Hoài Đức: Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, tiến bộ (22:00 19/01/2018)


HNP - Năm 2017, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Hoài Đức tiếp tục phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo không khí dân chủ trong nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, tiến bộ, huy động nguồn lực, thúc đẩy kinh tế-xã hội ngày càng phát triển bền vững.

Năm 2017, Hoài Đức tổ chức thành công Đại hội TDTT lần thứ 8


Xác định phong trào TDĐKXDĐSVH có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Hoài Đức đã thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng thiết chế văn hóa và chú trọng đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống quê hương. Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh... tạo tiền đề quan trọng cho việc đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới. Việc xây dựng nếp sống văn hóa mới được triển khai rộng khắp từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn đã được các cấp, các ngành quản lý và khai thác sử dụng có hiệu quả phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Đến nay, 100% thôn, làng ở huyện Hoài Đức có sân tập luyện thể thao. Công tác xã hội hóa ngày càng được quan tâm, nhiều các tập thể, cá nhân đã đứng ra đầu tư xây dựng các công trình thể thao và tổ chức các giải thể thao ở địa phương như các xã: Sơn Đồng, Dương Liễu, An Thượng… góp phần nâng cao mức hưởng thụ tinh thần cho nhân dân.

Đặc biệt, đối với huyện Hoài Đức, việc xây dựng nông thôn mới luôn được gắn liền với xây dựng đời sống văn hóa. Vì thế, sau quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, hạ tầng kinh tế, xã hội như: Đường giao thông liên xã, liên thôn đã cứng hóa; nhà văn hóa, trường học, trạm y tế cùng với các thiết chế văn hóa khác từ huyện đến xã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo và ngày càng hoàn thiện… Nhờ thế, phong trào TDĐKXDĐSVH đã đạt được kết quả tích cực. Năm 2017, toàn huyện có 87,7% thôn, làng được công nhận thôn, làng văn hóa; 41 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 88% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

“Có thể nói, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn đã vận động được các tầng lớp nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giải quyết các bức xúc và những yêu cầu thiết yếu của cộng đồng dân cư, khơi dậy truyền thống đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực ngay ở trong mỗi người dân và mỗi gia đình, góp phần tích cực vào việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền dân chủ của nhân dân, gắn bó trong tình làng, nghĩa xóm, củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của đảng, nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, gắn bó chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Tăng cường mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc, chăm lo đời sống của nhân dân, và giữ vững ổn định chính trị - xã hội ngay từ cơ sở. Cũng thông qua phong trào, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cơ sở tiếp tục được củng cố cả về tổ chức và hoạt động, đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức sát với thực tiễn cuộc sống và từng bước khắc phục bệnh hình thức, chất lượng, hiệu quả công tác được khẳng định ngày càng rõ nét và thiết thực hơn” - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh khẳng định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế: Công tác tuyên truyền ở một số cơ sở còn chưa thường xuyên, chưa quan tâm sâu sát đúng mức. Việc thực hiện Quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu, hiệu quả thực hành tiết kiệm chưa cao. Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa thông tin, thể dục thể thao còn hạn chế. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo một số cơ sở còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện phong trào, thực hiện kế hoạch được giao…

Để tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng phong trào, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh cho biết: năm 2018, Hoài Đức sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào, trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức thực hiện nếp sống văn hóa gương mẫu đi đầu cho đảng viên, cán bộ và cộng đồng nhân dân thực hiện. Xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh ở cộng đồng dân cư gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào, tạo chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, thực hiện quy chế văn hóa công sở, văn hóa trong các cơ quan nhà nước, đoàn thể chính trị, văn hóa; Nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng, văn hóa giao thông gắn với bình xét các danh hiệu thi đua. Đồng thời, nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, thôn, xóm, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa bền vững và phát triển. Đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội, làm cho văn hóa thấm nhuần vào từng gia đình, từng người, nâng cao tính văn hóa trong mọi hoạt động và sinh hoạt của nhân dân.


Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t