Quận Long Biên phát huy vai trò đội ngũ trí thức trong phát triển kinh tế - xã hội (10:48 14/08/2018)


HNP - Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 6/8/2008, của BCH Trung ương khóa X “về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, trong 10 năm qua, quận Long Biên đã từng bước cụ thể hóa những nội dung của Nghị quyết, qua đó nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể quận về vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức được nâng lên.

Để hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức, Quận ủy Long Biên đã ban hành 24 văn bản tạo môi trường phát triển đội ngũ trí thức; Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đội ngũ CB, CC, VC làm việc. Đồng thời, phân cấp, đổi mới cơ chế quản lý đội ngũ CB, CC, VC, gắn với quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ, nhằm nâng cao chất lượng CB, CC, VC và phát huy tính năng động, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Đến nay, quận đã tổ chức 148 hội nghị, tập huấn để khuyến khích và bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm của trí thức khi tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định các chủ trương, chính sách, dự án phát triển kinh tế xã hội của Quận.

Thực hiện chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, Quận đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp từ Quận tới cơ sở. Trong đó, tập trung chỉ đạo xây dựng danh mục vị trí việc làm, khung năng lực và mô tả công việc của từng vị trí việc làm căn cứ để khảo sát, đánh giá thực trạng, đào tạo bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa đội ngũ; thực hiện quy định của pháp luật về tuyển dụng, đề bạt, luân chuyển bổ nhiệm cán bộ quản lý. Kết quả, trong 10 năm, quận đã tuyển dụng được 18 công chức hành chính, 56 viên chức các đơn vị sự nghiệp và 65 công chức phường.

Nhằm tạo chuyển biến căn bản trong đào tạo, bồi dưỡng, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã ban hành Đề án số 01-ĐA/QU, ngày 10/8/2016, về “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC quận Long Biên giai đoạn 2016 - 2020”. Tính từ khi triển khai Đề án đến hết tháng 11/2017, đã tổ chức được 20 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 1.179 lượt học viên.

Đáng chú ý, trong thời gian qua, vai trò trách nhiệm của trí thức, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các hội của trí thức được đề cao. Quận ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin đối với đội ngũ trí thức của Quận. Trong 10 năm qua, UBND Quận, 14 phường, các phòng, ban chuyên môn thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các hội trí thức hoạt động.

Một trong những điểm nổi bật của Quận là từ năm 2012, Quận ủy-UBND quận luôn quan tâm, thành lập và kiện toàn Hội đồng xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ mới. Hoạt động của Hội đồng đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp khoa học, công nghệ của Quận. Hàng năm, Hội đồng đã xét duyệt hàng nghìn sáng kiến kinh nghiệm cấp Quận của CB, CC, VC, người lao động và nhân dân trên địa bàn.


Có thể nói, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của Quận, đội ngũ trí thức đã có những đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Quận. Hiện, CB, CC của Quận có trình độ chuyên môn thạc sỹ: 67 người; Đại học: 241 người. Đội ngũ này đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ trí thức tham gia công tác quản lý, lãnh đạo ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể đã luôn phát huy tốt vai trò và khả năng của mình, không ngừng nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành, góp phần quan trọng vào sự đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị.

 

Đội ngũ trí thức đã đóng góp tích cực vào xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Quận. Nhiều trí thức trẻ thể hiện tính năng động sáng tạo, thích ứng nhanh với kinh tế thị trường và hội nhập kinh tể quốc tế. Hiện nay, trên địa bàn Quận có nhiều mô hình với sự đóng góp của đội ngũ trí thức đã mang lại hiệu quả như Mô hình Kinh tế hộ gia đình, mô hình trồng cây dược liệu, hoa, cây cảnh... và một số cơ sở y tế, GD& ĐT.

Tiêu biểu là đội ngũ trí thức khối doanh nghiệp đã có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới góp phần phát triển KT-XH của Quận. Trong giai đoạn 2008-2017, trí thức trong lĩnh vực KHXH&NV đã đóng góp nhiều thành quả trong nghiên cứu thực tiễn, tổng kết lý luận, đặc biệt trong nghiên cứu về lịch sử, văn hóa của Quận. Giai đoạn 2008-2017, đội ngũ trí thức khoa học xã hội đã có những đầu sách có giá trị nghiên cứu chuyên khảo cao như: Cuốn các di tích lịch sử quận Long Biên; Lịch sử đảng bộ Quận Long Biên; lịch sử đảng bộ các phường; kỷ yếu Đảng bộ Quận qua các kỳ và kỷ yếu của các ngành.

Thời gian tới, để phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ trí thức, quận Long Biên sẽ bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, chế độ, tiền lương để trí thức yên tâm công tác. Bên cạnh đó, thực hiện quản lý, sử dụng trí thức, điều động, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đúng tiêu chuẩn, quy định, phù hợp với năng lực, chuyên môn; đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Quan tâm đến những cán bộ trẻ có triển vọng để có kế hoạch đào tạo, bồi dường, tạo nguồn cán bộ kế cận.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t