Thường Tín tăng cường phòng, chống nắng nóng cho động vật thủy sản (21:48 12/06/2019)


HNP - Ngày 5/6, UBND huyện Thường Tín có Công văn số 80/UBND-KT về việc tăng cường phòng, chống nắng nóng cho động vật thủy sản.

Theo đó, UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn triển khai phương án phòng chống nắng nóng cho động vật thủy sản. Đối với ao chuẩn bị nuôi cần vệ sinh sạch sẽ, nạo vét bùn đáy ao, chỉ để lượng bùn vừa phải từ 15-20cm, sau đó phơi nắng đáy ao thật kỹ trước khi đưa cá vào nuôi và quản lý tốt đáy ao trong quá trình nuôi. Chọn con giống tốt, khỏe, có nguồn gốc rõ ràng. Mật độ cá thả không nên quá dày để bảo đảm môi trường đủ oxy. Trong quá trình vận chuyển cá giống phải chọn thời tiết có nhiệt độ thích hơp, nếu nhiệt độ quá cao, phải có biện pháp xử lý hạ nhiệt khi vận chuyển bằng đá lạnh. Trước khi thả giống phải có biện pháp cân bằng nhiệt độ giữa môi trường trong dụng cụ vận chuyển và ngoài môi trường ao nuôi, tránh hiện tượng cá chết do sốc nhiệt độ.
 
Quản lý ao nuôi kiểm tra bờ, cống ao tránh rò rỉ mất nước, đảm bảo mực nước trong ao nuôi từ 1,5m trở lên. Thường xuyên kiêm tra theo dõi đàn cá trong ao. Nếu có hiện tượng bất thường cần có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo mật độ nuôi hợp lý, nguồn nước sạch tránh nguồn nước bị ô nhiễm, nước thải sinh hoạt
 
Đối với, Quản lý thức ăn, sử dụng các loại thức ăn chất lượng cao đảm bảo chất lượng phù hợp với từng đối tượng nuôi, không sử dụng các loại thức ăn ẩm mốc hoặc đã hết hạn sử dụng. Cho cá ăn vào sáng sớm hoặc chiều mát, điều chỉnh thức ăn theo diễn biến thời tiết tránh dư thừa gây ô nhiễm môi trường, giảm lượng thức ăn khi nhiệt độ nước cao trên 35°c, ngừng cho cá ăn khi nhiệt độ ngoài trời trên 40°c. Tuyệt đối không xả thải phân chuồng trực tiếp xuống ao.
 
Định kỳ sử dụng các chế phẩm sinh học để cải tạo môi trường ao nuôi làm ức chế, tiêu diệt sự phát triển của tảo trong ao và phân giải thức ăn dư thừa; bổ sung các loại Vitamin và khoáng chất vào thức ăn, bổ sung nguồn kháng sinh tự nhiên cho cá để tăng cường sức đề kháng cho cá. Dùng lưới đen che nắng cho ao nuôi hoặc sử dụng các loại thực vật thủy sinh xung quanh ao làm nơi trú nắng cho cá và giảm nhiệt độ nước ao. Sử dụng các thiết bị tạo oxy trong nước như: Máy quạt nước, máy phun mưa, máy tạo sóng... cả ban ngày lẫn ban đêm để đảo nước tạo oxy cho ao, đảm bảo oxy cho cá, tránh hiện tượng ngạt khí, giảm nhiệt độ nước tránh hiện tượng phân tầng nước,...

Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t