Chấm điểm nông thôn mới tại 4 xã của huyện Quốc Oai (09:18 12/12/2017)


HNP - Ngày 11/12, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, đánh giá, chấm điểm tại 4 xã: Cộng Hòa, Đồng Quang, Hòa Thạch và xã Đông Yên, huyện Quốc Oai.

Tổ công tác kiểm tra tại các xã huyện Quốc Oai


Trong thời gian qua, xã Cộng Hòa đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời, thực hiện đề án chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Hiện nay, xã đã hình thành các vùng trồng rau sạch, trồng cây ăn quả, chăn nuôi tập trung và sản xuất với quy mô lớn. Trong năm 2016, tổng thu nhập từ trồng trọt của xã đạt hơn 10 tỷ đồng, thu nhập từ chăn nuôi năm 2017 ước đạt 1,5 tỷ đồng.
 
Ngoài việc phát triển kinh tế, xã cũng tích cực thực hiện các chính sách và giải pháp tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội, hỗ trợ nhà ở, tặng sổ tiết kiệm…nhờ đó số hộ nghèo trên địa bàn xã đã giảm dần. Tính đến tháng 10/2017, toàn xã chỉ còn 9 hộ nghèo, chiếm 0,46%.
 
Về thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, xã đã được thực hiện được 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí cơ bản đạt. Trong những năm qua, xã đã đầu tư 392 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó, 79 tỷ đồng dành cho xây dựng đường giao thông. Nhờ đó, tuyến đường trục xã, đường liên xã và đường trung tâm xã đến huyện đã được cứng hóa. Các tuyến đường trục thôn, đường ngõ xóm được bê tông hóa. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã đã được đầu tư, xây dựng, sửa chữa cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất của nhân dân.
 
Một số tiêu chí mới như môi trường, an toàn thực phẩm cũng được xã đầu tư. Trong đó, số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh trong toàn xã 1.909 hộ, đạt tỷ lệ 98,6%. Đặc biệt, dự án cấp nước sạch Sông Đà cho toàn bộ nhân dân trên địa bàn xã đã được phê duyệt và đang triển khai thi công sẽ là điều kiện quan trọng để 100% số hộ được sử dụng nước sạch. Đồng thời, xã đã xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Đường liên xã, liên thôn có dải cây xanh liên tục, trồng cây xanh ở các điểm công cộng; hoàn thành xây dựng 8 ao hồ sinh thái tạo điểm vui chơi cho nhân dân.
 
Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm đạt 100%. Về tiêu chí tiếp cận pháp luật xã đã đạt chuẩn theo quy định, đã trang bị tủ sách pháp luật cho các thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn. Thực hiện tốt thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cấp xã. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
 

Đường làng ngõ xóm xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai khang trang sạch sẽ

Tại xã Đồng Quang, trong 5 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã đã trải qua những giai đoạn khó khăn nhất để lựa chọn cách làm phù hợp, hiệu quả cho từng tiêu chí, từng phần việc cụ thể. Đặc biệt tính dân chủ công khai được phát huy và đặt lên hàng đầu đã tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, tạo được niềm tin trong nhân dân.
 
Để xây dựng NTM thành công, xã đã tập trung phát triển sản xuất, trong đó, trồng trọt chủ yếu là trồng lúa, cây màu, phát triển thủy sản, chăn nuôi giá trị đạt gần 100 tỷ đồng. Trong phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xã đã duy trì phát triển một số ngành nghề truyền thống như tăm tre, nghề may xuất khẩu và các dịch vụ khác. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp năm 2017 ước thực hiện đạt 423 tỷ đồng và giá trị từ lĩnh vực thương mại dịch vụ đạt 65 tỷ đồng. 
 
Trong tiêu chí về tổ chức sản xuất, các thành viên HTX đã chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, gồm 3 HTX ở 3 thôn với hơn 1,600 thành viên. Sau khi dồn điều đổi thửa, cả 3 mô hình HTX hoạt động tốt, trong đó, các HTX đang thực hiện dịch vụ cho các thành viên HTX như mua giống lúa cây trồng từ các công ty để hướng dẫn nhân dân trồng trọt, thực hiện dịch vụ thủy lợi… từ đó giúp cho nhân dân yên tâm sản xuất, tăng thu nhập của các cán bộ HTX.
 
Trước đây, xã Đồng Quang có xảy ra khiếu kiện đông người liên quan đến công tác dồn điền đổi thửa, tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc dồn điền đổi thửa được triển khai, nhân dân bắt đầu nhận ruộng và tổ chức sản xuất. Tình hình an ninh, trật tự xã hội đảm bảo bình yên, trên địa bàn xã không xảy ra trọng án, tội phạm và các tệ nạn xã hội được kiềm chế. UBND xã đã đầu tư kinh phí trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
 
* Chiều cùng ngày Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định NTM TP Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế xã Hòa Thạch và xã Đông Yên… Nhìn chung, ở cả 4 xã, cán bộ xã, nhiều bí thư chi bộ ở các thôn, cán bộ làm công tác mặt trận đã luôn chung tay, tận tâm, tận lực, gương mẫu, gần gũi với người dân, tích cực làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể. Điều này, đã mang lại hiệu quả cao. Theo kết quả về lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với xây dựng nông thôn mới đều có điểm số cao. Nhân dân nhận thấy được nhiều lợi ích từ việc xây dựng NTM.
 
Sau quá trình kiểm tra, đánh giá, rà soát kỹ lưỡng các tiêu chí, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định NTM TP Hà Nội năm 2017 đã thống nhất mức điểm đánh giá dành cho 4 xã Cộng Hòa, Đồng Quang, Hòa Thạch và xã Đông Yên lần lượt là: 95 điểm; 96 điểm; 95,8 điểm và 96,25. Như vậy, cả 4 xã nêu trên của huyện Quốc Oai đều đủ điều kiện được xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t