Quận Nam Từ Liêm: Nhiều chính sách hỗ trợ cho 30 hợp tác xã nông nghiệp thực hiện chuyển đổi (10:10 01/04/2019)


HNP - Quận Nam Từ Liêm vừa đánh giá tình hình thực hiện quy định của Luật Hợp tác xã (HTX) đối với HTX nông nghiệp trên địa bàn quận.

Kết quả rà soát, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm hiện có 30 HTX, trong đó chỉ có 2 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp (HTX Thống Nhất - Tây Mỗ và HTX Dịch vụ nông nghiệp Đại Mỗ). Ngành nghề hoạt động chính của các HTX chủ yếu là: Bảo vệ đồng ruộng, tưới tiêu thủy lợi... Diện tích đất nông nghiệp do 2 HTX khai thác, sử dụng đang bị thu hẹp do các dự án đang đầu tư xây dựng các công trình. Vì vậy, 2 HTX đang xây dựng phương án chuyển đổi sang lĩnh vực dịch vụ, thương mại.

Mặc khác, hiện nay diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm không còn nhiều, 90% diện tích đất nông nghiệp đã được thu hồi và đang trong quy hoạch để thực hiện các dự án về đầu tư xây dựng, diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn quận sẽ còn được giảm dần qua các năm. Chiểu theo quy định của UBND thành phố, việc thành lập mới các HTX trồng trọt, chăn nuôi, nông nghiệp tổng hợp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm là không phù hợp.

Trên cơ sở HTX hiện có, quận Nam Từ Liêm đã rà soát, phân tích đánh giá kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện Luật HTX năm 2012. Để đảm bảo cho các HTX hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành, quận Nam Từ Liêm cũng đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo; tổ chức làm việc trực tiếp để hướng dẫn cho các HTX tổ chức lại theo quy định của Luật HTX năm 2012. Ngoài ra, UBND quận Nam Từ Liêm đã rà soát, lựa chọn HTX Thống Nhất (phường Trung Văn) làm điểm tổ chức lại hoạt động HTX theo Luật HTX năm 2012 để từ đó rút ra những kinh nghiệm trong công tác chuyển đổi HTX cho các HTX còn lại trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã thực hiện một số chính sách hỗ trợ đối với các HTX nông nghiệp. Cụ thể: Quận đã phối hợp với Liên minh HTX thành phố tổ chức lớp tập huấn về nội dung hướng dẫn chế độ quản lý tài chính cho các cán bộ quản lý, cán bộ kế toán của HTX trên địa bàn quận; tạo điều kiện cho các HTX có sản phẩm làng nghề được tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, bán hàng... Hội Nông dân quận và Ngân hàng Chính sách xã hội quận Nam Từ Liêm cho các HTX vay vốn với mức lãi suất ưu đãi để mở rộng, đầu tư trang thiết bị sản xuất.

UBND quận phối hợp với Liên minh HTX thành phố cung cấp miễn phí thông tin, tư vấn, tập huấn về quy định pháp luật HTX trước khi thành lập HTX. Các HTX mới thành lập được tư vấn xây dựng điều lệ, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục thành lập, đăng ký và tổ chức hoạt động của HTX. Các HTX được giao, cho thuê đất để phục vụ hoạt động của hợp tác xã theo pháp luật về đất đai.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t