khu sinh thái) đảm bảo phù hợp với quy hoạch thì có thể chuyển đổi nhưng phải đúng quy định pháp luật. Đối với các lò gạch đã phù hợp với quy hoạch về phát triển vật liệu xây dựng, Phòng quản lý đô thị cần hướng dẫn các cơ sở chuyển đổi sang nhà máy sản xuất gạch tuynel đảm bảo các điều kiện về môi trường.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t