Diễn tập khu vực phòng thủ quận Hoàng Mai năm 2018: Chủ động, linh hoạt, sát thực tế (11:32 18/05/2018)


HNP - Quận Hoàng Mai vừa tổ chức cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) một bên hai cấp trên bản đồ và thực địa, có một phần thực binh, huy động và tiếp nhận lực lượng dự bị động viên năm 2018. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập thành phố Hà Nội và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập khu vực phòng thủ của quận Hoàng Mai được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, chất lượng, đạt mục đích, yêu cầu đề ra.


Làm tốt công tác chuẩn bị

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Bí thư Quận ủy, Trưởng ban chỉ đạo cho biết: Chuẩn bị cho cuộc diễn tập KVPT năm 2018 của quận, quận Hoàng Mai đã quán triệt mục đích, yêu cầu nhiệm vụ diễn tập KVPT, bám sát các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo diễn tập thành phố và các hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Quận ủy đã sớm ban hành các Chỉ thị, kế hoạch về diễn tập khu vực phòng thủ một bên hai cấp có một phần thực binh của quận Hoàng Mai. Chúng tôi thành lập BCĐ diễn tập gồm 42 đồng chí, đồng thời có kế hoạch phân công rõ trách nhiệm cho các thành viên BCĐ, đã thành lập 4 tiểu ban nội dung, giúp BCĐ triển khai ngay các việc chuẩn bị các văn kiện phục vụ diễn tập. Sau khi có quyết định thành lập, BCĐ diễn tập quận đã nghiên cứu các văn bản hướng dẫn của thành phố và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, tổ chức Hội nghị tập huấn về các nội dung diễn tập cho khung cán bộ. Trong suốt quá trình chuẩn bị nội dung, để kế hoạch sát thực, phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn quận, quận đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung về nội dung, bố cục, trình tự các vấn đề huấn luyện đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Bộ Tư lệnh là cơ quan giúp việc cho BCĐ diễn tập thành phố.

Với chức năng là cơ quan trung tâm phối hợp hiệp đồng, tham mưu giúp BCĐ xây dựng kế hoạch, Ban CHQS quận Hoàng Mai đã tích cực thực hiện công tác chuẩn bị, nhất là hệ thống hầm hào, công sự tại khu sơ tán và tổ chức luyện tập các khung tập. Thượng tá Nguyễn Hữu Long, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận chia sẻ: Với phương pháp “tập đến đâu rút kinh nghiệm đến đấy, đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong từng buổi tập; tập từ phân đoạn đến tổng hợp, để đưa ra được những vấn đề mới phát sinh mà yêu cầu nhiệm vụ thực tế đòi hỏi cần phải nghiên cứu, giải quyết trong quá trình luyện tập.

Diễn tập hiệu quả, thiết thực, an toàn

Cuộc diễn tập trải qua ba giai đoạn: Giai đoạn 1: Chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; giai đoạn 2: Tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; giai đoạn 3: thực hành tác chiến phòng thủ. Có mặt tại cuộc diễn tập, chúng tôi nhận thấy tinh thần trách nhiệm, hành động của cán bộ khung diễn tập đều rất nghiêm túc, khẩn trương, linh hoạt, tạo không khí diễn tập sôi nổi, sinh động, phù hợp với trạng thái khẩn cấp và trạng thái thời chiến.

Trong phần diễn tập cơ chế, toàn bộ các nội dung diễn tập đã được khung diễn tập thể hiện một cách chặt chẽ, liên hoàn, đúng kế hoạch điều hành, đúng thời gian quy định, tạo được không khí sôi nổi, khẩn trương sát với thực tế. Thực hiện tốt theo cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu và trực tiếp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ Quốc phòng - An ninh trong khu vực phòng thủ của quận”. Từng vấn đề huấn luyện, các đồng chí chủ trì Hội nghị đã nắm chắc nội dung, trình tự các bước tiến hành. Công tác điều hành Hội nghị được đảm bảo rõ ràng, mạch lạc; các kết luận đều chặt chẽ, sát với nội dung diễn tập và tình hình thực tế địa phương.

Phần thực binh diễn tập xử trí tình huống an ninh gắn với tình huống chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả và thực hành tiến công địch đổ bộ đường không, khắc phục hậu quả là những điểm nhấn sinh động nhất của cuộc diễn tập. Ban CHQS quận, Tiểu đoàn dự bị động viên, Đại đội dân quân cơ động, Tự vệ Y tế, Công an quận, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 8 đã chuẩn bị và diễn tập nghiêm túc, giả định tình huống sát thực tế, phương án giải quyết tình huống hợp lý, chặt chẽ, đúng phương châm chỉ đạo. Đặc biệt, các màn thực binh có sử dụng khối lượng lớn vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật, đạn hơi, thuốc nổ nhưng đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và vũ khí trang bị.

Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo cuộc diễn tập, Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ diễn tập thành phố nhận xét: “Thành công của cuộc diễn tập đã thực sự nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và nhiệm vụ xây dựng KVPT. Thông qua diễn tập, là cơ sở cho việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống văn kiện tác chiến, văn kiện động viên của các ngành để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài”.


Nguyễn Khắc Sinh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t