HĐND huyện Gia Lâm: Góp phần tích cực trong phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn (08:50 09/07/2019)


HNP - Sáu tháng đầu năm 2018, hoạt động giám sát của HĐND huyện Gia Lâm đi đúng trọng tâm, những vấn đề còn nhiều vướng mắc, khó khăn, đúng quy định của pháp luật. Đáng chú ý, HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ huyện và các cơ quan chức năng, trong giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc góp phần quan trọng vào kết quả chung của Huyện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ tổ chức phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết kỳ họp tới cử tri tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính quyền và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, tổ chức đôn đốc, giám sát UBND huyện và các ngành tích cực xây dựng, triển khai kế hoạch và chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, các vấn đề dân sinh bức xúc. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế duy trì mức ổn định và có bước phát triển, giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu do Huyện quản lý ước tăng 10,37% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 767.409 triệu đồng, bằng 37,2% dự toán Thành phố và Huyện giao, bằng 120,3% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, có 11 xã đạt từ 10 tiêu chí NTM trở lên, 09 xã đạt dưới 10 tiêu chí. Quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực quy hoạch, trật tự xây dựng, đất đai, tài nguyên và môi trường được tăng cường. Công tác CCHC có chuyển biến và đổi mới, kỷ luật, kỷ cương hành chính được duy trì; nề nếp, ý thức của đội ngũ CB, CC có chuyển biến tích cực,... 
 

Sáu tháng đầu năm 2019, hoạt động giám sát của HĐND Huyện Gia Lâm được thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch và nghị quyết về hoạt động giám sát đã được HĐND thông qua. HĐND Huyện đã lựa chọn đúng, trúng nhiều vấn đề quan trọng, bức xúc tại địa phương được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để giám sát và đôn đốc thực hiện. Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 02 cuộc giám sát chuyên đề: Giám sát kết quả thực hiện Phương án "Nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2018-2020” đối với UBND huyện, Phòng Tài nguyên & Môi trường, Ban QLDA ĐTXD; UBND các xã: Cổ Bi, Dương Quang, Dương Hà; Giám sát tiến độ thực hiện công tác GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn Huyện. 

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, ngày 29/5/2019, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức phiên giải trình theo quy định. Tại phiên giải trình đã có 11 Đại biểu HĐND huyện nêu câu hỏi đề nghị giải trình và có 11 phòng, ban, UBND các xã, thị trấn liên quan trả lời giải trình. Sau phiên giải trình, Thường trực HĐND huyện đã ban hành Thông báo kết luận, trong đó, đánh giá rõ kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới.

Cùng với đó, các Ban HĐND huyện đã tích cực tham gia các đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện và tổ chức các Đoàn giám sát chuyên đề theo quy định. Ban Kinh tế - Xã hội tổ chức 02 đợt giám sát chuyên đề: Giám sát quy trình tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất năm 2018-2019 trên địa bàn Huyện; Giám sát công tác thu, chi ngân sách năm 2018-2019 của các xã, thị trấn trên địa bàn Huyện. Ban Pháp chế tổ chức giám sát đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp: Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân 6 tháng đầu năm 2019.

Song song với hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ huyện tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri, tổng hợp đầy đủ 176 kiến nghị của cử tri trong Huyện chuyển đến Thường trực HĐND Thành phố, UBND huyện và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời cử tri theo quy định pháp luật. Ngoài ra, đã thực hiện 30 buổi tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của Huyện và các điểm tiếp công dân của xã, thị trấn nơi ứng cử. Các vấn đề, nội dung kiến nghị của công dân được Thường trực HĐND và đại biểu theo dõi, đôn đốc các cơ quan có trách nhiệm giải quyết, trả lời công dân theo quy định.

 

Tuy nhiên, cùng với những kết quả trên, hoạt động của HĐND huyện Gia Lâm 6 tháng đầu năm 2019 còn tồn tại một số hạn chế như: Việc tổ chức giám sát, đôn đốc thực hiện một số Nghị quyết của HĐND huyện còn hạn chế nên kết quả triển khai thực hiện còn chậm, hiệu quả chưa cao, như: Nghị quyết về Đề án quản lý nghĩa trang nhân dân trên địa bàn huyện Gia Lâm; Nghị quyết về Đề án “Đầu tư, quản lý vườn hoa, sân chơi, ao hồ trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2017-2020”...; Một số đại biểu chưa chủ động bố trí thời gian để tham gia tiếp dân, tiếp nhận đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân; chưa chủ động tham gia đóng góp ý kiến vào các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Huyện quyết nghị. Việc theo dõi, đôn đốc kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Thường trực và các Ban HĐND huyện còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.

Để khắc phục những hạn chế trên, 6 tháng cuối năm 2019, HĐND huyện Gia Lâm tích cực, chủ động xây dựng và thực hiện tốt chương trình phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ huyện; thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, thống nhất nội dung, phương pháp hoạt động, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND, chất lượng hoạt động của các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND. Cải tiến một bước việc chất vấn và trả lời chất vấn. Nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ngoài ra, đẩy mạnh hoạt động giám sát theo kế hoạch, tiếp tục xây dựng và tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện theo quy định; Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và việc tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết của các cấp có hiệu lực thi hành; Duy trì tổ chức các Hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực HĐND huyện, xã, thị trấn nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện, xã, thị trấn.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t