Chương Mỹ ký quy chế phối hợp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động (21:23 08/06/2018)


HNP - Chiều 7/6, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Chương Mỹ, lãnh đạo 6 ngành, gồm: Công an huyện, Thanh tra huyện, Liên đoàn lao động, Phòng LĐ-TB&XH, Chi cục Thuế và BHXH huyện đã tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp về đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động trên địa bàn huyện Chương Mỹ giai đoạn 2018 - 2020. 


Thời gian qua, BHXH huyện đã phối hợp tốt với các ngành trong công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia, thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị và thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN. Kết quả, từ tháng 7/2016 đến hết tháng 5/2018, BHXH huyện đã khai thác phát triển tăng mới được 235 đơn vị với 1.594 lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Cùng với đó, đã phối hợp tổ chức 8 cuộc tuyên truyền đối thoại chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, công đoàn tới 1.850 người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn. BHXH huyện đã gửi 11 hồ sơ đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN 2,2 tỷ đồng sang LĐLĐ huyện để khởi kiện; kết quả sau khi LĐLĐ huyện làm việc với đơn vị đã thu hồi được hết số tiền nợ. Phối hợp kiểm tra 63 đơn vị, trong đó, có 35 đơn vị đã tham gia BHXH, 28 đơn vị chưa tham gia; đã tiến hành xử phạt các đơn vị vi phạm trong lĩnh vực lao động, BHXH, BHYT, công đoàn hơn 180 triệu đồng. Sau kiểm tra, đã có 24 đơn vị đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. BHXH huyện cũng đã phối hợp liên ngành thanh tra tại 16 đơn vị với số tiền nợ là 3,65 tỷ đồng, sau thanh tra đã thu hồi được 3,1 tỷ đồng. Tính đến 31/5/2018, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN phải tính lãi còn 1% số phải thu.

Như vậy, kết quả cho thấy: thực hiện quy chế phối hợp liên ngành đã góp phần chủ động phát hiện và ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. 

Để tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2020; phấn đấu giảm tỷ lệ nợ BHXH xuống dưới 1%, Liên ngành Công an huyện, Thanh tra huyện, Liên đoàn lao động huyện, Phòng LĐTB&XH, Chi cục Thuế và BHXH đã xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp thực hiện. Theo đó, nội dung phối hợp gồm: Phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; Phối hợp thực hiện các biện pháp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đó là: Tăng cường trao đổi thông tin liên quan đến thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN; Tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN; Khởi kiện ra Tòa đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Hoài Lưu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t