Long Biên: Xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, hiệu quả (14:14 20/04/2018)


HNP - Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, Quận ủy Long Biên đã tập trung xây dựng, kiện toàn bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận.

Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã chủ động triển khai việc học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 đến 100% cấp ủy cơ sở, cán bộ chủ chốt toàn quận, tỷ lệ đảng viên tham dự học tập Nghị quyết tại các chi, đảng bộ đạt 98,6%; 100% cấp ủy đảng, tập thể lãnh đạo từ Quận đến cơ sở đã tiến hành kiểm điểm. Ban Thường vụ Quận ủy đã gợi ý kiểm điểm đối với 14 đảng ủy phường, 12 cấp ủy cơ sở đảng doanh nghiệp, hành chính sự nghiệp tập trung kiểm điểm sâu. 

Tại Long Biên, có thể thấy, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW có nhiều đổi mới, sáng tạo. Cụ thể, Quận ủy đã dhỉ đạo xây dựng chuyên đề "Đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết trên địa bàn quận Long Biên giai đoạn 2016-2020". Xây dựng quy trình nội bộ gồm có 4 bước về tổ chức học tập quán triệt chỉ thị, nghị quyết và được áp dụng toàn quận. Ngoài ra, còn tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp quận dành cho cán bộ chủ chốt nhằm nâng cao kỹ năng quán triệt chỉ thị nghị quyết, đặc biệt là quán triệt triển khai nhiệm vụ của ngành mình, địa phương mình. Quận đã nghiêm túc thực hiện việc công bố công khai những đảng viên chưa nghiêm túc học tập nghị quyết và viết bài thu hoạch để làm căn cứ phân loại đảng viên. Kết quả, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 98,6%; Tỷ lệ viết bài thu hoạch đạt 96%

Gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị số 05 và nghị quyết số 15-NQ/TU của Thành ủy về giải quyết những vấn đề nổi cộm bức xúc: Quận đã chỉ đạo rà soát 14 vụ việc nổi cộm bức xúc trên các lĩnh vực để tập trung giải quyết. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo xây dựng chuyên đề “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, xử lý và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn quận Long Biên, giai đoạn 2016 - 2020”. Những vấn đề dư luận xã hội phản ánh được tổng hợp, phân công các phòng, ban, đơn vị, địa phương có liên quan giải quyết, trả lời. Do vậy tình hình địa phương ổn định, không xảy ra những vấn đề nổi cộm lớn. Quận và 100% các địa phương đã tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ và nhân dân.

Đáng chú ý, thời gian qua, quận Long Biên đã xây dựng một số mô hình trong thực hiện Chỉ thị số 05 và Nghị quyết Trung ương 4 hiệu quả, thiết thực. Tiêu biểu như Đảng bộ phường Thượng Thanh đã xây dựng mô hình lấy ý kiến góp ý việc thực hiện kế hoạch tu dưỡng đối với người đứng đầu (Bí thư, chủ tịch) để đề cao vai trò nêu gương của người đứng đầu. Qua đó, đã kịp thời phát hiện những vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để điều chỉnh.

Đảng bộ phường Phúc Đồng đã tổ chức toạ đàm nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến tự chuyển hoá trong từng chi bộ. Do vậy, năm 2017 chất lượng, hiệu quả công việc của phường có chuyển biến rõ nét, đặc biệt đã tháo gỡ khó khăn trong nhiều năm qua về công tác GPMB và được Quận đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, quận Long Biên đã rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở. Cấp quận: Hoàn thành việc chấm dứt hoạt động 159/159 chi hội nông dân, 11/11 hội nông dân phường và Hội Nông dân cấp Quận. Đồng thời, thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quận trên cơ sở chuyển giao 40 chi bộ, trong đó, có 28 chi bộ sở, 12 chi bộ mới thành lập theo Nghị quyết 09 của Thành ủy từ các Đảng ủy phường (giảm được 28 đầu mối cơ sở đảng trực thuộc Quận ủy). Ngoài ra, sắp xếp 06 đơn vị sự nghiệp còn 03 đơn vị. Sau sáp nhập, các đơn vị đã khẩn trương ổn định tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, đi vào hoạt động có hiệu quả. Còn tại cấp phường: Đã rà soát sắp xếp lại các tổ dân phố, chi bộ tổ dân phố với quy mô phù hợp, đã giảm từ 320 xuống 294 tổ dân phố.

Các ban đảng, đoàn thể chính trị quận đã xây dựng được 46 vị trí việc làm. Các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND quận đã xây dựng được 87 vị trí. Các phường đã xây dựng được 08 vị trí việc làm cơ quan đảng, đoàn thể; 18 vị trí khối chính quyền.Các trường công lập thuộc quận đã xây dựng được 34 vị trí.
 
Sau khi thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các phòng, ban, đơn vị theo chỉ đạo của Thành phố; Quận đã giảm được 176 cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách hội nông dân phường;156 cán bộ bán chuyên trách tổ dân phố (do sắp xếp, giảm số lượng tổ dân phố).

Tuy đã đạt được những kết quả trên, tuy nhiên, việc đánh giá CB, CC,VC tại quận thời gian qua chưa có sự gắn kết giữa kết quả đánh giá, xếp loại CBCCVC hàng tháng với đánh giá năm do chưa có quy định thống nhất của cấp có thẩm quyền. Do đó, để phát huy hiệu quả công tác xây dựng Đảng, Quận ủy Long Biên kiến nghị Trung ương, Thành phố xem xét, có quy định thống nhất về đánh giá, xếp loại cán bộ CCVC hàng tháng làm cơ sở để đánh giá, phân loaị cuối năm; có quy định về khen thưởng hàng tháng đối với cán bộ CCVC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Quận cũng đề nghị Trung ương và Thành phố xây dựng đội ngũ báo cáo viên để hỗ trợ kịp thời các địa phương trong việc đào tạo, bồi dưỡng một số chuyên đề mới, khó, có tính chất chuyên sâu. Điều chỉnh chế độ báo cáo viên cho phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, đề nghị sớm triển khai thí điểm mô hình cơ quan tham mưu chuyên trách của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội quận và cơ sở. Đồng thời, mở rộng mô hình cộng tác viên, tình nguyện viên trong các hoạt động của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị cơ sở.

Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t