Hoài Đức: Xây dựng thành công huyện nông thôn mới (12:35 14/12/2017)


HNP - Những ngôi làng trù phú với nhà cửa khang trang, những con đường phong quang thuận lợi cho việc đi lại cũng như giao thương phát triển kinh tế. Đó chính là kết quả của sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ và Nhân dân Hoài Đức trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn những năm qua.

Thu hoạch phật thủ tại xã Đắc Sở


Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quang Đức chia sẻ: Khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Hoài Đức cũng đã có những điều kiện thuận lợi như kinh tế - xã hội ổn định và phát triển với nhiều làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, đây là một chương trình lớn, nhiều nội dung mới và thực hiện một cách đồng bộ, tổng thể nên cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Song, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đối với các ngành cũng như các xã trên địa bàn huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia để nhân dân thực sự phát huy quyền làm chủ trong việc nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt ở khu vực nông thôn. 
 
Bằng việc xác định mục tiêu phấn đấu thực hiện các tiêu chí theo từng thời điểm, từng giai đoạn, Hoài Đức đã tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức để nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của chương trình và chủ động tham gia. Lấy mô hình làm điểm là xã Yên Sở, huyện đã tập trung chỉ đạo, rút kinh nghiệm đối với những đơn vị còn lại. 
 
Với đặc thù có tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích cho sản xuất nông nghiệp dần thu hẹp nhưng Hoài Đức đã phát huy được lợi thế của huyện ven đô, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững, “hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện”. Việc dồn điền đổi thửa, quy hoạch thành vùng sản xuất tập trung được khuyến khích. Nhiều hộ đã chuyển đổi từ sản xuất cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, rau an toàn, chú trọng đưa những cây có giá trị kinh tế cao và cây đặc sản vào sản xuất như cam Canh, bưởi Diễn, bưởi đường Quế Dương, La Tinh, phật thủ, nhãn chín muộn… Cho đến nay, toàn huyện đã xây dựng được nhiều vừng chuyên canh cây ăn quả giá trị cao với tổng diện tích 540ha bao gồm nhãn chín muộn, bưởi đường, cam, táo, ổi tập trung tại các xã Đắc Sở, Yên Sở, Cát Quế, Song Phương, Tiền Yên, Đông La, An Thượng.... Sản phẩm Nhãn chín muộn, bưởi đường Quế Dương, Phật thủ Đắc Sở đã được công nhận nhãn hiệu tập thể.
 
Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng mạnh theo chiều hướng tích cực, phát triển nhanh cả về số lượng, quy mô, trình độ công nghệ và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Công tác đào tạo, dạy nghề, nhân cấy nghề và giải quyết việc làm cũng đã được huyện và các xã quan tâm. Trong những năm qua, huyện đã có thêm gần 300 doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn huyện là hơn 1.300 và trên 10.155 hộ sản xuất kinh doanh. Các ngành nghề chủ yếu là chế biến nông sản, thực phẩm, cơ khí, dệt may. Công tác xây dựng, củng cố và phát triển làng nghề truyền thống tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Toàn huyện có 52 làng có nghề, 12 làng nghề được cấp bằng công nhận, thu hút trên 44.000 lao động, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân. Sản phẩm hàng hóa ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng. Sản phẩm điêu khắc mỹ nghệ, đồ thờ tại làng nghề Sơn Đồng đã được công nhận nhãn hiệu tập thể. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 38,4 triệu đồng, tăng 17,4 triệu đồng so với năm 2010. Toàn huyện đã có 100% xã đạt tiêu chí về thu nhập.
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng chính quyền từ huyện đến cơ sở, thu hút được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, Hoài Đức đã huy động hàng nghìn tỷ đồng cho chương trình mục tiêu xây dựng NTM, trong đó, nhân dân, doanh nghiệp đóng góp và nguồn vốn khác chiếm khoảng 30%. Đến hết năm 2016, huyện Hoài Đức có 19 xã đạt chuẩn NTM, đạt 100% tổng số xã trên địa bàn, về đích trước 4 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 23 đề ra, trong đó, xã Yên Sở là xã tiêu biểu của TP, được T.Ư đánh giá là 1/27 xã đạt chuẩn NTM tiêu biểu toàn quốc. Đưa Hoài Đức trở thành huyện nằm trong tốp đầu về xây dựng NTM. Thành công của chương trình NTM không chỉ làm đổi thay diện mạo làng quê, sáng - xanh - sạch đẹp hơn mà còn nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và trách nhiệm của người dân đối với công cuộc hiện đại hóa nông thôn.
 
“Qua thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Hoài Đức, không chỉ hạ tầng cơ sở được đầu tư chỉnh trang, tổ chức bộ máy của hệ thống chính quyền các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng cao. Các chương trình, kế hoạch, đề án của thành phố và huyện được chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Điều quan trọng là đã tạo được sự đồng thuận giữa nhân dân với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tăng cường mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Đây cũng là kết quả, là động lực để huyện Hoài Đức tiếp tục nỗ lực thi đua thực hiện thành công cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa, phấn đấu xây dựng huyện trở thành quận mới của Thủ đô vào năm 2020” - Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quang Đức nhấn mạnh.
 
Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quang Đức, được công nhận Huyện đạt chuẩn NTM là niềm tự hào to lớn, tuy nhiên đây chỉ là thành công bước đầu, bởi vì phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống nông dân là nhiệm vụ xuyên suốt nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo. Điều đó đã được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII. Do đó, thời gian tới, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hoá công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên và nhân dân để hiểu đúng, hiểu sâu về trách nhiệm của nhân dân trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là trách nhiệm của nhân dân trong việc đảm bảo môi trường khu dân cư theo hướng “xanh, sạch, đẹp” góp phần thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng NTM. Tiếp tục huy động các nguồn lực, nhằm củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững, để giữ vững danh hiệu huyện, xã đạt chuẩn NTM. Đồng thời, tập trung chỉ đạo, khuyến khích, nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hình thành những vùng sản xuất tập trung, ứng dụng công nghiệp cao gắn với việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nông dân. 

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t