Ứng Hòa gắn bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế (12:33 14/12/2017)


HNP - Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) ở khu dân cư trên địa bàn huyện Ứng Hòa luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, nhờ đó, nhiệm vụ BVMT và các vấn đề về môi trường trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực.

Xác định được việc bảo vệ môi trường là một phần quan trọng trong phát triển kinh tế, trong thời gian qua, Huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các văn bản liên quan đến công tác môi trường. Đồng thời, hàng năm, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội huyện tổ chức các hội nghị thông tin, tuyên truyền về BVMT tại các xã, thị trấn để giúp người dân nhận thức rõ hơn về công tác BVMT, có ý thức, trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường, xử lý rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt.

Trong năm 2017, huyện đã triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1/6 đến 8/6) với các chủ đề cụ thể: “Vì tương lai của chúng ta”, “Sống hài hòa với thiên nhiên”… Tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương, quan điểm, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước về BVMT… tuyên truyền, khuyến khích nhân dân tham gia cuộc thi ảnh “Tác hại của đốt rơm rạ, sử dụng bếp than tổ ong” do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức. Treo pano, áp phích trên địa bàn huyện với chủ đề “Cánh đồng không đốt rơm rạ” để tuyên truyền, khuyến khích nông dân hạn chế việc đốt rơm rạ sau mùa vụ.

Trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực môi trường giai đoạn 2010-2016, UBND huyện đã xác nhận 56 bản cam kết bảo vệ môi trường; 21 bản kế hoạch bảo vệ môi trường; 30 bản đề án bảo vệ môi trường đơn giản; cấp 09 giấy phép khai thác nước dưới đất và cấp 09 giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; xác nhận đăng ký khai thác nước dưới đất cho 01 trường hợp. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chương trình xã hội hóa về nước sạch nông thôn, toàn huyện đã có 100% số hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó, có 31,5% được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung. Xóa bỏ 100% các lò gạch thủ công trên địa bàn huyện, chuyển đổi thành 14 cơ sở sản xuất gạch theo công nghệ tuylen lò vòng thân thiện với môi trường. Trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày tại 29 xã, thị trấn với khối lượng trung bình 60 - 70 tấn/ngày (đạt 95% khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện). UBND huyện đã đầu tư xây dựng 02 bãi chôn lấp rác thải và 53 điểm tập kết rác thải hợp vệ sinh trên địa bàn các xã để tăng hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải. Hiện, đã bàn giao giai đoạn 1 bãi chôn lấp rác thải phía Nam trên địa bàn xã Đông Lỗ để đưa vào hoạt động.

Xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ môi trường làng nghề; từng bước khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các làng nghề bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng. Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường và đổ, đốt rác bừa bãi tại các cơ sở thu gom, tái chế phế liệu thôn Xà Cầu - xã Quảng Phú Cầu, huyện đã tiến hành kiểm tra các cơ sở theo Quyết định số 3127/QĐ-UBND của UBND huyện. Kết quả, đã kiểm tra 116/157 cơ sở, hộ gia đình chuyên thu gom, tái chế phế liệu trên địa bàn thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu (trong đó bao gồm 54 cơ sở chuyên thu gom, phân loại phế liệu và 62 cơ sở chuyên sơ chế phế liệu). Ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, lưu trữ và xử lý rác thải công nghiệp tổng hợp tại thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu với Công ty Cổ phần MTĐT và Công nghiệp 10 - Urenco 10 theo ủy quyền của UBND huyện với khối lượng xử lý là 84 tấn đến nay bước đầu đã giảm được tình trạng đổ, đốt rác bừa bãi.

Trong thời gian tới, huyện Ứng Hòa tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, thu gom xử lý rác trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và các hộ gia đình, doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường. Nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Đa dạng hóa việc đầu tư các cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị để phục vụ tốt công tác thu gom xử lý chất thải, rác thải trên địa bàn các xã, thị trấn. Tổ chức nhân rộng một số mô hình điểm về thu gom xử lý rác thải để phục vụ sản xuất nông nghiệp, khuyến khích hỗ trợ các mô hình sản xuất tái chế, tái sử dụng từ rác thải nhằm cải thiện môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, các hộ dân và các tổ chức kinh tế trong công tác xã hội hóa về bảo vệ môi trường và thu gom rác thải; đưa công tác bảo vệ môi trường và thu gom xử lý rác thải trở thành tiêu chí thi đua của các cấp, các ngành, các địa phương và các hộ gia đình để khuyến khích toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Phát động các phong trào thi đua chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố…Thực hiện có hiệu quả tiêu chí bảo vệ môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới.


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t