Phát huy vai trò của Hội phụ nữ Gia Lâm trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội và kiểm soát ma túy (10:50 14/08/2018)


HNP - Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Gia Lâm có 22 hội phụ nữ cơ sở xã, thị trấn và 02 đơn vị trực thuộc; có 245 chi hội với tổng số 45.887 hội viên. Trong 10 năm qua, các cấp hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở luôn nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tệ nạn xã hội và kiểm soát ma túy và đã gắn công tác này với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ thường xuyên của Hội.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị, ngày 26/3/2008, về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Gia Lâm chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở đẩy mạnh phong trào “Phòng chống ma túy từ gia đình” gắn các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm với thực hiện phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa”. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của các loại hình câu lạc bộ, đặc biệt là câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội, phụ nữ với pháp luật, B93, CLB cùng chia sẻ, CLB phòng chống bạo lực gia đình, CLB xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, CLB phòng chống buôn bán phụ nữ - trẻ em, CLB vì ngày mai tươi sáng...

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục phòng ngừa tệ nạn ma túy, lồng ghép tuyên truyền phòng chống ma túy gắn với thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về "Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội"…Kết quả tổ chức được 361 buổi cho trên 45 nghìn lượt cán bộ, hội viên tham dự. Hội phụ nữ các xã, thị trấn phối hợp với Ban chỉ đạo, công an, trạm y tế triển khai được 392 buổi với trên 40 lượt người tham gia với nhiều hình thức và nội dung đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, Luật phòng chống ma túy, tuyên truyền về kỹ năng tư vấn và tiếp cận đối tượng, tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình và buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Trong công tác tiếp cận, vận động cai nghiện và quản lý sau cai, hàng năm, Hội phụ nữ các cơ sở chủ động phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động các đối tượng đi cai nghiện tập trung, đồng thời, đăng ký, nhận và tổ chức phân công cán bộ Hội có uy tín giúp đỡ các đối tượng nghiện hút, phạm tội lần đầu, được cải tạo tại địa phương, các đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS... Trong 10 năm qua, đã tiếp cận được 1.015 lượt đối tượng và 1.216 lượt gia đình đối tượng nghiện; rà soát đối tượng nghiện, đăng ký giúp đỡ 340 đối tượng nghiện.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể tại địa phương phát hiện và ngăn chặn kịp thời những tụ điểm tiêm chích, buôn bán ma túy ở các cụm dân cư, đặc biệt là ma túy trên địa bàn thông qua việc phối hợp quản lý các đối tượng cai nghiện tại cộng đồng, vận động 191 người nghiện đi cai tự nguyện tại các trung tâm. Các chi hội tổ chức đăng ký đảm nhận giúp đỡ các đối tượng tại cụm dân cư, vận động tập hợp các đối tượng có nguy cơ cao và các đối tượng sau cai nghiện tham gia các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, nói chuyện chuyên đề.

Hội phụ nữ cơ sở còn tạo điều kiện cho đối tượng nghiện là con em hội viên phát triển kinh tế. Các cấp Hội phụ nữ đã duy trì 120 nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm, tiết kiệm được 2,17 tỷ đồng, 404 nhóm phụ nữ giúp nhau đã giúp được 721 hội viên trị giá trên 6.049,6 tỷ đồng (trong đó phát triển thêm 46 nhóm phụ nữ giúp nhau với số tiền 756,4 triệu đồng). Hoạt động phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội huyện tính đến tháng 06/2016, các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện đang quản lý tốt nguồn vốn với tổng số dư nợ là 105 tỷ đồng cho trên 4.000 hội viên vay.

Thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về quản lý, giáo dục trẻ em hư, chậm tiến, hàng năm, Hội phụ nữ huyện chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở phối hợp cùng công an xã, trường học rà soát lập danh sách trẻ em hư, chậm tiến, phân công cán bộ chi hội giúp đỡ, phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát và tuyên truyền vận động giúp đỡ thanh thiếu niên hư, chậm tiến là con cán bộ, hội viên phụ nữ. Kết quả, đến nay, đã giúp đỡ được 535 thanh thiếu niên hư, chậm tiến có chuyển biến tốt. Hội phụ nữ cơ sở phối hợp với nhà trường tổ chức tuyên truyền về giáo dục giới tính cho các em học sinh. Kết quả được 279 buổi cho trên 32 nghìn lượt em học sinh.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 21/CT-TW, Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở thực hiện tốt phong trào “Phòng chống ma túy từ gia đình”; Nghị quyết liên tịch về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” gắn việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm đưa phong trào phòng chống tệ nạn xã hội ngày càng có chiều sâu và hiệu quả.

Đồng thời, phối hợp với Công an huyện tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho những tình nguyện viên giúp đỡ đối tượng nghiện. Tăng cường hoạt động câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội, B93 để tiếp tục tuyên truyền hội cán bộ, viên phụ nữ và nhân dân nâng cao cảnh giác tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý giúp đỡ các đối tượng nghiện ma túy là chồng, con cán bộ, hội viên tại cộng đồng dân cư, thanh thiếu niên hư, chậm tiến, tăng cường giúp đỡ có hiệu quả đối tượng nghiện là chồng con cán bộ, hội viên.

Phối hợp chặt chẽ với các ngành tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Phấn đấu 85% cán bộ, hội viên được tiếp cận với kiến thức về phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t