Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn quận Ba Đình (13:33 17/03/2018)


HNP - Nhiệm kỳ 2013 - 2017, các cấp công đoàn quận Ba Đình đã vượt qua khó khăn thách thức, chủ động sáng tạo tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Các hoạt động Công đoàn thiết thực hơn, đã chăm lo đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; đi đầu trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, lực lượng CNVCLĐ đã khẳng định vai trò nòng cốt thực hiện nhiệm vụ kinh tế, an ninh quốc phòng.

Đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ

Hàng năm, LĐLĐ quận Ba Đình đã chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành của quận kiểm tra từ 40 - 50 doanh nghiệp ngoài nhà nước về việc thực hiện Pháp luật lao động, Luật công đoàn, Luật BHXH… Qua đó, hướng dẫn, tuyên truyền, tư vấn về hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, BHXH, BHYT, thành lập tổ chức công đoàn, công tác vệ sinh an toàn, bảo hộ lao động, nội quy lao động… Kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, LĐLĐ quận còn phối hợp với UBND quận xây dựng và triển khai kế hoạch liên tịch chỉ đạo việc tổ chức hội nghị CBCC, VC trong đơn vị hành chính sự nghiệp và hội nghị người lao động trong các doanh nghiệp. Bình quân hàng năm có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị lao CBCC, VC, hơn 80% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động để bàn biện pháp thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm của đơn vị, xây dựng sửa đổi bổ sung các điều khoản của thỏa ước lao động tập thể với các nội dung có lợi hơn cho người lao động, xây dựng bổ sung quy chế dân chủ ở cơ sở, kiện toàn Ban thanh tra nhân dân, tổng hợp và giải quyết các ý kiến tâm tư nguyện vọng của người lao động, góp phần tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, bảo vệ quyền lợi ích và chăm lo tốt hơn đời sống cho người lao động.

Cùng với đó, LĐLĐ quận còn hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS xây dựng nội dung, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi cho người lao động. Hàng năm, có trên 30% doanh nghiệp ngoài nhà nước ký kết mới hoặc ký lại, sửa đổi bổ sung các nội dung của thỏa ước lao động tập thể, các thỏa ước lao động tập thể được nâng cao về chất lượng, là cơ sở để công đoàn các cấp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Công tác hỗ trợ cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cũng được LĐLĐ quận quan tâm. Trong 5 năm, từ nguồn “Qũy xã hội Công đoàn” và nguồn hỗ trợ khác, LĐLĐ quận đã trao 592 xuất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 385 triệu đồng vào dịp Tết, ngày thương binh liệt sỹ và ngày thành lập tổ chức công đoàn Việt Nam; xây dựng và sửa chữa 10 mái ấm công đoàn với số tiền 290 triệu đồng… LĐLĐ quận còn chủ động phối hợp với Ban chính sách pháp luật liên đoàn lao động Thành phố triển khai và hướng dẫn 92 lượt CNVCLĐ làm thủ tục vay từ Qũy trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô để phát triển kinh tế gia đình với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Đi đầu trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Hàng năm, các cấp công đoàn đã bám sát đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của đơn vị và quận, thường xuyên phối hợp với chính quyền, chuyên môn và chủ doanh nghiệp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Các phong trào được tổ chức thành nhiều đợt liên tục trong năm. Nổi bật, nhiệm kỳ qua đã có gần 300 hội thi lao động giỏi, thi tay nghề, nâng bậc, thao diễn kỹ thuật được tổ chức, có trên 4.000 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng, được các cấp, các ngành tặng bằng khen. Có gần 7.000 lượt công nhân giỏi cấp cơ sở, trong đó có 375 công nhân giỏi được khen thưởng cấp quận, có 15 công nhân giỏi được khen cấp Thành phố. Có trên 20 ngàn lượt CNVCL Đ đạt các danh hiệu thi đua như: Người tốt-việc tốt, công nhân giỏi, “Sáng kiến-sáng tạo”, lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua, giỏi việc nước đảm việc nhà… có trên 1.500 lượt tập thể xuất sắc được quận, Thành phố, Tổng LĐLĐ VN và nhà nước khen thưởng các danh hiệu cao quý. Đáng chú ý, bên cạnh những điển hình xuất sắc ở khu vực nhà nước, đã xuất hiện nhiều tập thể, điển hình mới ở khu vực ngoài nhà nước như: Công ty Cổ phần bao bì 277 Hà Nội, Công ty Cổ phần Daeha, Công ty TNHH dược phẩm Tân Bình, Công ty TNHH Dịch vụ thông tin tài chính WVB Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại CITICOM…

Với những kết quả đạt được, nhiều năm qua, LĐLĐ quận Ba Đình đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc, UBND TP tặng Bằng khen, được LĐLĐ TP xếp loại xuất sắc dẫn đầu, Hội đồng thi đua quận Ba Đình công nhận là tập thể lao động xuất sắc.

Kết quả đó là động lực để nhiệm kỳ 2018 - 2023, LĐLĐ quận tiếp tục nâng cao vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường công tác đối thoại giữa người lao động và chủ sử dụng lao động tại doanh nghiệp; phối hợp với cơ quan chức năng có thẩm quyền tăng cường giám sát kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách, pháp luật có liên quan đến người lao động, kiến nghị và đề xuất xử lý những vi phạm, điều chỉnh những bất hợp lý trong chế độ chính sách cho người lao động; giải quyết và phối hợp giải quyết kịp thời những ký kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của CNVCLĐ nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, thường xuyên kiện toàn, củng cố hướng dẫn hoạt động của Ban thanh tra nhân dân cơ sở, các tổ tư vấn pháp luật, chăm lo cải thiện điều kiện lao động… Đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của quận và Thành phố.


Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t