HĐND quận Ba Đình: Tổ chức phiên giải trình về kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện (16:13 04/04/2019)


HNP - Sáng 4/4, Thường trực HĐND quận Ba Đình tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện (Karaoke, Internet) và hoạt động quảng cáo.

Toàn cảnh phiên giải trình


Hiện nay, trên địa bàn quận có 23 cơ sở karaoke, Câu lạc bộ; 48 cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử. Toàn quận có 10 biển quảng cáo tấm lớn, trong đó, có 06 biển đúng phép và 04 biển sai phép (quá diện tích). Trong 3 năm qua, các đoàn kiểm tra của quận đã tổ chức kiểm tra trên 95 buổi, xử phạt vi phạm hành chính 05 trường hợp với số tiền hơn 138 triệu đồng đối với các trường hợp kinh doanh karaoke vi phạm các quy định. Trong lĩnh vực trò chơi điện tử, đã phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức kiểm tra 20 lượt; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử thực hiện kinh doanh đúng quy định của Nhà nước. Lĩnh vực quảng cáo đã kiểm tra trên 50 lượt, xử phạt 17 trường hợp với số tiền là 165 triệu đồng. 
 
Tại phiên giải trình, các đại biểu HĐND quận đã chất vấn lãnh đạo UBND các phường, các phòng chức năng trong quản lý các cơ sở kinh doanh văn hóa có điều kiện: Karaoke, trò chơi điện tử, hoạt động quảng cáo trong thời gian qua, hoạt động thanh, kiểm tra, hoạt động tuyên truyền và tham mưu cho UBND quận trong việc quản lý. Nhiều đại biểu cũng đặt câu hỏi, hiện còn nhiều cơ sở kinh doanh chưa đầy đủ điều kiện, còn vi phạm các quy định, hướng xử lý của UBND các phường trong vấn đề này và yêu cầu nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra các sai phạm.
 
Tại phiên giải trình, đại diện các phòng chức năng, đại diện lãnh đạo các phường đã trả lời chất vấn của các đại biểu, đồng thời, cũng nêu ra các khó khăn trong công tác quản lý và phương hướng sắp tới. Thay mặt lãnh đạo UBND quận, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung đã làm rõ hơn công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện, đồng thời, yêu cầu các phường, các phòng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, kiên quyết xử lý các cơ sở kinh doanh sai phạm, nhất là trong việc đáp ứng các yêu cầu về PCCC. Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng kiến nghị HĐND quận tiến hành tái giám sát vấn đề này.
 
Kết luận phiên giải trình, Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Công Thành khẳng định, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện (Karaoke, Internet) và hoạt động quảng cáo là vấn đề được Quận ủy, HĐND, UBND quận thường xuyên quan tâm.
 
Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn hiện tượng cơ sở kinh doanh karaoke, các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, giải trí, cafe,… hoạt động quá giờ quy định, hoạt động không đúng nội dung giấy phép, một vài cơ sở karaoke sử dụng tiếp viên theo nhu cầu của khách nên tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội. Trong lĩnh vực quảng cáo thì ý thức chấp hành các quy định về quảng cáo, biển hiệu, quảng cáo rao vặt của tổ chức, cá nhân khi tham gia kinh doanh còn hạn chế, chưa tìm hiểu các quy định nhà nước về quảng cáo. Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ internet vẫn còn có những điểm cung cấp trò chơi điện tử đã đi vào hoạt động nhưng chưa có giấy chứng nhận.
 
Chủ tịch HĐND quận đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo. Kiên quyết xử lý dứt điểm những tồn tại; đổi mới công tác tuyên truyền tới nhân dân, phong trào nhân dân phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm túc đối với những người không chấp hành. Đồng thời, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã buông lỏng quản lý. HĐND quận sẽ có chuyên đề riêng tiếp tục giám sát đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện (Karaoke, Internet) và hoạt động quảng cáo. Đối với các vi phạm còn tồn tại đã được chỉ ra tại phiên giải trình, đề nghị UBND quận tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường tiếp tục quan tâm, đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t