Huyện Ba Vì: Chủ động phòng, chống cúm gia cầm A/H5 (16:48 23/03/2018)


HNP - Để hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế và đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người, UBND huyện Ba Vì vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND triển khai phòng, chống cúm gia cầm A/H5 và các chủng vi rút cúm.

Theo đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Vì thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên và hướng dẫn của ngành Thú y về phòng, chống cúm gia cầm. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo theo dõi, kiểm tra giám sát đến tận hộ chăn nuôi và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhằm chủ động ứng phó với dịch cúm gia cầm (A/H5) và các chủng virut cúm gia cầm lây sang người...

Đặc biệt, khi có dịch xảy ra, các xã, thị trấn của huyện ngoài thực hiện các nội dung trên, thành lập hoặc kiện toàn kịp thời Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và tổ chức hoạt động theo quy định tại Luật Thú y năm 2015. Chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể thành viên Ban chỉ đạo; tăng cường đôn đốc kiểm tra của các thành viên trong ban chỉ đạo xã, thị trấn việc triển khai các biện pháp khống chế ổ dịch kịp thời theo hướng dẫn của ngành thú y.

Tuyên truyền hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh phù hợp không gây hoang mang, thực hiện các biện pháp giết mổ, tiêu thụ gia cầm an toàn và phòng lây nhiễm sang người; kiên quyết xử lý kịp thời các trường hợp cố tình không chấp hành các quy định của Luật Thú y.

Chủ động nhân lực, vật lực, kinh phí hỗ trợ cho công tác chống dịch, ra quyết định thành lập các tổ công tác. Lập chốt kiểm dịch và cử người trực tại các điểm ra vào thôn có dịch để kiểm soát tạm thời không cho nhập, xuất, giết mổ, buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra, vào thôn có dịch.

Trường hợp gia cầm tại chợ phát hiện dương tính vi rút cúm A/H5 phải lập tức đóng cửa chợ tạm thời 7 ngày để vệ sinh tiêu độc khử trùng từ 7 đến 10 ngày liên tục; tiêu hủy số gia cầm có mặt tại chợ và truy xuất nguồn gốc xuất bán. Thực hiện tiêu hủy bắt buộc đối với đàn gia cầm nghi mắc bệnh cúm gia cầm và các bệnh truyền nhiễm khác.

Ngoài thực hiện các nội dung trên, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn tham mưu kịp thời, đầy đủ các giải pháp phòng, chống dịch cho đàn vật nuôi theo chỉ đạo của thành phố...


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t