Thường Tín chú trọng công tác giáo dục mầm non (14:08 15/12/2017)


HNP - Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Trong thời gian qua, huyện Thường Tín rất quan tâm đến vấn để nâng cao chất lượng và phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ. Qua đó, góp phần trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.


Trong thời gian qua, cấp học Mầm non của huyện Thường Tín có sự lớn mạnh, đổi thay và phát triển một cách toàn diện về quy mô trường, lớp, học sinh và đội ngũ giáo viên. Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 29 trường công lập, 37 cơ sở tư thục đã được cấp phép với 620 nhóm lớp (công lập 501, tư thục 119), tăng 29 nhóm lớp so với năm học 2015 - 2016; tổng số trẻ là 18.694 trẻ. Trong đó, nhà trẻ có 161 nhóm (công lập có 119 nhóm, tư thục có 42 nhóm) với 3.636 cháu (công lập có 2.994 trẻ, tư thục có 692 trẻ). Tỷ lệ huy động đạt 37,6% số trẻ trong độ tuổi, tăng 0,8% so với năm học 2015 - 2016; Mẫu giáo có 461 nhóm (công lập có 384 lớp, tư thục có 77 lớp) với số cháu ra lớp là 15.058 cháu (công lập có 13.415 cháu, tư thục có 1.643 cháu). Tỷ lệ huy động đạt 97,8% số trẻ trong độ tuổi, tăng 1,3% so với năm học 2015 - 2016. Trong đó, số lớp mẫu giáo 5 tuổi là 131 lớp với 4.807 cháu, tỷ lệ huy động đạt 100%. Trong năm học 2017 - 2018, bậc học Mầm non của huyện đã tuyển mới tổng số 5.248 học sinh. Về đội ngũ giáo viên mầm non có trình độ đào tạo đạt chuẩn là 100%, vượt chuẩn là 61,5%.

Bên cạnh việc phát triển về quy mô trường, lớp, học sinh và đội ngũ giáo viên, giáo dục mầm non huyện Thường Tín cũng tích cực nâng cao chất lượng giáo dục. Bậc học mầm non luôn duy trì kết quả phổ cập cho trẻ 5 tuổi; tăng tỷ lệ trẻ đến trường trên cơ sở tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo quy định hiện hành; tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ. Hiện nay, 100% các trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, sử dụng hiệu quả bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, triển khai đại trà chuyên đề nâng cao chất lượng phát triển vận động; 100% nhóm trẻ được học 2 buổi/ngày; tỷ lệ trẻ khuyết tật được ra lớp đạt 84%.

Cùng với đó, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được chú trọng và ngày càng nâng cao. Các trường đều thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn cho trẻ; thực đơn ăn của trẻ phong phú, cân đối tỷ lệ dưỡng chất theo quy định; trẻ có nề nếp vệ sinh, ăn, ngủ tốt; 100% các trường thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ em; thường xuyên tổ chức hoạt động rửa mặt, rửa tay hợp vệ sinh, dụng cụ cá nhân của trẻ có đầy đủ ký hiệu riêng; có đủ hệ thống sổ sách quản lý công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ; thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về xây trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích; thực hiện tốt việc kiểm tra, cân đo, theo dõi biểu đồ khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ; không để dịch bệnh xảy ra trong trường mầm non; tỷ lệ trẻ ăn bán trú tại trường đạt 81,4%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm. Trong năm học 2016 - 2017, ở nhà trẻ, tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân còn 3,3%, suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 3,2%; ở mẫu giáo, tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân còn 3,2%, suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 3,1%. Đồng thời, bậc học mầm non còn thực hiện nghiêm túc và kịp thời các chế độ chính sách cho trẻ mầm non theo đúng quy định. Năm học 2016 - 2017, toàn huyện hỗ trợ ăn trưa cho 260 trẻ, miễm giảm học phí cho 284 trẻ.

Có thể thấy, việc phát triển về quy mô trường, lớp, học sinh và đội ngũ giáo viên, tích cực nâng cao chất lượng giáo dục sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, tạo tiền đề cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp một, vào giai đoạn giáo dục phổ thông nhằm góp phần đưa sự nghiệp giáo dục phát triển bền vững. Để tiếp tục thực hiện tốt được điều này, trong thời gian tới, giáo dục mầm non của huyện sẽ triển khai thực hiện có chất lượng chương trình giáo dục mầm non sau khi điều chỉnh bổ sung; phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hoá, điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ. 


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t