Xây dựng ngành giáo dục đào tạo quận Cầu Giấy ngày càng vững mạnh (10:49 14/08/2018)


HNP - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, quận Cầu Giấy đã chú trọng đổi mới các yếu tố cơ bản của giáo dục, đầu tư nguồn ngân sách cho xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục, đào tạo, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy


Đổi mới mạnh mẽ
 
Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, nhiều năm qua, ngoài việc nâng cao năng lực, chất lượng của đội ngũ giáo viên, quận Cầu Giấy đã tiến hành thí điểm thực hiện Chương trình giáo dục mới tại trường THCS Nam Trung Yên và TH Dịch Vọng B, thực hiện thí điểm mô hình Trường học mới tại các trường THCS Nghĩa Tân, Mai Dịch, Nguyễn Siêu, FPT, TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, trường mầm non Thăng Long-Kidsmart được Bộ GD&ĐT đánh giá cao. 
 
Cùng với đó, quận đã chỉ đạo ngành GD&ĐT chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học phổ thông theo hướng hiện đại. Đẩy mạnh đổi mới dạy học theo hướng giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành trong các môn học, bảo đảm cân đối giữa truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các nhà trường được quan tâm. Nhiều trường đã thực hiện tích hợp liên môn trong thiết kế giảng dạy, đưa học sinh học tập thực tế tại các bảo tàng, khu di tích, danh thắng, công viên, triển khai dạy học theo dự án… nhằm phát huy tối đa năng lực học sinh. 
 
Việc thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng dạy Ngoại ngữ và Tin học tại địa phương được quan tâm: Thực hiện Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020, nhiều năm qua, quận đã đầu tư phòng học ngoại ngữ với các trang thiết bị hiện đại phục vụ bổ trợ việc dạy và học như máy chiếu, máy tính, loa, tranh ảnh... Hiện tại, toàn quận có 62/91 trường liên kết dạy Ngoại ngữ với giáo viên nước ngoài, có 13 đối tác liên kết với các nhà trường trong việc dạy tiếng Anh...
 
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, quận còn tích cực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng mạng lưới trường, lớp hợp lý, đảm bảo đủ trường lớp học cho tất cả học sinh các cấp học. Đầu tư xây dựng trường học theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa, đạt chuẩn quốc gia. Từ 2013 đến nay, quận đã đầu tư xây mới và xây lại 07 trường học với tổng kinh phí là 1.317 tỷ đồng, cải tạo mở rộng 03 trường học với tổng kinh phí là 303 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm, quận còn đầu tư từ 30 đến 60 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa chống xuống cấp các trường học. Thường xuyên rà soát quỹ đất để ưu tiên cho xây dựng trường học, từng bước xây dựng các trường học theo mô hình trường chất lượng cao (MN Mai Dịch và THCS Cầu Giấy). 
 
Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân
 
Thực hiện công bằng xã hội giữa giáo dục công lập và giáo dục ngoài công lập, quận thực hiện công khai chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia xây dựng trường học ngoài công lập trên địa bàn quận. Các chủ đầu tư được tạo mọi điều kiện về cơ chế, thủ tục, điều kiện tuyển sinh, đánh giá chuyên môn và thi đua khen thưởng bình đẳng như các trường công lập, được tham gia đầy đủ các hoạt động như văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Đã có rất nhiều những trường học ngoài công lập có uy tín được ra đời trên địa bàn quận như các trường THCS &THPT Lương Thế Vinh, Nguyễn Siêu, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lý Thái Tổ... 
 
Thực hiện tốt chủ trương xây dựng xã hội học tập trên địa bàn quận, 8/8 Trung tâm học tập cộng đồng của các phường được trang bị máy tính kết nối mạng internet, có tủ sách riêng, triển khai mô hình trung tâm học tập cộng đồng tại nhà họp tổ dân phố, tiêu biểu như phường Nghĩa Tân, Mai Dịch, Nghĩa Đô, Yên Hòa. Hàng năm, tổ chức Tuần lễ học tập suốt đời, huy động từ 400 đến 500 triệu đồng khen thưởng nhiều tập thể cá nhân học sinh có thành tích tốt trong học tập và đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài.
 
Quận luôn tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tham gia các chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được đi đào tạo sau đại học. Chính sách thu hút nhân tài, tiếp nhận giáo viên giỏi, sinh viên tốt nghiệp giỏi, thủ khoa xuất sắc tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Quận cũng luôn tạo điều kiện để ngành giáo dục và đào tạo mở rộng giao lưu hợp tác trong và ngoài nước. Duy trì và tham gia có hiệu quả các dự án giáo dục, trong đó dự án Giáo dục phát triển bền vững với Thành phố Umea Thụy Điển được mở rộng tới 100% các trường trong quận ở cả 3 cấp học đã góp phần tích cực trong việc thay đổi nhận thức, hành động của giáo viên, nhân viên và học sinh.
 
Theo đồng chí Phương Kiến Quốc, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cầu Giấy, để tiếp tục nâng cao hiệu quả của Nghị quyết 29-NQ/TW, thời gian tới, ngành GD&ĐT quận Cầu Giấy sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong đó, tập trung tăng cường bồi dưỡng đạo đức nhà giáo và kỹ năng quản lý giáo dục. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch mang lưới trường học và các cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh xã hội hóa và tự chủ trong các cơ sở GD&ĐT.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t