Hoàn Kiếm thực hiện tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa" (11:13 24/04/2018)


HNP - Trong 5 năm qua, công tác thực hiện chính sách đối với người có công luôn được Đảng bộ và Chính quyền quận Hoàn Kiếm quan tâm chỉ đạo và thực sự đã trở thành một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong quá trình xây dựng phát triển. Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách trên địa bàn đã trở thành một việc làm thường xuyên, một nét đẹp văn hóa đậm nghĩa tình.

Trong 05 năm thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, quận Hoàn Kiếm đã ban hành 25 kế hoạch để triển khai và đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền. Trong 5 năm, quận đã tổ chức 20.440 lượt phát thanh, căng treo 10.400 pano, khẩu hiệu; Tổ chức trên 30 hội nghị tập huấn, giao lưu, tọa đàm phổ biến chính sách ưu đãi người có công và các văn bản liên quan tới trên 6.000 lượt cán bộ tham dự. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý nhà nước và nghiệp vụ thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Đến nay, đã có trên 4.000 lượt cán bộ được bồi dưỡng nghiệp vụ, trong đó, 100% số công chức làm công tác ưu đãi người có công các cấp được tham dự.

Đồng thời, quận còn tăng cường đối thoại với người có công để kịp thời giải quyết chế độ, chính sách. Các hồ sơ của công dân được thực hiện qua phần mềm “Một cửa liên thông” từ phường tới quận. Tổng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua Bộ phận một cửa quận: 3.056 hồ sơ, không có hồ sơ chậm muộn. Hàng năm, UBND quận có kế hoạch kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách người có công tại 18 phường thuộc quận. Trong 5 năm, đã đi kiểm tra được 63 lượt tại cơ sở, 100% các phường trực thuộc được kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ.

Để tạo điều kiện thực hiện chính sách đối với người có công đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch; chính sách đúng, đủ, kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật, quận đã đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa các TTHC để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện; Thường xuyên chỉ đạo rà soát, bổ sung và công bố các TTHC theo quy định; đề nghị điều chỉnh, hủy bỏ, thay thế, các thủ tục không còn phù hợp, hoặc đã hết hiệu lực thuộc lĩnh vực người có công để tránh chồng chéo, thống nhất thực hiện; xây dựng, nâng cấp và triển khai các phần mềm quản lý đối tượng người có công và gia đình người có công nhằm thống nhất tổ chức thực hiện và quản lý đối tượng ngày càng tốt hơn.

Với những biện pháp trên, trong 5 năm, quận Hoàn Kiếm có trên 40.000 người được công nhận người có công (trong đó có 1.507 liệt sĩ, 75 Mẹ Việt Nam anh hùng, 1.144 thương bình và người hưởng chính sách như thương binh, 01 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 04 Anh hùng Lao động trong kháng chiến, 24 người có công giúp đỡ cách mạng, 208 người hoạt động kháng chiến và con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 106 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 36.933 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc), có 2.330 đối tượng có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng của Nhà nước.

Toàn quận đã vận động xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đạt trên 10 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 200 nhà ở của người có công với tổng số tiền 6,68 tỷ đồng; 17 nhà bia, công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn được tu bổ, chỉnh trang với tổng trị giá trên 500 triệu đồng; trao tặng 3.050 sổ tiết kiệm trị giá 3,55 tỷ đồng; 100% các bà Mẹ VNAH còn sống được các cơ quan đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời (mức từ 1-3 triệu đồng/tháng/Mẹ); tổ chức điều dưỡng tới 4.371 lượt người; đề nghị phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Bà mẹ VNAH cho 43 Bà mẹ; thực hiện chế độ chính sách tới 17.750 lượt người với tổng số tiền trên 300 tỷ đồng đảm bảo an toàn, đúng, đủ, kịp thời; con em gia đình chính sách được quan tâm hỗ trợ học tập, dạy nghề, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống, nhà ở, vay vốn lập nghiệp...

Đặc biệt, năm 2017, thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày TBLS, Quận ủy HĐND - UBND đã chỉ đạo triển khai sớm và toàn diện các hoạt động chăm sóc người có công và đã thu được nhiều kết quả: Vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn Quận đã thu được trên 2,5 tỷ đồng; đã tổ chức sửa chữa nhà cho 116 gia đình chính sách, trị giá trên 3 tỷ đồng từ các nguồn; trên 1.000 thương binh, gia đình liệt sỹ, bà Mẹ VNAH được trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 1,6 tỷ đồng (mức từ 1-5 triệu đồng/sổ); tặng 131 suất học bổng cho con người có công đang đi học (mức 1 triệu đồng/sổ); tặng 16 xe lăn cho thương, bệnh binh có nhu cầu (mức 4 triệu đồng/xe); tặng trên 6.000 suất quà tới các thương binh và gia đình liệt sỹ với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng, 100% người có công và thân nhân gia đình liệt sỹ được khám, tư vấn, cấp phát thuốc chăm sóc sức khỏe...

Bằng những việc làm chu đáo, thiết thực, trong 5 năm qua, quận Hoàn Kiếm luôn được Thành phố đánh giá, ghi nhận là điểm sáng về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân dịp 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2017), UBND Thành phố đã có quyết định tặng cờ cho cán bộ và nhân dân quận Hoàn Kiếm, tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 01 cá nhân và 05 người có công thuộc quận có nhiều thành tích đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của Thủ đô; Bộ LĐ-TB&XH tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 01 cá nhân và 05 người có công thuộc quận có nhiều thành tích đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2012-2017; UBND quận Hoàn Kiếm biểu dương khen thưởng 90 người có công, 120 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào đền ơn đáp nghĩa (giai đoạn 2012- 2017).


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t