Huyện Phúc Thọ: Siết chặt công tác quản lý tổ chức lễ hội (15:42 18/01/2018)


HNP - Xác định công tác quản lý, tổ chức tốt lễ hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương, đơn vị, gắn với các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nếp sống văn minh trong sinh hoạt tín ngưỡng - đây là một trong những yêu cầu trong Kế hoạch số 53/KH-UBND, ban hành ngày 17/1, của UBND huyện Phúc Thọ về quản lý, tổ chức lễ hội năm 2018.

Theo đó, để bảo đảm quản lý, tổ chức lễ hội theo đúng quy định, phù hợp với thuần phong mỹ tục và giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Phúc Thọ sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội các cấp. Huy động sự vào cuộc của chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân trong việc tổ chức và quản lý các lễ hội ở địa phương. Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, ngày hội. Chỉ đạo Ban quản lý di tích, Ban tổ chức lễ hội có trách nhiệm quản lý hòm công đức; bố trí lực lượng thu gom kịp thời các loại tiền lẻ, tiền giọt dầu đặt không đúng nơi quy định; sử dụng tiền công đức công khai, minh bạch và đúng mục đích. Không đưa các linh vật ngoại lai, hiện vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam vào các khu di tích, khu thờ tự, đảm bảo tính nguyên trạng của di tích theo đúng Luật Di sản văn hóa và các văn bản hướng dẫn thi hành.

UBND các xã, thị trấn của huyện chỉ đạo các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tham gia tích cực vào công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Quy hoạch, quản lý và tổ chức tốt các dịch vụ diễn ra trong lễ hội. Có phương án bảo vệ di tích, cổ vật tránh thất thoát, mất cắp, xâm hại. Đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau lễ hội. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm các quy định của nhà nước về tổ chức lễ hội. Thực hiện xã hội hoá công tác tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch phục vụ lễ hội. Khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống, các trò chơi dân gian như: Vật, võ dân tộc, kéo co, đánh đu, chọi gà, cờ người, thổi cơm thi...

Ngoài ra, huyện Phúc Thọ thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban tổ chức lễ hội, thực hiện đúng quy trình, thủ tục tổ chức lễ hội. Các Lễ hội diễn ra trên địa bàn huyện tuyệt đối tuân thủ theo đúng quy định, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Không tổ chức lễ hội tốn kém, lãng phí, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của nhân dân và ngân sách địa phương; không lợi dụng tổ chức lễ hội để trục lợi. Nghiêm cấm các hoạt động mê tín dị đoan như: Bói toán, xóc thẻ. Không quảng cáo bằng loa, đài gây tiếng ồn quá mức quy định trong lễ hội. Nghiêm cấm tổ chức trò chơi có tính chất đánh bạc, bạo lực, các trò chơi phản cảm dưới mọi hình thức. Đảm bảo không để xảy ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm, tránh bùng phát dịch bệnh.


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t