Trao quyết định công nhận Tài liệu lưu trữ quý, hiếm cho 23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ, quận Long Biên (15:32 18/04/2018)


HNP - Sáng 18/4, phường Thạch Bàn, quận Long Biên trang trọng tổ chức lễ đón nhận Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội công nhận Tài liệu lưu trữ quý, hiếm đối với 23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ.

Chủ tịch UBND quận Vũ Thu Hà trao quyết định công nhận của UBND TP cho phường Thạch Bàn


Ngày 5/3/2018, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định số 1015/QĐ-UBND về Công nhận tài liệu lưu trữ quý hiếm tại Đền Trấn Vũ - Phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội đối với có 23 đạo Sắc phong. Tất cả 23 đạo sắc phong đều là bản gốc, được làm bằng giấy dó và trang trí hình rồng trên mỗi bản được ghi rõ bằng văn tự Hán nôm có con dấu ấn triện của nhà Vua được lưu truyền qua nhiều đời. Các sắc phong có từ niên đại Cảnh hưng thứ 44 đến thời Nguyễn (Tức là từ năm 1740 đến năm 1940) được xác nhận bằng ấn triện của nhà vua mang nội dung công nhận có tính nhà nước, đồng thời, thể hiện quyền lực của triều đình đối với các làng, xã.

Đây là là các tư liệu quý giá và trung thực về tên, tuổi, công lao của những nhân vật lịch sử về quê quán, công trạng, và xếp hạng (Gia phong mỹ tự, Sắc phong Tôn thần, Thượng đẳng thần…), biểu thị sự tôn vinh của vương triều và cộng đồng cư dân với vị thần đó, đồng thời, chứa đựng những thông tin có thể bổ sung thêm vào lịch sử đất nước và địa phương và là nguồn tư liệu quan trọng để nghiên cứu các tín ngưỡng dân gian. Đây là một loại cổ vật rất giá trị do có tính độc bản và là một nguồn tư liệu có giá trị về nhiều phương diện.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, nhân dân phường Thạch Bàn nói chung, nhân dân Ngọc Trì nói riêng đã giữ gìn cơ bản nguyên vẹn các sắc phong cho đến ngày hôm nay, để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa, những hoạt động tín ngưỡng mang dấu ấn lịch sử của quê hương.

Ngọc Trì nói riêng, Thạch Bàn nói chung là một vùng làng cổ được hình thành từ rất sớm, mang đậm dấu ấn linh thiêng, bình yên, trù phú, có phong cảnh tươi đẹp - nằm bên dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa, lại nằm ven đô thành Thăng Long cho nên nơi đây còn là địa điểm dừng chân của nhiều vị danh nhân trong lịch sử. Lễ hội đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3/3 Âm lịch hàng năm. Tại Đền Trấn Vũ còn lưu giữ nhiều di sản quý báu: Tượng Đức Thánh Huyền Thiên Trấn Vũ, pho tượng đồng đúc liền khối được chế tác khoảng thế kỷ 18, cao hơn 4m, nặng khoảng hơn 4 tấn,  là pho tượng quý hiếm đã đi vào truyền thuyết, gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Năm 2015, tượng Huyền Thiên Trấn Vũ đã được Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia cùng với 24 hiện vật quý giá khác trên cả nước. Ngoài ra, đây cũng là nơi thực hiện nghi lễ “Kéo co ngồi” đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được UNESCO vinh danh.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Người dân chiêm ngưỡng bản Sắc phong tại đền Trấn Vũ

Các đội thực hiện nghi lễ tại Đền trước khi thi đấu "Kéo co ngồi"

Các đội thi đấu trong sự cổ vũ nhiệt tình của người dân


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t