Quận Long Biên tổ chức giải trình công tác quản lý và thực hiện vệ sinh môi trường (21:46 11/07/2018)


HNP - Sáng 11/7, HĐND quận Long Biên tổ chức phiên giải trình công tác quản lý và thực hiện vệ sinh môi trường trên địa bàn quận. Đây là phiên giải trình đầu tiên về công tác này nhằm thực hiện tốt chủ đề của quận “Vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp” thiết thực chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập quận.


Tại phiên chất vấn, đã có 10 đại biểu tham gia chất vấn, 11 lượt lãnh đạo UBND quận, các phường và đại diện nhà thầu đã trả lời câu hỏi, giải trình làm rõ ý kiến của các đại biểu. Nhìn chung, các đại biểu đều đánh giá công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quận những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực, ý thức của người dân đã được nâng lên. Quận Long Biên được Thành phố đánh giá là một trong quận đứng đầu thành phố về đảm bảo trật tự đô thị, mỹ quan môi trường. Tuy nhiên, tại buổi chất vấn, các đại biểu đã nêu lên một số tồn tại trên địa bàn như vẫn còn tồn tại tình trạng đổ rác không đúng thời gian quy định, phát sinh những điểm tồn về chân rác tại một số ngõ, nhất là những địa bàn giáp ranh. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng phản ánh tình trạng một số Công ty thu gom rác chưa bố trí giờ thu gom hợp lý, xe chở rác di chuyển nhanh nên người dân không kịp tập kết rác thải đúng thời điểm để thu gom rác. Ngoài ra, các đại biểu cũng phản ánh việc thiếu thống nhất trong phương thức thu gom và thu kinh phí vệ sinh tại các phường.
 
Đại biểu HĐND chất vấn tại phiên giải trình
 
Trả lời chất vấn của các đại biểu, đại diện các đơn vị đã nêu các giải pháp để phòng, chống việc người dân đổ rác sai quy định như tại phường Gia Thụy đã triển khai mô hình lắp camera an ninh tại khu vực giáp ranh, sau đó trích xuất để giao Công an khu vực kiểm tra, xác minh các hộ dân vi phạm, xử lý. Đến nay, phường đã phạt hành chính 3 trường hợp vi phạm. Ngoài ra, trước ý kiến tồn tại các điểm rác tại một số điểm giao cắt với đường sắt, phường đã làm việc với Công ty đường sắt để phối hợp giải quyết.

Về ý kiến giờ thu gom rác chưa hợp lý, chưa thu gom rác thường xuyên khiến các thùng rác luôn quá tải, đại diện phường Ngọc Lâm cho biết đã đề xuất đặt thùng chứa rác cỡ lớn thí điểm tại 7 vị trí ngõ lớn, khối lượng rác nhiều, xe gom không đến được. Do đó, đã cơ bản giải quyết được tình trạng phát sinh túi rác tại ác khu vực xung quanh. Đồng thời, đã triển khai lắp camera an ninh để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm, từ đó, tăng cường tuyên truyền, xử phạt và công khai các trường hợp vi phạm.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Chủ tịch UBND quận Vũ Thu Hà cho rằng đây là một chủ đề khó, cần kiên trì thực hiện lâu dài. Cho rằng, trong thời gian qua, quận đã triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên, công tác vệ sinh môi trường vẫn còn một số vấn đề tồn tại. Theo đồng chí, để giải quyết triệt để, cần xác định, khoanh vùng để có phương án xử lý đối với khu vực dân cư sinh sống và khu vực đất công cộng xa khu dân cư. Từ đó, xây dựng và điều chỉnh để có biện pháp phù hợp với từng địa bàn, được người dân hưởng ứng đồng tình.

Đi đôi với tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm của nhà thầu, quận cũng sẽ tăng cường tuyên truyền để nhân dân biết và thực hiện các quy định về vệ sinh môi trường. Đây là trách nhiệm của UBND các phường, đồng thời, xử lý và công khai các trường hợp vi phạm.  

Kết luận buổi giải trình, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đỗ Mạnh Hải cho rằng phiên giải trình đã làm rõ nhiều vấn đề tồn tại, làm rõ nhiều vấn đề của chính quyền và các đơn vị liên quan để làm tốt hơn trong thời gian tới, tạo sự chuyển biến rõ nét trong tạo dựng đời sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường.  Cho rằng việc thực hiện cơ giới hóa vệ sinh môi trường trên địa bàn các phường còn nhiều tồn tại, đồng chí yêu cầu, việc xây dựng các phương án cần sát với từng khu dân cư, thậm chí sát với một số hộ kinh doanh…

Trong 6 tháng cuối năm, đồng chí đề nghị UBND quận tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh, phối hợp với Ủy ban MTTQ quận tuyên truyền, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Yêu cầu các ban HĐND, tổ đại biểu tiếp tục giám sát nội dung này, đánh giá theo chuyên đề vào tháng 10/2018; phát huy vai trò của người đại biểu HĐND để tạo ra sự chuyển biến cho diện mạo quận, thiết thực chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập quận.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t