Thường Tín đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành (09:57 23/05/2018)


HNP - Thời gian qua, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện Thường Tín đã chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý và điều hành, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Ứng dụng CNTT tại bộ phận một cửa của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín


Đồng chí Kiều Xuân Huy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo CNTT huyện cho biết: Trong thời gian vừa qua, huyện được bố trí vốn triển khai dự án đầu tư, hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng mạng internet, bổ sung trang thiết bị CNTT. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện có máy tính kết nối mạng LAN, Internet. Phần mềm một cửa điện tử liên thông cấp huyện được sử dụng và khai thác hiệu quả, giảm công văn, giấy tờ, tiết kiệm chi phí. Trang thông tin điện tử của huyện tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các TTHC dễ dàng, góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực quản lý Nhà nước, cải cách bộ máy tổ chức và lề lối làm việc trong hệ thống các cơ quan thuộc UBND huyện; giúp quá trình xử lý hồ sơ tuần tự theo quy định, tránh sai sót, rút ngắn thời gian xử lý và tiết kiệm chi phí in ấn giấy tờ. Đây không chỉ đơn thuần là công cụ thúc đẩy cải cách TTHC mà còn đánh giá hiệu quả việc minh bạch thông tin trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện... Với những kết quả đạt được, huyện Thường Tín được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu toàn thành phố về ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý và điều hành của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở.
 
Bên cạnh đó, hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hòm thư công vụ trong khai thác, trao đổi thông tin. Toàn bộ văn bản của UBND huyện thực hiện chuyển và nhận văn bản, giấy mời qua phần mềm quản lý văn bản. Tổ chức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2017-2018. Đối với ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp, tại UBND huyện 100% TTHC được tiếp nhận qua bộ phận một cửa và qua phần mềm một cửa điện tử. Tại UBND xã: 100% được cài đặt, sử dụng phần mềm một cửa điện tử. 100% bộ phận một cửa tại xã, thị trấn và huyện được cài đặt phần mềm Esam phục vụ việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ khi thực hiện dịch vụ công mức 3, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ qua website egov.hanoi.gov.vn.
 
Trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, toàn huyện có 444 TTHC thuộc 12 lĩnh vực (cấp huyện 271 thủ tục và cấp xã, thị trấn 173 thủ tục), trong đó, có 24 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong đó, 1 DVC lĩnh vực Đăng ký kinh doanh, tỉ lệ hồ sơ thực hiện 08/08 đạt 100%; 10 DVC cấp huyện số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết đạt 22 hồ sơ. Kết quả thực hiện 13 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp xã, thị trấn (từ ngày 01/01/2018 đến ngày 30/4/2018) số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết đạt 3.108 hồ sơ (trong đó 3.100 hồ sơ thực hiện online, đạt 99,74% và 8 hồ sơ nộp trực tiếp chiếm 0,26%).
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, việc phát triển hạ tầng và ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước tại huyện còn một số tồn tại như: Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CBCCVC về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT trong cải cách hành chính còn hạn chế; một số đơn vị chưa phát huy hiệu quả của các dự án CNTT, chưa khai thác tốt hạ tầng CNTT đã có và chưa thường xuyên ứng dụng dụng CNTT phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ; nhiều đơn vị, địa phương còn chưa chấp hành việc báo cáo định kỳ hàng tháng kết quả, hiệu quả ứng dụng 3 ứng dụng nền tảng xây dựng chính quyền điện tử tại các cơ quan, đơn vị; công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư các dự án ứng dụng CNTT còn chậm...
 
Nguyên nhân của những hạn chế trên là do kinh phí đầu tư cho CNTT chưa được đảm bảo, huy động từ nguồn vốn khác chưa nhiều; việc quản lý nguồn lực, thực hiện các dự án ứng dụng, phát triển CNTT chưa thống nhất, đồng bộ; các văn bản về quản lý đầu tư dự án CNTT còn thiếu và chưa đồng bộ; hệ thống các quy định, cơ chế, chính sách tạo cơ sở pháp lý để quản lý, phát triển và đẩy mạnh ứng dụng CNTT còn thiếu; công tác chỉ đạo, triển khai ứng dụng và phát triển CNTT tại một số cơ quan, đơn vị chưa được người đứng đầu quan tâm đúng mức, chưa thực sự quyết tâm ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành...
 
Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước, thời gian tới, huyện Thường Tín tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tiếp tục tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CBCCVC, nhân dân và doanh nghiệp về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về CNTT, truyền thông và các ứng dụng CNTT và truyền thông trong CCHC; tăng cường phối hợp, tuyên truyền, thực hiện việc sử dụng 4 ứng dụng: Phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử công vụ, cổng thông tin điện tử thành phần, hệ thống một cửa điện tử trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý điều hành của CBCCVC các cơ quan Nhà nước của Thành phố và huyện. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ thực hiện giao dịch trực tuyến đạt trên 100%.

Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t