Hiệu quả từ công tác giám sát, phản biện và góp ý trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền (13:55 16/03/2018)


HNP - Qua triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Quyết định 6525-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp quận Long Biên đã tích cực, chủ động tham gia giám sát, phản biện xã hội và góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Việc tổ chức triển khai thực hiện theo hướng chọn các lĩnh vực, vấn đề vừa có ý nghĩa xã hội, vừa phù hợp với năng lực của hệ thống MTTQ các cấp của quận và các tổ chức thành viên; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bảo đảm hiệu quả, thiết thực.

Các hoạt động giám sát tập trung vào việc thực hiện QCDC trên lĩnh vực trật tự đô thị, trật tự xây dựng; đôn đốc các đoàn thể giám sát 4 QCDC còn lại (QCDC trong giải phóng mặt bằng, cấp GCN QSDĐ, thu thuế hộ kinh doanh cá thể, công tác bảo vệ môi trường) do quận ban hành.

Ban Thanh tra nhân dân các phường trên địa bàn quận đã tổ chức thực hiện giám sát tập trung vào các lĩnh vực: Giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tham gia giám sát việc rà soát thực hiện chế độ chính sách với người có công, gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn được hưởng trợ cấp của Trung ương, Thành phố và quận; giám sát việc thực hiện chính sách có liên quan đến quản lý đất đai, trật tự xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng; vệ sinh môi trường; ATTP; giám sát việc thực hiện CCHC; giám sát tổ chức lễ hội; công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ; giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư; giám sát việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Giám sát 6 QCDC của quận, các đề án, phương án, “Năm trật tự và văn minh đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông” năm 2017 trên địa bàn quận.

Kết quả giảm sát tổng số 659 vụ, qua đó, phát hiện 581 vụ vi phạm, đã kiến nghị cơ quan giải quyết xử lý 575/580, đạt 99,14%; đã giám sát 74/74 công trình dự án, qua đó, đã khắc phục và xử lý vi phạm 10/13 công trình dự án;

Giám sát 520 công trình xây dựng, trong đó, công trình có phép đạt 99,4% và thực hiện niêm yết giấy phép tại chân công trình, công trình che chắn bụi đạt 78,41%; 12 công trình xây dựng sai phép đã xử lý 12; 13 công trình xây dựng không phép; 04 công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng đã xử lý xong. Giám sát về quản lý đất đai 15 cuộc; về thực hiện QCDC 217; không phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm; các lĩnh vực khác 3. Phối hợp hòa giải thành 238/300 vụ, việc, đạt tỷ lệ 79,33%.

Giám sát thực hiện đề án “Tổ chức lực lượng thực hiện quản lý đô thị giai đoạn 2016 - 2020” quận Long Biên” mô hình khoán quản đã có những chuyển biến đáng kể về văn minh đô thị, ý thức của các hộ dân, trên các tuyến phố chính và ngõ ngang... Các hộ kinh doanh về cơ bản thực hiện đúng các quy định về lòng đường, vỉa hè, về biển hiệu... đã có những chuyển biến tích cực, vi phạm giảm hơn. Các trường hợp vi phạm khi không có lực lượng duy trì đã được tổng hợp chuyển đến các phường 2.681 lượt địa chỉ vi phạm, 298 lượt địa chỉ tái vi phạm.

Về kết quả Giám sát đầu tư của cộng đồng: MTTQ quận đã chỉ đạo MTTQ các phường chủ động hướng dẫn Ban GSĐTCCĐ xây dựng kể hoạch, phân công các thành viên theo dõi giám sát các công trình, lựa chọn các dự án cần tập trung giám sát. Trong quá trình giám sát đã thường xuyên giao ban, rút kinh nghiệm giữa ban giám sát với đơn vị thi công và lãnh đạo địa phương để kịp thời phản ánh những ý kiến của nhân dân, khắc phục những vấn đề liên quan đến quy trình, kỹ thuật và chất lượng công trình, dự án, thông qua hoạt động giám sát theo dõi đánh giá việc chấp hành các quy định của chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị thi công. Kết quả, đã giám sát 74/74; công trình, đã khắc phục và xử lý vi phạm 10/13 công trình.

Ngoài ra, MTTQ các cấp còn tham gia các cuộc giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở phường, cơ quan, đơn vị hiệp quản; phối hợp với Viện kiểm sát quận hàng quý giám sát nhà tạm giam, tạm giữ tại Công an quận; Giám sát chuyên đề về phương án cơ giới hóa công tác thu gom, vận chuyển rác và duy trì VSMT trên địa bàn quận Long Biên giai đoạn 2016 - 2020; Tổ chức Hội nghị toạ đàm về tự quản giám sát vệ sinh đồng ruộng cho vùng rau quả tại phường Cự Khối (khu ngoài bãi).

Về công tác phản biện: đã tổ chức thành công hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm công tác năm 2016 và triển khai Chương trình giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2018 của UB MTTQ Quận. Công tác phản biện xã hội ở cấp phường đã được chỉ đạo triển khai ở 14/14 phường; 100% các phường trên địa bàn Quận đã xây dựng Quy chế phối hợp tổ chức phản biện xã hội giữa HĐND - UBND - MTTQ các phường trong năm 2017.

Để tạo điều kiện để MTTQ, các đoàn thể CT-XH các cấp và nhân dân tham gia góp ý, việc tiếp nhận thư góp ý của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân gửi đến bằng văn bản được thực hiện bài bản, thường xuyên có trả lời bằng văn bản cụ thể. Bên cạnh đó, quận Long Biên còn tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân bước đầu được tổ chức có hiệu quả tại cấp phường, cấp quận. Tổ chức làm việc với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội hàng tháng, quý, năm để đánh giá kết quả hoạt động, công tác phối hợp được duy trì đều đặn.

BTV Quận đoàn triển khai kế hoạch thực hiện diễn đàn “Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên” tại cấp quận và cấp phường. Thông qua hội nghị, đoàn viên thanh niên tham gia góp ý với cấp ủy, chính quyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chính sách của Đảng ủy và chính quyền địa phương; từ đó nâng cao hơn quyền, trách nhiệm và năng lực phản biện của đoàn viên thanh niên trên địa bàn quận.

Năm 2018, quận Long Biên sẽ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan đến hoạt động công tác giám sát phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các thành viên của Mặt trận, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm. Ngoài ra, xây dựng quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trên địa bàn quận.

Quận sẽ củng cố kiện toàn về tổ chức, hiệu quả hoạt động của TTND, GSCCĐ, phát huy hiệu quả của các thành viên trong đó có vai trò định hướng của UBMTTQ các cấp. Đồng thời, chú trọng công tác xây dựng chính quyền và tổ chức đối thoại vào lĩnh vực mà nhân dân quan tâm.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t