Ứng Hòa phấn đấu hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới (14:10 20/04/2018)


HNP - Trong những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng huyện Ứng Hòa đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn huyện có 12 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và 3 xã đều đủ điều kiện, đã trình TP công nhận xã đạt chuẩn NTM. Các tiêu chí đều được đầu tư nâng cao cả về số lượng và chất lượng, việc phát triển sản xuất được tập trung và đã có nhiều mô hình mới đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Các hộ dân thu hoạch cá tại xã Trầm Lộng, Ứng Hòa


Thực tế cho thấy chương trình xây dựng NTM thực sự đã đem luồng sinh khí mới đến mọi miền quê ở Ứng Hòa. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã huy động trên 1.076 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Ngoài 12 xã đạt chuẩn NTM, huyện có 7 xã đạt và cơ bản đạt 18 - 19, còn lại 6 xã đều đạt từ 16-17 tiêu chí. Trong xây dựng NTM, huyện xác định công tác quy hoạch làm nhiệm vụ đầu tiên. Vừa qua, huyện đã triển khai công tác rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch, điều chỉnh đề án xây dựng NTM cho toàn bộ các xã trên địa bàn. Đến nay, đã lập xong hồ sơ điều chỉnh ở 28/28 xã, xin ý kiến đóng góp của nhân dân và các ngành chuyên môn để hoàn thiện.
 
Từ năm 2016 đến nay, huyện tiếp tục hỗ trợ, đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các công trình hạ tầng nông thôn ở các xã; đường làng ngõ xóm, hệ thống thoát nước được kiên cố hóa đảm bảo đáp ứng yêu cầu. Việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, giao thông nội đồng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp chú trọng. Tổng số km đường trục xã, liên xã trên địa bàn huyện 132,39km. Số km đã được bê tông hóa và nhựa hóa là 129,39km (đạt 97,7%). Tổng số km đường trục thôn trên địa bàn huyện 160,52 km và số km đã được cứng hóa đạt chuẩn là 129,85km (đạt 80,27%). Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã được duy tu, sửa chữa. Riêng năm 2017, toàn huyện đã huy động trên 1.460 ngày công tập trung vào việc tu sửa, phát dọn đường giao thông, hệ thống kênh mương và vệ sinh môi trường nông thôn.
 
Để đảm bảo việc phục vụ sản xuất, huyện đã thực hiện kiên cố hóa kênh mương, giao thông thủy lợi nội đồng. Từ năm 2016 đến nay, đã thực hiện bê tông hóa 21,5km đường trục nội đồng kết hợp kênh mương tưới tiêu. Tổng số đã hoàn thành 89,5 km đường trục chính nội đồng, 67,84 km kênh mương cấp 3, đã cải tạo, nâng cấp 14 trạm bơm tưới tiêu. Để người dân có nước sạch sinh hoạt, huyện đã đầu tư 6 trạm cấp nước sinh hoạt tập trung với tổng công suất 4.500 m3/ngđ, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung đạt 29,5%.
 
Không chỉ tập trung đầu tư cho phát triển hạ tầng nông thôn, huyện Ứng Hòa đã ban hành các quy định cơ chế hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020, gồm: các nội dung hỗ phát triển chăn nuôi, thủy sản, cây ăn quả, rau an toàn, lúa chất lượng cao, đầu tư cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp...có thể nói đây là động cơ quan trọng thúc đẩy cho phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.
 
Từ năm 2016 đến nay, huyện đã hỗ trợ thực hiện các mô hình ứng dụng tiến bộ về giống mới trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Khuyến khích phát triển vùng sản xuất cây ăn quả, hoa và rau an toàn; Khuyến khích sản xuất lúa chất lượng cao, gọn vùng gọn cánh từ 20 ha trở lên. Ngoài ra, còn có chính sách hỗ trợ cho các các hộ chăn nuôi bò BBB, hỗ trợ các mô hình nuôi thủy sản tập trung, khuyến khích cơ giới hóa... Các chính sách hỗ trợ này đã thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.
 
Thực tế đã cho thấy, hiện nay huyện đã xây dựng mô hình sản xuất giống lúa mới chất lượng cao J02 ở 19 xã trên địa bàn và liên kết với doanh nghiệp từ cung ứng giống, phân bón đến thu mua tại ruộng. Đã có một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn như: Mô hình trồng rau sạch tại xã Sơn Công, mô hình cây bưởi Diễn tại xã Đồng Tiến, mô hình chăn nuôi lợn tại xã Vạn Thái, mô hình nuôi cá nước ngọt tại xã Trung Tú...
 
Tại xã Trầm Lộng, ông Tạ Quang Huy - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay, đã có 429 ha được chuyển đổi, chiếm 84% tổng diện tích đất nông nghiệp, trong đó, có 299 ha chuyên canh nuôi trồng thủy sản. Nhờ tập trung phát triển kinh tế, hiện nay, thu nhập trung bình trên địa bàn xã đạt 38 triệu đồng/người/năm, xã đã đạt 16/19 tiêu chí. Hiện nay, xã đang phấn đấu hoàn thành nốt các tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường trong năm 2018.
 
Đánh giá về tình hình xây dựng NTM của huyện, ông Nguyễn Chí Viễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho rằng: Năm 2018, huyện phấn đấu có thêm 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng thực hiện các tiêu chí huyện đã chỉ đạo tổ giúp việc ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện rà soát các hạng mục công trình, dự án, từ đó, đề xuất bố trí nguồn vốn thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, huyện còn một số dự án về đầu tư trường học, nhà trẻ còn thiếu nguồn vốn tập trung, huyện sẽ phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng trong năm 2018.
 
Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa, trong xây dựng NTM, huyện luôn quan tâm đến vấn đề giảm nghèo bền vững, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Trước mắt, huyện sẽ chỉ đạo các xã xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung để ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất và chất lượng nông sản. Bên cạnh đó, thực hiện đào tạo nghề, chuyển dịch nghề từ lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp để tích tụ ruộng đất tạo điều kiện sản xuất quy mô lớn. Ngoài ra, huyện cũng hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để giúp cho các hộ yên tâm sản xuất.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t