Hoàn Kiếm ban hành Nghị quyết về kết quả giám sát công tác quản lý, phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa và không gian đi bộ (08:43 09/07/2019)


HNP - HĐND quận Hoàn Kiếm vừa ban hành Nghị quyết số 129/NQ-HĐND về kết quả giám sát công tác quản lý, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và không gian đi bộ trên địa bàn quận.

Cụ thể, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện nay có trên 190 di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, di tích Cách mạng kháng chiến và các loại hình di tích khác, trong đó có 67 di tích đã xếp hạng và có giá trị cần nghiên cứu bảo tồn. Theo phân cấp có 08 di tích do Thành phố quản lý; 04 di tích UBND quận giao Ban Quản lý phố cổ Hà Nội quản lý; 178 di tích còn lại giao cho phường quản lý.

Trong năm 2017-2018, Quận đã chỉ đạo tu bổ, tôn tạo quy mô lớn đối với 05 di tích đã được xếp hạng, có nhiều giá trị lịch sử  và hoàn thành GPMB, thực hiện di chuyển 10 hộ dân, trả lại cảnh quan 2 di tích là Đền Hỏa Thần và Đền Phù Ủng. Hiện nay, UBND quận đang chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư 11 dự án GPMB và tu bổ, tôn tạo các di tích trong giai đoạn 2019-2020.

Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, từ năm 2004, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức triển khai tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển thương mại -  dịch vụ tại khu vực các tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân - Hàng Giấy (giai đoạn 1). Năm 2014, được sự chấp thuận của Thành ủy, UBND Thành phố, UBND quận tiếp tục xây dựng Đề án mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I khu phố cố Hà Nội gồm 06 tuyến phố: Hàng Buồm, Mã Mây, Đào Duy Từ, Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện (giai đoạn 2), đồng thời, giao Ban quản lý phố cổ Hà Nội là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo triển khai tuyến phố đi bộ mở rộng sang khu bảo tồn cấp I, khu phố cổ Hà Nội.

Tại khu vực tổ chức không gian đi bộ, các hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại du lịch cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí, tham quan mua sắm của người dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước. UBND quận đã tích cực chỉ đạo tuyên truyền quy định pháp luật về kinh doanh, về phòng chống cháy nổ, văn minh thương mại, vệ sinh môi trường, vệ sinh ATTP. Ý thức của các hộ kinh doanh ngày càng tiến bộ, hoạt động kinh doanh ổn định, hiệu quả. Doanh thu từ việc cho thuê địa điểm kinh doanh hàng năm đạt khoảng 2 tỷ đồng; thu thuế nộp ngân sách đạt khoảng 4,8 tỷ đồng. Các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật tại đây cơ bản được kiểm soát chặt chẽ về nội dung và chất lượng, góp phần làm cho không gian đi bộ trong khu phố cổ thêm phong phú, hấp dẫn.

Từ tháng 9/2016, thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội và Quận ủy Hoàn Kiếm, UBND quận triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Hàng tuần, tại khu vực tổ chức tuyến phố đi bộ, UBND quận đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội duy trì thường xuyên các hoạt động văn hóa nghệ thuật với nhiêu nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. UBND quận đã tuyên truyền, vận động các cửa hàng chuyển đổi mặt hàng kinh doanh cho phù hợp với hoạt động của tuyến phố đi bộ và thu được kết quả tích cực.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng cường công tác quản lý, phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa và không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, HĐND quận giao UBND quận thực hiện một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị các di tích; về giá trị lịch sử, giá trị văn hóa của các di tích nhằm nâng cao nhận thức của Nhân dân và huy động sự tham gia tích cực của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp với chính quyền trong việc tu bổ, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn. Chỉ đạo triển khai tích cực, hiệu quả thỏa thuận hợp tác giữa quận Hoàn Kiếm và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về quản lý di tích và văn hóa.

Đẩy nhanh công tác GPMB và đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích trên địa bàn quận; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tổ chức hoạt động của không gian đi bộ trên địa bàn quận. Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo UBND các phường; ý thức, trách nhiệm của các lực lượng tham gia đảm bảo hoạt động của không gian đi bộ. Đối với không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, sau khi kết thúc thí điểm (3 năm, dự kiến từ tháng 9/2016 đến tháng 9/2019), kiến nghị UBND Thành phố giao UBND quận quản lý không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đồng thời đề xuất bổ sung chức năng, nhiệm vụ, biên chế của Ban Quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm để thực hiện nhiệm vụ này.

Duy trì đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường trong thời gian tổ chức tuyến phố đi bộ. Chấn chỉnh nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh tại tuyến phố đi bộ khu phố cổ, thực hiện sắp xếp các mặt hàng kinh doanh theo quy định, kịp thời thay thế các quầy hàng, mái che cũ, hỏng; hoàn chỉnh và nâng cao chức năng theo đề án phù hợp thực tiễn phát triển văn minh thương mại tuyến Hàng Đào - Hàng Giấy. Tiếp tục cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang không gian đô thị, các tuyến phố; đẩy nhanh tiến độ đảm bảo chất lượng thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Tăng cường quản lý và hoàn chỉnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, dịch vụ, thương mại, du lịch, vui chơi giải trí đảm bảo chất lượng, phù hợp với từng khu vực khu phố cổ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t