Tây Hồ: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác bảo hiểm (11:09 24/04/2018)


HNP - Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) trên địa bàn quận Tây Hồ, chính sách BHXH, BHYT đã thật sự đi vào cuộc sống và ngày càng khẳng định vai trò là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Xác định việc triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW có ý nghĩa rất quan trọng, gắn trách nhiệm và sự thống nhất của các cấp ủy đảng trong lãnh đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, vì vậy, ngay sau khi Nghị quyết 21-NQ/TW được ban hành, BHXH quận Tây Hồ đã tích cực tham mưu Quận ủy, UBND quận ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Nhờ đó, sau 5 năm triển khai thực hiện, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn quận về chính sách BHXH, BHYT được nâng lên. Người sử dụng lao động trên địa bàn đã nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật về thực hiện chế độ BHXH, BHYT cho người lao động. Đặc biệt, nhận thức của nhân dân, người lao động, học sinh sinh viên về quyền và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT đã chuyển biến tích cực, người lao động đã thấy rõ trách nhiệm và đòi hỏi người sử dụng lao động thực hiện chính sách để tự bảo vệ quyền lợi của mình, Nhân dân tích cực tham gia BHYT để phòng bệnh và chia sẻ với cộng đồng.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, chủ động của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền vận động, tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn quận Tây Hồ ngày càng tăng. Nếu như năm 2013, toàn quận có 83.984 người tham gia BHYT thì đến hết tháng 6/2017 đã có 117.496 người tham gia, tăng 133%. Tỷ lệ bao phủ BHYT chiếm 80% dân số.

Các thủ tục hành chính trong tham gia và thụ hưởng các chế độ, BHXH, BHYT ngày càng đơn giản, tạo sự thuận lợi cho người dân. Hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện theo cơ chế “một cửa”, công khai TTHC, cập nhật kịp thời hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về công tác BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, quận cũng tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, giao dịch hồ sơ điện tử (qua Internet) với các tổ chức, đơn vị trong thực hiện BHXH, BHYT tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về giải quyết chính sách đúng quy định.

Lĩnh vực khám, chữa bệnh BHYT cũng được quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế đáp ứng sự hài lòng của người tham gia BHYT. Quận ủy, UBND Quận đã chỉ đạo cơ quan Bảo hiểm y tế quận phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế quận nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT và cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, đảm bảo sự hài lòng của người bệnh. Tại các cơ sở khám chữa bệnh niêm yết công khai các thủ tục hành chính, các quy định về chế độ và quyền lợi của các đối tượng tham gia BHYT, bảng giá dịch vụ y tế, bảng giá thuốc…

Tuy thành quả đạt được sau 5 năm đã tạo những chuyển biến tích cực trong đảm bảo an sinh xã hội, nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại những khó khăn, thách thức không nhỏ, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết số 21 đề ra như: người dân chưa thực sự quan tâm đến BHYT, chỉ khi ốm đau vào viện phải chi nhiều tiền mới mua BHYT tự nguyện hộ gia đình. Đối với các doanh nghiệp, tuy có tham gia BHYT, BHXH nhưng chưa được thực hiện cho 100% lao động đang quản lý và mức đóng kê khai làm căn cứ đóng thấp hơn mức lương thực trả, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động sau này…

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ hơn các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết 21-NQ/TW và các chương trình, kế hoạch của Thành ủy, UBND Thành phố, của quận ủy, UBND quận đã đề ra. Tiếp tục đưa các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể về BHXH, BHYT vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị xem đây là nội dung quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác BHXH, BHYT. Xử lý nghiêm các hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT. Thường xuyên bám sát các đơn vị sử dụng lao động để hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT đầy đủ, đúng thời gian theo quy định của pháp luật. Kiểm soát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh BHYT, chống trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT. Tập trung tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phấn đấu hàng năm hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2020 trên 90% dân số tham gia BHYT.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC trong công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo cơ chế “một cửa”, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH,BHYT. Tăng cường công tác phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội quận với Phòng Lao động thương binh & xã hội quận, Phòng giáo dục và đào tạo quận, UBND các phường tổ chức thực hiện BHYT tập trung vào nhóm đối tượng khối doanh nghiệp; hộ gia đình; hộ kinh doanh cá thể; học sinh sinh viên; Phối hợp với Phòng Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT và đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHYT; Triển khai hiệu quả hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trong tổ chức Hội phụ nữ.


Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t