Đống Đa: Hiệu quả từ việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức (12:46 18/12/2018)


HNP - Năm 2018, kết quả CCHC trên địa bàn quận Đống Đa đạt được toàn diện trên các lĩnh vực đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung phát triển kinh tế - xã hội của quận trong giai đoạn vừa qua. Việc UBND quận triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng và cần thiết, nói lên những nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của quận, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

Theo đó, năm 2018, UBND quận đã tập trung khảo sát, đo lường đối với 8 tiêu chí cơ bản của quá trình cung ứng dịnh vụ hành chính công của các cơ quan hành chính thuộc quận, gồm: Cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; TTHC có được niêm yết công khai; Thành phần hồ sơ/phí, lệ phí; Công chức có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực trong quá trình giải quyết TTHC; Công chức hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu; Cơ quan trả kết quả có đúng hẹn; Kết quả giải quyết nhận được đúng, đầy đủ, chính xác; Thuận tiện, dễ dàng khi thực hiện góp ý, phản ánh, kiến nghị với tổng số phiếu là 3450 phiếu, trong đó, cấp quận là 300 phiếu và cấp phường là 3.150 phiếu (mỗi phường 150 phiếu).

Việc khảo sát được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND Quận và 21 phường thuộc Quận. Kết quả cho thấy chỉ số hài lòng về cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 85,71% số người được hỏi trên địa bàn Quận hài lòng về cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Quận và 21 phường thuộc Quận. Trong đó, nhóm đánh giá hài lòng về cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Nhóm từ 90% trở lên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận; nhóm từ 85 đến dưới 90%, có 17 đơn vị, cao nhất là phường Khâm Thiên, thấp nhất là phường Ngã Tư Sở; nhóm từ 80% đến dưới 85%, có 5 đơn vị, cao nhất là phường Văn Miếu và thấp nhất là phường Văn Chương.

Về chỉ số hài lòng về đánh giá mức độ niêm yết công khai, đầy đủ về TTHC, SIPAS 2018 đo lường mức độ niêm yết công khải giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước của Quận qua đánh giá của người dân, tổ chức được hỏi ở việc có đầy đủ, đúng quy định, gồm công khai phí, lệ phí, các quy định, thủ tục hành chính, các quy trình giải quyết TTHC, thời gian giải quyết, sự thuận tiện dễ dàng trong việc tra cứu thông tin TTHC. SIPAS 2018 không đánh giá mức độ phức tạp/đơn giản hay mức độ phù hợp của các quy định TTHC do các khía cạnh này không thuộc thẩm quyền, chức năng của chính quyền địa phương. Kết quả cho thấy 99,56% số người được hỏi trong cả Quận hài lòng về việc cơ quan niêm yết TTHC công khai, đầy đủ. 100% các cơ quan hành chính của Quận được người dân, tổ chức đánh giá mức độ hài lòng về sự công khai các quy định, TTHC đạt từ 90% trở lên, trong đó, có 16 đơn vị đạt tỷ lệ 100% mức độ công khai, đầy đủ TTHC, 06 đơn vị có kết quả dưới 100%, thấp nhất là phường Khương Thượng, đạt 96,67%.

Đối với chỉ số hài lòng về đánh giá mức độ yêu cầu nộp thành phần hồ sơ/phí, lệ phí theo đúng quy định, SIPAS 2018 đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với công chức trực tiếp giải quyết công việc với người dân, tổ chức qua việc yêu cầu người dân, tổ chức nộp thành phần hồ sơ, phí, lệ phí theo quy định. Chỉ số hài lòng chung qua đánh giá của người dân, tổ chức về mức độ yêu cầu nộp Thành phần hồ sơ/phí, lệ phí tại các cơ quan hành chính của Quận kết quả cao, đặt 90,01%.

Về chỉ số hài lòng chung về đánh giá thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực trong quá trình giải quyết TTHC của công chức, nhìn chung, người dân, tổ chức hài lòng cao với các công chức trực tiếp giải quyết công việc cho họ. Chỉ số hài lòng chung về đánh giá thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của công chức tại các cơ quan hành chính thuộc Quận đạt 90,67%. Nhóm đơn vị đạt từ 90% trở lên mức độ hài lòng 20 đơn vị, trong đó cao nhất là các phường: Ô Chợ Dừa, Quang Trung, Kim Liên, cùng đạt 92%. Nhóm các đơn vị có kết quả đánh giá mức độ hài lòng từ 85% đến dưới 90%: 02 đơn vị, trong đó thấp nhất là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Quận, đạt 87%.

Chỉ số hài lòng về đánh giá thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực trong quá trình giải quyết TTHC của công chức là 1 trong 6 chỉ số có kết quả cao (từ 90% trở lên) về mức độ hài lòng trong 8 yếu tố của SIPAS 2018. Điều đó cho thấy những nỗ lực của của các cơ quan hành chính thuộc Quận trong việc tăng cường bồi dưỡng nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chỉ số hài lòng về đánh giá hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hỉểu của công chức đạt 84,53% số người được hỏi trong Quận hài lòng về hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu của công chức trong thực hiện TTHC tại các cơ quan hành chính thuộc Quận. Đây là yếu tố được đánh giá thấp nhất trong 8 yếu tố đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức. Không có đơn vị nào đạt kết quả hài lòng của người dân, tổ chức từ 90% trở lên; nhóm đơn vị được đánh giá mức độ hài lòng từ 85% đến dưới 90%: 09 đơn vị, trong đó cao nhất có 6 đơn vị cùng đạt kết quả 86%, gồm các phường: Văn Miếu, Ô Chợ Dừa, Văn Chương, Khâm Thiên, Trung Phụng, Trung Liệt. Nhóm các đơn vị có kết quả từ 80% đến dưới 85%: 13 đơn vị, trong đó thấp nhất là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Quận, đạt 81%.

Trong năm tới, quận Đống Đa tiếp tục tăng số lượng phiếu cấp phường cần được khảo sát và lựa chọn một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, đổi mới đa dạng hóa thông tin tuyên truyền để người dân, tổ chức và các ban ngành đoàn thể của Quận ủng hộ, đồng thuận, tham gia quá trình đánh giá sự hài lòng về phục vụ của các cơ quan hành chính thuộc Quận. Đa dạng hóa hình thức phản ánh kiến nghị và xử lý thông tin phản hồi để người dân có thể lựa chọn hình thức tốt nhất trong quá trình cung cấp thông tin, kiến nghị với cấp có thấm quyền.


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t