Hiệu quả từ công tác đảm bảo An toàn, VSLĐ - Phòng chống cháy nổ trên địa bàn huyện Thường Tín (09:37 16/05/2019)


HNP - Xác định công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ là một trong những điều kiện quan trọng thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển, trong thời gian qua, công tác này luôn được huyện Thường Tín chú trọng, quan tâm.

Kiểm tra an toàn tại Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Minh


Hiện nay, toàn huyện có 1.490 đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động trong các lĩnh vực với gần 250.000 lao động. Nghề nghiệp chính của nhân dân là sản xuất nông nghiệp, ngoài ra còn có nhiều nghề thủ công truyền thống. Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của đất nước, của thành phố, cơ sở hạ tầng của huyện không ngừng phát triển, thu hút nhiều dự án đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những mục tiêu trọng tâm của huyện là định hướng phát triển Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đẩy mạnh phát triển làng nghề truyền thống. Hiện tại, trên địa bàn huyện có trên 1.490 doanh nghiệp hoạt động, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh với công nghệ và sản phẩm có nguy cơ mất an toàn, vệ sinh lao động và nguy cơ cháy, nổ cao như Tiền Phong, Ninh Sở, Chợ Vồi (xã Hà Hồi),… có 02 kho xăng dầu lớn là K133, Kho K7 - Bộ Công an với trữ lượng xăng, dầu hàng ngàn m3, 12 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 76 cửa hàng kinh doanh khí đốt hoá lỏng gas.
 
Xác định công tác vệ sinh ATLĐ, phòng chống cháy nổ là một trong những điều kiện quan trọng thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển, trong thời gian qua, UBND huyện triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động; ngăn chặn tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe người lao động; nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về bảo hộ lao động, bảo đảm an toàn tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, tài sản của tổ chức, doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của các cấp, ngành đối với công tác đảm bảo AT, VSLĐ-PCCN nói chung và hoạt động của các cơ quan thành viên BCĐ AT, VSLĐ - PCCN nói riêng đã phát huy được hiệu quả tích cực thông qua các chiến dịch tuyên truyền về AT, VSLĐ - PCCN nhân dịp tổ chức Tháng hành động về AT, VSLĐ - PCCN; Ngày thế giới về an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc 28/4;...Nội dung, hình thức tuyên truyền đã có nhiều bước đổi mới, mở rộng hơn các nhóm đối tượng, chủ thể tuyên truyền trong các cụm, điểm làng nghề, hợp tác xã nông nghiệp…
 
Công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả tích cực. Xây dựng 01 mô hình cụm an toàn PCCC; tổ chức 90 lớp tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn PCCC cho 3.832 người tham dự. Tổ chức 66 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho 368 cơ sở với 3050 người tham gia, cấp 1655 giấy chứng nhận nghiệp vụ PCCC.
 
Đối với công tác kiểm tra về AT, VSLĐ-PCCN tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra, trong đó, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tiến hành kiểm tra được 15 đơn vị, doanh nghiệp theo kế hoạch. Kết quả, một số doanh nghiệp đã tổ chức huấn luyện về an toàn lao động và người lao động được cấp chứng chỉ an toàn lao động theo quy định. 11/15 đơn vị đã tiến hành đo, kiểm tra môi trường lao động, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động như: Chống ồn, rung, nóng, bụi, hơi khí độc, đảm bảo ánh sáng nơi làm việc của người lao động. 12/15 đơn vị trang bị phương tiện bảo hộ lao động cho người lao động theo quy định. 12 đơn vị đã thực hiện chế độ bồi dưỡng nặng nhọc, độc hại cho người lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại. 13/15 đơn vị đã tổ chức huấn luyện PCCC cho đội viên các đội PCCC, đồng thời, xây dựng phương án và chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất cho công tác PCCC. 11/15 đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.
 
Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra huyện cũng đã phát hiện như một số doanh nghiệp chưa quan tâm, đầu tư chăm lo cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Cán bộ làm công tác ATLĐ, VSLĐ và chăm sóc sức khỏe người lao động còn thiếu và chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đầy đủ; chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò ý nghĩa của công tác ATVSLĐ, do đó, chưa thực sự quan tâm, coi trọng thực hiện công tác bảo đảm ATVSLĐ, chưa thấy hết ý nghĩa và tác động của công tác ATVSLĐ và vệ sinh môi trường đối với đời sống người lao động...
 
Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật AT, VSLĐ, tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện về công tác AT, VSLĐ - PCCN cho đối tượng là Người sử dụng lao động, người phụ trách công tác AT, VSLĐ - PCCN, người lao động. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan thành viên BCĐ huyện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về AT, VSLĐ - PCCN. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp và các công trường xây dựng đang thi công trên địa bàn.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t