Phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của HĐND các cấp quận Long Biên (11:30 17/01/2018)


HNP - Trong năm 2017, phát huy những kết quả đạt được và quyết tâm đổi mới, HĐND các cấp quận Long Biên đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của HĐND các cấp. Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, theo chuyên đề, đã hướng vào những nội dung được dư luận quan tâm.

Năm qua, bám sát Nghị quyết của cấp ủy và HĐND, công tác kiểm tra, giám sát của Thường trực HĐND quận Long Biên đã được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Kết quả, HĐND quận đã triển khai 11 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề về: công tác quản lý trật tự đô thị - trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường để UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan xử lý dứt điểm như: Hiện tượng hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, cản trở giao thông, các vi phạm tại các bãi đỗ xe, việc tập kết vật liệu xây dựng trên một số tuyến phố; Khảo sát việc quản lý, sử dụng các tài sản công đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp và các nhà văn hoá tổ dân phố,  trung tâm văn hoá - thể thao phường; Khảo sát công tác quản lý các bếp ăn tập thể tại các trường học; Giám sát chuyên đề về tiến độ đầu tư, xây dựng, cải tạo chợ và tiến độ công nhận chợ văn minh - thương mại trên địa bàn. Ngoài ra, còn khảo sát công tác hoàn trả mặt bằng các dự án hạ ngầm trên địa bàn phường Gia Thụy, Ngọc Thụy; Giám sát chuyên đề về việc quản lý các phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn; công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn quận cũng như việc thực hiện các phương án thu gom, vận chuyển, xử lý rác và công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn…

Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND quận khóa III đã thực hiện đúng Luật, có trọng tâm, trọng điểm, được phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ quận và các cơ quan chức năng, ngày càng hiệu quả, thiết thực, góp phần quan trọng thúc đây phát triển kinh tế - xã hội, đảm bao an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận. Thông qua các cuộc khảo sát, giám sát, HĐND quận đã chỉ rõ những vấn đề còn bất cập, tồn tại và nguyên nhân. Sau giám sát, Thường trực HĐND quận đã có thông báo kết luận gửi UBND quận để tiếp tục làm rõ trách nhiệm; thống nhất giải pháp để cùng tháo gỡ, xử lý các tồn tại và bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền.
 
Cùng với hoạt động của Thường trực HĐND quận, các Ban HĐND cũng tích cực tham gia đầy đủ, tham mưu với tinh thần trách nhiệm cao các hoạt động kiểm tra, giám sát và các cuộc làm việc của Thường trực HĐND quận với Thường trực, các Ban HĐND các phường. Ban Kinh tế - Xã hội HĐND quận triển khai 05 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề về công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn quận quý I năm 2017; Giám sát việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận Long Biên 9 tháng đầu năm 2017; Khảo sát công tác quản lý trật tự đô thị tại các phường Đức Giang, Việt Hưng, Ngọc Lâm, Gia Thụy, Bồ Đề.

Ban Pháp chế quận triển khai giám sát 02 cuộc giám sát chuyên đề về công tác cấp giấy phép xây dựng công trình trên địa bàn quận; Giám sát chuyên đề công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền của UBND quận… Qua giám sát, các Ban HĐND quận đã làm rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm từng đơn vị. Các báo cáo, kết luận sau giám sát được thực hiện đúng quy trình và báo cáo Thường trực HĐND quận, cung cấp thông tin kịp thời cho Đại biểu HĐND quận trong quá trình chất vấn, tái chất vẩn; đồng thời gửi đến các phòng, ban, đơn vị liên quan để nghiên cứu, tổ chức thực hiện. Ngoài ra, HĐND quận còn tổ chức tốt các hội nghị giao ban chuyên đề với các Ban HĐND các phường, bám sát theo nhiệm vụ trọng tâm hàng quý:

Bên cạnh đó, trong năm 2017, các tổ đại biểu HĐND quận đã được triển khai có hiệu quả, tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, Nghị quyết của HĐND quận, đặc biệt, các Tổ Đại biểu đã trực tiếp làm việc với Thường trực HĐND, UBND tại đơn vị ứng cử để làm rõ những ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển UBND quận, UBND phường giải quyết trong thời gian sớm nhất. Các Tổ Đại biểu HĐND quận đã tiếp dân 72 buổi tại 08 đơn vị bầu cử.

Thường trực, các Ban HĐND các phường đã triển khai 189 cuộc khảo sát, giám sát (118 cuộc giám sát; 71 cuộc khảo sát) trên các lĩnh vực như công tác quản lý đất đai, cấp GCNQSD đất; công tác quản lý trật tự xây dựng - trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; công tác cải cách hành chính, quản lý các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng; thu - chi tài chính và công tác trả lời và giải quyết khiếu nại, tố cáo...

HĐND nhiều phường đã tổ chức giám sát chuyên đề chuyên sâu về các nội dung: Giám sát kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Công tác cải cách hành chính và thực hiện Kỷ cương hành chính; Công tác lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo, biển chỉ dẫn trên tuyến đường Thạch Bàn, Cổ Linh; Việc quản lý và sử dụng tài sản công đối với trụ sở UBND phường và nhà văn hoá TDP; Việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công; Công tác quản lý đất công. Nhìn chung, hoạt động giám sát của Thường trực HĐND các phường đã đi đúng trọng tâm, đúng quy định của pháp luật. Qua giám sát đã làm rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ giái quyết công việc.

Năm 2018 là năm đánh dấu bước phát triển của quận Long Biên sau 15 năm thành lập, có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến việc hoàn thành chỉ tiêu 03 chương trình công tác toàn khoá của Quận uỷ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 05 năm giai đoạn 2016 - 2020; bước sang năm 2018, HĐND quận Long Biên tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

Tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết của HĐND về chương trình giám sát của HĐND quận năm 2018. Tập trung giám sát chuyên đề, hướng trọng tâm vào những vấn đề còn nhiều khó khăn, vướng mắc, những vấn đề cử tri, nhân dân bức xúc phán ảnh, kiến nghị; Duy trì giao ban định kỳ, tiếp tục tổ chức hội nghị chuyên đề để trao đổi, tháo luận về kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động nhằm nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND từ quận tới cơ sở, đặc biệt trong hoạt động giám sát.
 
Đồng thời, tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố, đại biểu HĐND quận và phường. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cứ tri, đề cao trách nhiệm của Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ và đại biểu HĐND trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri. HĐND quận cũng thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân; Kịp thời chuyển các nội dung đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân tới các cơ quan chức năng đôn đốc giải quyết.

Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t