Quyết liệt các giải pháp phòng, chống ma túy tại quận Hoàn Kiếm (15:47 08/12/2017)


HNP - Thực hiện Luật phòng, chống ma túy năm 2000 (Sửa đổi, bổ sung năm 2008), thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã tập trung vào công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Nhờ đó, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn quận không phát sinh những tụ điểm ma túy mới; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có chuyển biến tích cực.

Hàng năm, UBND quận Hoàn Kiếm đều ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật để triển khai và hướng dẫn các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND các phường tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó, công tác phổ biến giáo dục Luật phòng, chống ma túy là một trong những nội dung trọng tâm. Bên cạnh đó, các ngành đều tích cực triển khai theo lĩnh vực công tác. Công an quận chủ trì phối hợp xây dựng bài viết, tổ chức tuyên truyền hàng ngày trên loa truyền thanh phường, thường xuyên phổ biến, giáo dục để nhân dân, học sinh trên địa bàn quận nhận thức rõ về tác hại của ma tuý; phối hợp với các trường tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tệ nạn ma túy. Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách pháp luật, biện pháp về phòng, chống ma tuý đến cơ quan có thẩm quyền.

Phòng Lao động - Thương binh và xã hội quận thường xuyên tổ chức quán triệt các nội dung của Luật phòng, chống ma túy các văn bản chỉ đạo của cấp trên tại các cuộc họp giao ban với các đồng chí cán sự phòng, chống tệ nạn xã hội, các đồng chí Đội trưởng đội Hoạt động xã hội tình nguyện.

Mặt trận tổ quốc quận thường xuyên phối hợp với Hội đồng PHPBGDPL quận đẩy mạnh việc tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy trong cộng đồng dân cư thông qua hoạt động của "Nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật ở khu dân cư, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", qua đó, đã vận động các gia đình tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy, phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy.

Lực lượng Cảnh sát ma túy, Công an quận Hoàn Kiếm đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, áp dụng đồng bộ các biện pháp theo quy định để ngăn chặn, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn quận. Đến nay, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn được kiềm chế. Công an quận đã tiến hành điều tra, khám phá 03 chuyên án vận chuyển trái phép chất ma túy.

Công an quận đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an, UBND các phường thường xuyên tuyên truyền pháp luật về công tác phòng chống ma túy tại địa phương, ưu tiên biện pháp thuyết phục các đối tượng nghiện và gia đình đưa người nghiện vào trung tậm cai nghiện tự nguyện. Phối hợp đồng bộ với các ban ngành đoàn thể để quản lý, giáo dục, răn đe đảm bảo các đối tượng nghiện không gây mất an ninh trật tự tại nai cư trú. Đồng thời, thường xuyên rà soát các đối tượng nghiện, sử dụng ma túy trên địa bàn đưa vào diện quản lý.

Bên cạnh đó, công tác quản lý sau cai nghiện được thực hiện theo quy định, thường xuyên phối hợp với cơ quan tổ chức có liên quan tổ chức quản lý, giáo dục người đã cai nghiện ma túy; hỗ trợ, tạo điều kiện cho người đã cai nghiện ma túy tham gia Câu lạc bộ B93 để từng bước tái hòa nhập cộng đồng. Hiện trên địa bàn quận đang có 18 Câu lạc bộ với số thành viên tham gia thường xuyên là 37 người.

Với những giải pháp tổng thể, từ 01/01/2009 đến 30/6/2017, quận đã vận động 732 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện tại trung tâm và đưa 1.573 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Trong năm 2017: Đã đưa 53 đối tượng nghiện ma túy vào diện quản lý theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP; Phối hợp với UBND các phường vận động được 73 lượt người đi cai nghiện tự nguyện tại các trung tâm của thành phố; Phối hợp với UBND các phường quản lý 37 người sau cai nghiện ma túy.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy (từ 16/11/2004 đến 30/6/2017): Bắt giữ xử lý hình sự: 1.951 vụ với 2.248 đối tượng; Xử lý hành chính: 960 vụ với 1.264 đối tượng. Tiếp nhận giải quyết: 55 tin báo tố giác tội phạm về ma túy. Trong đó, đã làm rõ 51 nguồn tin, bắt giữ và lập hồ sơ xử lý

Kết quả giải quyết điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy: Công an quận đã lập kế hoạch và giải quyết các điểm nóng về ma túy như: ngõ 195 Hồng Hà, ngõ 661, 639, 53 Bạch Đằng đến cuối năm 2011 đã giải quyết dứt điểm. Từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn quận không có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy mới phát sinh.

Để động viên, khích lệ kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống ma túy, quận Hoàn Kiếm luôn có sự động viên, khen thưởng kịp thời. Theo đó, định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm, UBND quận đề xuất cấp trên khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn về ma túy. Đồng thời, thực hiện xử lý vi phạm đối với những cá nhân, tổ chức không thực hiện hoặc thực hiện không đúng những quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy. Kết quả: Công an quận đã nhận được 4 Huân chương chiến công, 11 bằng khen của Chính phủ, 32 bằng khen của Bộ Công an và hàng trăm bằng khen, giấy khen của Công an Thành phố, UBND Thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm.

Để công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn đạt hiệu quả cao hơn nữa, thời gian tới, quận Hoàn Kiếm kiến nghị UBND TP chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu thực trạng và dự báo diễn biến của tệ nạn ma túy tại địa phương đến nãm 2020 và những năm tiếp theo, chú trọng các loại ma túy mới, trên cơ sở đó sắp xếp lại các Trung tâm cai nghiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế cai nghiện tại địa phương để phù hợp với quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Song song với đó, đẩy manh việc chuyển đổi các cơ sở cai nghiện bắt buộc sang cơ sở cai nghiện tự nguyện đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và có chính sách hỗ trợ để thu hút người nghiện vào cai nghiện tự nguyện; Đẩy mạnh công tác cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng làm cơ sở cho việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Chỉ đạo việc thành lập các Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng gắn với việc cấp phát Methadone cho người điều trị nghiện.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t