Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng hàng Việt (21:04 19/05/2019)


HNP - Trong 10 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Gia Lâm đã góp phần làm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng và người sản xuất. Thông qua nhiều giải pháp đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, làm thay đổi tư duy và trách nhiệm của doanh nghiệp, cá nhân trong sản xuất, tiêu dùng.

Để tăng cường phổ biến VCĐ đến đông đảo nhân dân, trong 10 năm qua, huyện Gia Lâm đã kết hợp tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức chính trị-xã hội. Hình thức tuyên truyền CVĐ phong phú như: Cổ động trực quan, qua hệ thống đài phát thanh huyện và truyền thanh cơ sở; các cuộc họp ở thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư, sinh hoạt đoàn thể; tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề; phát tài liệu tuyên truyền; lồng ghép nội dung tuyên truyền về CVĐ gắn với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị… Kết quả, 10 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp tổ chức 1.666 cuộc tuyên truyền, tập huấn, trong đó, cấp huyện tổ chức 258 cuộc, với 359.510 lượt người tham dự, phát hành 14.500 cuốn tài liệu tuyên truyền tới cơ sở và các đơn vị liên quan. Tổ chức 58 hội chợ Xuân, hội chợ “kích cầu hàng hóa vì quyền lợi người tiêu dùng” tại các huyện và tại các xã, thị trấn; phối hợp tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn.

Đài phát thanh huyện đã phát tin bài thời lượng 2 buổi/tuần. Đã phát thanh 676 lượt tin bài với thời lượng tuyên truyền 2.193 phút. Các đài truyền thanh xã thị trấn đã phát 4.957 lượt tin, bài. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã triển khai hơn 2.000 tờ gấp, 38 đề cương tuyên truyền, 700 cuốn tài liệu và tổ chức 12 hội nghị chuyên đề về CVĐ cho đội ngũ báo cáo viên với trên 1.450 lượt người tham dự.

Hội LHPN huyện đã tổ chức 487 hội nghị tuyên truyền, thu hút 49.434 lượt người tham gia, trong đó, có 325 hội nghị phối hợp với các công ty sản xuất trong nước tuyên truyền về các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa do Việt Nam sản xuất cho trên 32.000 lượt người; 162 hội nghị tuyên truyền, tọa đàm về việc thực hiện CVĐ; tham gia tổ chức 13 hội thi, liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền thực hiện CVĐ. Trong 10 năm, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp tổ chức 337 cuộc tuyên truyền với 61.481 lượt người tham dự, viết 370 lượt tin, bài, phát hành 3.200 cuốn tài liệu tuyên truyền…

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường Ban chỉ đạo CVĐ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hội chợ trên địa bàn huyện, tham gia các hội chợ cho TP và các huyện bạn tổ chức; giới thiệu 8 doanh nghiệp, HTX, các đơn vị trên địa bàn tham gia Hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại trên địa bàn TP, Hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm nông sản và giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững của Hà Nội nhằm giới thiệu các sản phẩm rau, củ quả an toàn, rau thủy canh, thịt lợn sạch, ổi, chuối tiêu hồng, cam…Giới thiệu các doanh nghiệp, HTX, Hội nghề nghiệp, Hội làng nghề các xã Bát Tràng, Kim Lan, Kiêu Kỵ tham gia các Hội chợ do các huyện và TP tổ chức.

Bên cạnh đó, phối hợp xây dựng nhãn hiệu tập thể: Sản phẩm gốm sứ xã Kim Lan, thuốc Nam, thuốc Bắc xã Ninh Hiệp; Dát vàng bạc quỳ Kiêu Kỵ, Phối hợp với Sở Công thương triển khai Đề án phát triển sản xuất ở làng nghề gắn với du lịch tại các xã Kim Lan, Bát Tràng; tôn vinh các nghệ nhân tại các làng nghề Kim Lan, Bát Tràng, Kiêu Kỵ; Thẩm định và đề xuất UBND TP phong tặng nghệ nhân. Hiện nay, có 5 nghệ nhân được Trung ương tặng Nghệ nhân nhân dân; 05 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng nghệ nhân ưu tú; 43 thợ giỏi được UBND TP phong tặng là nghệ nhân Hà Nội; Nhiều sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và 16 cơ sở đạt giải tại cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội (năm 2016-2018); 01 cơ sở (Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh) nằm trong top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP Hà Nội năm 2018. Trong 10 năm qua, Huyện đã tổ chức nhiều Hội chợ, thu hút 815 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút 38.115 lượt người với doanh thu trên 10,015 tỷ đồng.

Đặc biệt, Huyện Gia Lâm đã có chủ trương tạo điều kiện cho doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất, cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh, tạo môi trường lành mạnh của thị trường, bảo vệ và tăng sức mua của người tiêu dùng. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại được đẩy mạnh. Từ năm 2009 đến hết tháng 12/2018, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã kiểm tra xử lý trên 2000 vụ, xử phạt vi phạm hành chính trên 6,6 tỷ đồng, tổng giá trị hàng hóa tịch thu trên 10,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò, trách nhiệm khi tham gia CVĐ bằng việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất kinh doanh, cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm, xây dựng, phát triển thương hiệu Việt bằng uy tín chất lượng sản phẩm, xây dựng, phát triển thương hiệu hàng Việt bằng uy tín chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh; chuyển từ cạnh tranh chủ yếu bằng giá thành sang cạnh tranh bằng chất lượng; chuyển tư duy từ sản xuất theo năng lực sang sản xuất theo nhu cầu, thị hiếu của thị trường; tập trung phát triển thị trường nội địa, các kênh phân phối hàng hóa; thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phối hợp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu,…

Để tiếp tục phát huy hiệu của của VCĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trong thời gian tới, huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện CVĐ với các nội dung, hình thức phong phú nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà sản xuất. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò và sự phối hợp của Ủy ban MTTQ với các ngành, đoàn thể trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung của CVĐ. Phối hợp tổ chức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, tổ chức các đợt khuyến mại, giảm giá thành sản phẩm… nhằm kích thích sản xuất và tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật