Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Sóc Sơn: Không thể trì hoãn (10:54 17/01/2018)


HNP - Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã đạt được kết quả khả quan. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nhiệm vụ này của huyện vẫn gặp khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi địa phương phải quyết tâm, nỗ lực cao hơn.

Nhiều khó khăn

Triển khai thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU ngày 1/9/2016 của Thành ủy, Kế hoạch 191/KH-UBND ngày 11/10/2016 của UBND TP Hà Nội về "Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội", các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Sóc Sơn đã vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Mặc dù đã có sự chuyển biến rõ nét, song công tác cấp GCN cho những trường hợp còn lại trên địa bàn huyện vẫn khó khăn do đều có tính chất phức tạp, đa dạng, chưa đủ các căn cứ pháp lý để xác định nguồn gốc đất, đất có tranh chấp, khiếu kiện...

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn huyện Sóc Sơn có 72.825 thửa đất cần đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ. Trong đó số thửa đất đủ điều kiện cấp GCN là 60.715 thửa; thửa đất còn khó khăn, vướng mắc phải thực hiện đăng ký đất đai 12.110 thửa, nguyên nhân do lấn chiếm, giao đất trái thẩm quyền, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; tranh chấp, khiếu kiện, không phù hợp với quy hoạch, chia tách thửa không phù hợp với quy định, chuyển nhượng chưa có giấy chứng nhận sau ngày 1/7/2014... Để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, huyện đã cấp GCN được 55.170/60.715 thửa; thửa đất đủ điều kiện chưa cấp GCN là 5.545/60.715 thửa. Huyện đã hoàn thành việc xác nhận đăng ký đất đai lần đầu, lập hồ sơ để quản lý theo quy định 17.655/17.655 thửa, đạt 100% (thửa đất đủ điều kiện 5.545 thửa, thửa đất khó khăn vướng mắc 12.110 thửa). Tổ công tác của UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 1.787 hồ sơ; lập 3.194 biên bản đối với các hộ dân chưa có nhu cầu cấp GCN năm 2017.

Liên quan đến cấp GCN đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa của huyện cũng gặp một số khó khăn. Qua rà soát, tổng số hộ cần cấp GCN quyền sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện là 35.132 hộ, trong đó số hộ đủ điều kiện 31.924 hộ. Còn lại số hộ chưa đủ điều kiện 3.208 hộ gia đình. Nguyên nhân ở đây do một số thôn như: Thu Thủy, Yên Phú (xã Xuân Thu), Xuân Dương, Kim Trung, Kim Thượng (xã Kim Lũ), Bắc Vọng (xã Bắc Phú), Đô Lương (xã Bắc Sơn), Thanh Trí (xã Minh Phú), xóm 1, 3, thôn Đan Tảo (xã Tân Minh)... chưa giải quyết dứt điểm kiến nghị, vướng mắc của người dân, chưa chia xong ruộng cho nhân dân hoặc người dân không hợp tác hoàn thiện phương án dồn điền đổi thửa. Toàn huyện đã cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa được 30.664 hộ/31.924 hộ gia đình đạt 96,1%; số hộ đủ điều kiện chưa cấp GCN 1.260 hộ gia đình. Huyện Sóc Sơn đã trả 16.224 GCN đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa (cấp lại, cấp đổi 10.228 giấy; cấp mới 5.996 GCN ).

Đồng bộ nhiều giải pháp

Trước thực trạng trên, UBND huyện Sóc Sơn vừa ban hành Kế hoạch số 284/KH-UBND về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp khắc phục tồn tại trong việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện. Theo đó, đối với các trường hợp đủ điều kiện, UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 1.787 hồ sơ, huyện Sóc Sơn chỉ đạo hoàn thiện, chuyển tới Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện giải quyết theo quy định. Đối với hồ sơ hộ dân không có nhu cầu, UBND các xã đã lập biên bản 3.197 hồ sơ, thì tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân kê khai, cấp GCN.

Đối với các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm pháp luật đất đai, sử dụng đất không có trong bản đồ địa chính năm 1993, tỷ lệ 1/1000, UBND các xã rà soát, phối hợp với Công ty Đo đạc và Khoáng sản hoàn thiện hồ sơ thửa đất, bản vẽ các khu đất gửi Phòng Quản lý đô thị huyện đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch để có cơ sở xem xét cấp GCNQSDĐ cho nhân dân.

Tương tự, các trường hợp có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ chủ trì phối hợp với Thanh tra huyện, UBND các xã, thị trấn xác định số lượng cụ thể, hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã giải quyết hòa giải và giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định, làm căn cứ để cấp GCNQSDĐ. Các trường hợp trùng lấn quy hoạch đất rừng khoảng 2.020 thửa, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ phối hợp với Thanh tra huyện tiếp tục đề xuất Thanh tra thành phố, các sở, ngành thành phố thống nhất chủ trương, báo cáo UBND thành phố cho điều chỉnh quy hoạch rừng năm 2008...

Trong kế hoạch này, UBND huyện Sóc Sơn cũng yêu cầu UBND các xã tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác dồn điền đổi thửa, đặc biệt là tại các xã Xuân Thu, Kim Lũ, Bắc Sơn, Bắc Phú, Minh Phú, Tân Minh... đồng thời hoàn thiện phương án giao ruộng, hồ sơ (biên bản) giao ruộng cho các hộ dân. Từ đó, tổng hợp báo cáo đề xuất UBND huyện cho phép đo đạc bản đồ, cấp GCN cho nhân dân.

Hy vọng với những nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục tồn tại trong cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ này của huyện Sóc Sơn sẽ chuyển biến tích cực, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân địa phương.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t