Thường Tín tăng cường hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho hộ nghèo (12:55 16/07/2018)


HNP - Theo thống kê, rà soát, hiện nay, toàn huyện Thường Tín còn trên 1.941 hộ nghèo, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu là nhờ vào sản xuất nông nghiệp là chính. Riêng đối với các hộ nghèo, cận nghèo có đời sống còn nhiều khó khăn, đặc biệt là về nhà ở. Chính vì thế, trong thời gian qua, huyện đã rất nỗ lực trong công tác an sinh - xã hội, quan tâm, chăm lo cho người nghèo, trong đó, chú trọng đến công tác vận động và hỗ trợ nhà ở cho các gia đình không may trong cuộc sống.

BCĐ khảo sát nhà ở hộ nghèo tại xã Hiền Giang


Để thực hiện tốt công tác hỗ trợ xây, sửa nhà đối với hội nghèo, UBND huyện Thường Tín tổ chức rà soát, thẩm định các điều kiện được hỗ trợ nhà ở theo kế hoạch; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện giải ngân nguồn vốn vay ủy thác của Thành phố; Phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện trong công tác vận động nguồn xã hội hóa cấp huyện từ các tổ chức, cá nhận, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, thực hiện hỗ trợ cho các hộ đã có tiến độ xây sửa nhà và hoàn thành đưa vào sử dụng. Hội chữ Thập đỏ huyện rà soát các hộ có hoàn cảnh khó khăn thực hiện hỗ trợ từ nguồn kinh phí do Hội tán trợ chữ thập đỏ tình người - Hội chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội hỗ trợ cho 12 nhà, với tổng kinh phí hỗ trợ 500 triệu đồng. Hội LHPN huyện giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo trong việc xây, sửa nhà ở, hỗ trợ các hộ làm thủ tục vay vốn qua các tổ tín chấp ngân hàng chính sách xã hội. Hội LHPN huyện đã trích Quỹ hỗ trợ 01 hộ tại thôn Hoàng Xá, xã Khánh Hà với số kinh phí 20 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức rà soát, thẩm định hộ nghèo có đề nghị hỗ trợ xây, sửa nhà ở. Kết quả, đến 20/3/2018, toàn huyện có 379 hộ nghèo đề nghị hỗ trợ xây, sửa nhà ở, trong đó, có 193 hộ xây, 186 hộ sửa. Từ kết quả thẩm định trên, huyện đã thành lập 02 đoàn kiểm tra, thẩm định hiện trạng nhà ở hộ nghèo đề nghị hỗ trợ nhà ở tại 27/29 xã, thị trấn có hộ nghèo đề nghị hỗ trợ xây, sửa nhà ở. Kết quả rà soát, thẩm tra hiện trạng nhà ở hộ nghèo đến 20/3/2018, toàn huyện có 369 hộ đầy đủ điều kiện về hiện trạng và hồ sơ được hỗ trợ nhà ở, trong đó 194 hộ xây (99 hộ cũ), 175 hộ sửa (73 hộ cũ). Số hộ đủ điều kiện được hưởng nguồn kinh phí xã hội hóa của Thành phố, của huyện là 310 hộ trong đó 181 hộ xây, 129 hộ sửa; 59 hộ không đủ điều kiện được xã hội hóa do đã thoát nghèo, đã xây, sửa trước thời điểm rà soát.
 
Đồng thời, qua rà soát số hộ có nhu cầu vay vốn qua ngân hàng chính sách 369 hộ với nhu cầu vay trên 9.225 triệu đồng. Số hộ được nhận tiền xã hội hóa của Thành phố 2.455 triệu đồng, trong đó, 181 hộ xây với nhu cầu hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ với tổng số tiền 1.810 triệu đồng. 129 hộ sửa với nhu cầu hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ với tổng số tiền 645 triệu đồng. 
 
Hiện nay, toàn huyện đã có 64 hộ đã xây xong, 89 hộ đang xây, 41 hộ chưa xây. Tiến độ sửa chữa có 66 hộ đã sửa, 56 hộ đang sửa, 53 hộ chưa sửa. Về huy động nguồn xã hội hóa, tính đến hết ngày 14/6/2018, tổng số kinh phí vận động thông qua Quỹ hỗ trợ xây, sửa nhà ở hộ nghèo đạt trên 1,468 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 60% so với nhu cầu xã hội hóa. Hiện nay, đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Ủy ban MTTQ huyện rút nguồn xã hội hóa của huyện hỗ trợ các hộ đã hoàn thành, đã giải ngân 8 hộ (5 hộ xây, 3 hộ sửa) với kinh phí 65 triệu đồng. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo Phòng Lao động TBXH huyện phối hợp với phòng Tài chính - Kế hoạch huyện phân bổ nguồn kinh phí xã hội hóa của Thành phố hỗ trợ 152 hộ nghèo xây, sửa nhà ở qua ngân sách các xã. Trong đó 96 hộ nghèo xây nhà ở, 56 hộ nghèo sửa nhà ở tại 20 xã (22 hộ nghèo đề nghị xây, sửa không được hưởng nguồn xã hội hóa do đã thoát nghèo). Đến nay, các xã đã hoàn thiện hồ sơ và rút nguồn xã hội hóa của Thành phố hỗ trợ cho 19 hộ (14 hộ xây, 5 hộ sửa) với kinh phí 165 triệu đồng, đến ngày 10/6/2018 đã thực hiện giải ngân nguồn vốn vay thông qua các tổ vay vốn tại các xã đạt 80 hộ/25 triệu đồng với tổng số tiền 2 tỷ đồng.
 
Để thực hiện tốt đúng tiến độ đã đề ra, trong thời gian tới, huyện Thường Tín tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch hỗ trợ nhà ở hộ nghèo trên địa bàn. Thường xuyên họp giao ban với các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn nhằm đánh giá tiến độ hỗ trợ nhà ở hộ nghèo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo đến mọi tầng lớp nhận dân, đặc biệt là công tác vận động ủng hộ Quỹ “xây, sửa nhà ở hộ nghèo” đảm bảo kinh phí xã hội hóa cấp huyện hỗ trợ hộ nghèo xây, sửa nhà theo Kế hoạch.
 
Đồng thời, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện hỗ trợ hộ nghèo xây, sửa nhà ở. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ nhà ở hộ nghèo trên địa bàn huyện; đôn đốc các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã tích cực hỗ trợ các hộ nghèo xây, sửa nhà đảm bảo đúng tiến độ. Xây dựng Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện hỗ trợ nhà ở hộ nghèo tại các xã, kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở.

Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t