Quận Hà Đông: Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử (14:15 20/04/2018)


HNP - Đề án số 05-ĐA/QU của Quận ủy Hà Đông về “Xây dựng cơ quan điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử quận Hà Đông giai đoạn 2016 - 2020” được ban hành đến nay bước đầu đã khẳng định được chủ trương đúng đắn, có hiệu quả rõ rệt làm chuyển biến hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Giao dịch tại bộ phận một cửa UBND quận Hà Đông


Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng cơ quan điện tử tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, mở rộng ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành công việc, hướng đến nền hành chính mang tính phục vụ, từ khi Đề án 05 được ban hành đến nay, công tác ứng dụng CNTT của quận Hà Đông đã thu nhiều kết quả toàn diện, tiếp tục đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đã có chuyển biến theo hướng nâng cao về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ.

Nửa đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Quận ủy, UBND quận xác định là giai đoạn xây dựng nền tảng căn bản về CNTT, đầu tư, triển khai mạnh mẽ hạ tầng, trang thiết bị, các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT, tạo bước chuyển biến căn bản về xây dựng cơ quan điện tử và làm nền tảng hướng tới xây dựng chính quyền điện tử quận Hà Đông. UBND quận đã chỉ đạo các phường rà soát, thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo CCHC cấp phường do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban chỉ đạo, chịu trách nhiệm toàn diện về cải cách hành chính, ứng dụng CNTT tại đơn vị.

Cùng với đó, quận đã tập trung trang bị hệ thống hạ tầng, thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành như: Hệ thống mạng nội bộ, các thiết bị mạng, thiết bị an ninh bảo mật; Hệ thống máy chủ, hệ thống lưu trữ chuyên dụng; Hệ thống kiểm soát an ninh vào/ra, camera giám sát; Hệ thống điều hòa không khí, điện, sàn nâng kỹ thuật, chiếu sáng; Hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động FM200; Triển khai lắp đặt hệ thống Wifi phủ sóng toàn bộ trụ sở quận phục vụ CBCC và dành riêng phục vụ Công dân khi đến làm việc tại Quận; Hệ thống trang thiết bị cho bộ phận một cửa quận và 17 phường… Bên cạnh đó, quận cũng tích cực triển khai phần mềm Quản lý văn bản & Điều hành tác nghiệp, thư công vụ, tiếp tục duy trì ổn định phần mềm một cửa cấp quận, hệ thống cổng thông tin điện tử quận.

Đặc biệt, năm 2016, 2017, quận đã tiếp nhận và đưa vào vận hành 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 do Thành phố triển khai, bố trí 35 điểm hỗ trợ có máy tính, máy in, máy quét và lực lượng cán bộ, đoàn viên hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến, nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao của người dân. Nhờ đó, ở cấp phường (tính đến 31/12/2017) đã tiếp nhận 14.921 hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 (đạt tỷ lệ 99,7% trực tuyến) thực hiện trả trước hạn 12.865 hồ sơ, đúng hạn 1849 hồ sơ, quá hạn 843 hồ sơ (tỷ lệ 5,6%). 02 tháng đầu năm 2018 tiếp nhận 2191 hồ sơ, trả trước hạn 2080 hồ sơ, đúng hạn 111, không có hồ sơ quá hạn. Ở cấp quận (tính đến ngày 31/12/2017) tiếp nhận 734 hồ sơ trực tuyến, đạt 100% trực tuyến, trả trước hạn 536 hồ sơ, đúng hạn 190 hồ sơ, quá hạn 8 hồ sơ (tỷ lệ: 1,1%). 02 tháng đầu năm 2018 tiếp nhận 117 hồ sơ, trả trước hạn 100 hồ sơ, đúng hạn 17 và không có hồ sơ quá hạn.

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân quận Hà Đông trong hiện đại hóa hành chính, năm 2017 quận Hà Đông đã được thành phố công nhận xếp thứ 1/30 quận huyện về thực hiện chế độ một cửa, cơ chế một cửa liên thông; xếp thứ 4/30 về hiện đại hóa hành chính và xếp thứ 10/30 về công tác cải cách, chỉ đạo điều hành.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ đã đề ra của Đề án, từ nay đến hết năm 2019, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 05-ĐA/QU tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai và khai thác có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các phòng, ban, đơn vị thuộc quận; UBND các phường để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Triển khai thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch năm 2018 - 2019 của UBND quận về triển khai Đề án, phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông triển khai các nội dung theo kế hoạch chung của Thành phố. Phối hợp với các đơn vị của Thành phố triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cốt lõi gồm: Dân cư, đất đai, CBCC, doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm. Tiếp tục cải cách TTHC, rà soát quy chế, quy trình làm việc, tăng cường ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và phấn đấu đạt tỷ lệ hài lòng của người dân trên 90% góp phần xây dựng nền hành chính mang tính phục vụ, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.

Song song với đó, đẩy mạnh tuyên truyền các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 mà Quận và Thành phố đang triển khai để người dân biết, tự thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ; Duy trì có hiệu quả các điểm hỗ trợ người dân đăng ký thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp quận và phường sử dụng thành thạo máy tính trong công việc; bổ sung đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT tại quận và các phường đáp ứng yêu cầu về nhân lực theo lộ trình triển khai Đề án 05-ĐA/QU.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t