Hiệu quả từ thực hiện công tác dân vận ở quận Hà Đông (16:26 17/09/2018)


HNP - Trong thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở quận Hà Đông được gắn với công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu ở các địa phương, đơn vị.

Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị của quận đã triển khai, xây dựng các quy chế và 95% đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thể hiện trách nhiệm thực hiện dân chủ trong quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan trong quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, CB, VC, nhân viên trong cơ quan. Hàng năm, tổ chức đánh giá cán bộ theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo công khai, dân chủ. Trong đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc công khai 9 việc CB, VC, VC được biết, 8 việc CC, VC tham gia ý kiến và 5 việc CB, CC, VC được giám sát, kiểm tra.

Cùng với đó, 100% các cơ quan, đơn vị đã tổ chức có chất lượng hội nghị CB, VC, VC đầu năm. Thông qua hội nghị đã tạo điều kiện cho CB, CC được tham gia ý kiến vào chương trình, kế hoạch công tác, bổ sung chỉnh sửa kịp thời quy chế, quy ước dân chủ trong hoạt động của cơ quan. Thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định trong cơ quan. Nhận thức rõ nhiệm vụ của mình giúp cán bộ, nhân viên trong cơ quan luôn đoàn kết, thống nhất, có nhiều sáng kiến cải tiến lề lối làm việc, cải cách TTHC, tận tình phục vụ công dân chu đáo, không có hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị đã gắn việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với việc thực hiện Pháp lệnh cán bộ công chức. Đội ngũ CB, VC, VC làm việc có ý thức kỷ luật, hiệu quả cao hơn, thể hiện được nếp sống văn hóa nơi công sở, thực hiện tốt 2 bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng và trong các cơ quan.

Đáng chú ý, thực hiện Quy chế đối thoại, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, Quận ủy - HĐND - UBND quận định kỳ 6 tháng 1 lần tổ chức hội nghị giao ban với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhằm lắng nghe các ý kiến phản ánh của hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận. Đến nay, quận đã tổ chức 4 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu Quận ủy - HĐND - UBND quận với 650 người đại diện các đoàn thể chính trị, cán bộ và nhân dân 17 phường về những vấn đề nóng, bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là các dự án GPMB… Qua đối thoại đã từng bước tháo gỡ những thắc mắc, kiến nghị trong nhân dân, trong đó 135 ý kiến, kiến nghị được trả lời ngay tại hội nghị, một số ý kiến vượt quá thẩm quyền đều được lãnh đạo quận tiếp thu và báo cáo thành phố xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, 17/17 phường đã tổ chức 87 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, tập trung vào các nội dung phát triển kinh tế - xã hội, bồi thường GPMB, vấn đề ô nhiễm môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Bên cạnh đó, các phường đã thực hiện nghiêm túc việc công khai cho nhân dân biết các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND TP về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, về thu - chi ngân  sách, các khoản đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi, kế hoạch vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chỉnh trang đô thị, thực hiện các chính sách xã hội, vấn đề quản lý và sử dụng đất đai, phương án đề bù, hỗ trợ GPMB liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn… Việc công khai để nhân dân được tham gia ý kiến, bàn trực tiếp các vấn đề liên quan đến đời sống ở khu dân cư như xây dựng quy ước tổ dân phố văn hóa, vận động ủng hộ các loại quỹ, nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, nhất là xây dựng đường làng ngõ xóm, xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở,… đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đây là những nội dung được thực hiện thành công trên địa bàn quận, đạt kết quả tích cực, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Thực hiện quy chế dân chủ ở quận Hà Đông còn được thể hiện ở kết quả lấy phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo chủ chốt, việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm tổ trưởng, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng… Các phường cũng tổ chức tốt việc tiếp dân, quan tâm giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với các đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, đồng thời tạo điều kiện để các Ban thanh tra nhân dân hoạt động. Đồng thời, các phường gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với cải cách TTHC, chủ động rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC, niêm yết công khai tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân giải quyết công việc, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở, nâng cao trình độ, năng lực, thái độ phục vụ nhân dân của CB, CC, VC.

Hiệu quả từ việc thực hiện quy chế dân chủ ở quận Hà Đông cho thấy, không khí dân chủ, cởi mở trong xã hội, mối quan hệ giữa chính quyền với người dân ngày càng mật thiết, gắn bó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của quận phát triển toàn diện, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t