Hoàn Kiếm tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (10:29 17/05/2018)


HNP - Trong nhiều năm trở lại đây, công tác AT,VSLĐ quận Hoàn Kiếm đã được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sâu sát. Do làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về AT,VSLĐ nên ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động được nâng cao và có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh.

Để nâng cao nhận thức về AT,VSLĐ công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, huấn luyện An toàn, Vệ sinh lao động luôn được tăng cường; được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng với nhiều nội dung, hình thức phong phú sâu rộng. Do đó, người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, người lao động, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác AT,VSLĐ, từ đó, có những hành động thiết thực cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động nhằm hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trong năm 2017, Phòng Lao động -TB & XH đã phối hợp với Phòng Văn hoá & Thông tin quận và Phòng cảnh sát PCCC số 1 biên tập và phát hành đĩa tuyên truyền những văn bản hướng dẫn thi hành Luật AT,VSLĐ tới UBND 18 phường để tuyên truyền trên tới cán bộ, nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn phường; xây dựng 50 tin bài trên cổng thông tin điện tử quận. In 36 đĩa CD, 10.000 tờ rơi có nội dung tuyên truyền công tác AT,VSLĐ, 700 quyển sổ tay Luật AT,VSLĐ phát hành tới UBND 18 phường, các chợ, trung tâm thương mại, các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn quận; Tổ chức 39 lớp tuyên truyền phổ biến kiến thức về PCCC, CNCH với 1.254 người tham gia, trong đó đã tổ chức các lớp tuyên truyền cho người đứng đầu cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ quận Hoàn Kiếm.

Công tác huấn luyện nghiệp vụ AT,VSLĐ được các thành viên BCĐ quận đặc biệt quan tâm. Liên đoàn Lao động quận đã phối hợp với Trung tâm BCDT quận, tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác AT,VSLĐ cho hơn 500 học viên là các công đoàn cơ sở thuộc quận. Tháng 12/2017, Phòng Lao động - TB & XH quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Cục An toàn - Bộ Lao động, TB & XH tổ chức tập huấn luật Lao động và Luật AT, VSLĐ tới 400 học viên là người lao động và người sử dụng lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận.

Trung tâm Y tế quận đã phối hợp với Liên đoàn Lao động quận thường xuyên tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận: Tư vấn, khám sức khỏe tại 40 đơn vị cho 1.000 lượt người; hướng dẫn 10 đơn vị tổ chức đo kiểm tra môi trường lao động.

Qua công tác kiểm tra, đoàn liên ngành của quận đã kịp thời phát hiện và yêu cầu 07 đơn vị phải tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động theo quy định, đề nghị một số đơn vị cần quan tâm đến công tác tập huấn AT,VSLĐ và tăng cường công tác tuyên truyền và tự kiểm tra về công tác AT,VSLĐ tại đơn vị, yêu cầu 05 đơn vị thực hiện ngay việc kiểm định của những máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ đã hết hạn kiểm định.

Trong năm 2018, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về AT,VSLĐ; Tăng cường công tác phổ biến Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động, người lao động, nhất là đối tượng lao động không có hợp đồng lao động (lao động tự do); đưa tin phản ánh tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân chấp hành, thực hiện tốt công tác AT,VSLĐ; đồng thời, phê phán tập thể, cá nhân chưa thực hiện tốt công tác AT,VSLĐ.

Đồng thời, tổ chức các buổi tọa đàm, tập huấn kiến thức về pháp luật Lao động, Luật AT, VSLĐ và Luật PCCC nhằm cải thiện nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động; Tổ chức những hoạt động văn hóa, tuyên truyền quảng bá rộng rãi những hình ảnh, nội dung về vấn đề mất An toàn lao động nhằm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội nhất là những người sử dụng lao động và người lao động trực tiếp; Tổ chức huấn luyện về AT,VSLĐ tại nơi làm việc, các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra đột xuất, hướng dẫn các đơn vị tự kiểm tra và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về AT,VSLĐ; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm việc chấp hành, thực hiện các quy định của pháp luật về công tác AT,VSLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế đóng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t