Nhân rộng các mô hình làm tốt, cách làm hay trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại quận Hai Bà Trưng (15:25 21/11/2017)


HNP - Năm 2017, công tác tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW và những nội dung cơ bản về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quận Hai Bà Trưng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được cụ thể hóa thành những việc cụ thể, thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

Để việc học tập và làm theo Bác được thiết thực, hiệu quả, từ đầu năm 2017, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quận Hai Bà Trưng đã tập trung nghiên cứu, rà soát, xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình công tác, đề án, kế hoạch thực hiện gắn với những nhiệm vụ cụ thể, như: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường quản lý trật tự và văn minh đô thị; phát triển du lịch; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; vấn đề an toàn thực phấm trong tình hình mới; công tác hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân ngay tại cơ sở,...

Trong năm 2017, một số vụ việc tồn đọng, kéo dài, các cấp, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm, đến nay đã giải quyết cơ bản ổn định một số vụ việc, cụ thể: 03/13 vụ việc phức tạp theo Báo cáo số 102-BC/BTCTU của Ban Tổ chức Thành uỷ; 30/52 công trình vi phạm trật tự xây dựng theo tổng hợp của Sở Xây dựng; 07/46 vụ việc phức tạp theo tổng hợp của Ban Tổ chức Quận uỷ. UBND các phường đã rà soát, xây dựng kế hoạch và tiến độ giải quyết các vụ việc phức tạp trên địa bàn của mình theo hướng rõ nội dung công việc cần làm, rõ tiến độ hoàn thành, rõ người chịu trách nhiệm; phân công cấp uỷ viên trực tiếp phụ trách các địa bàn dân cư để chỉ đạo giải quyết các vụ việc từ cơ sở; nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tăng cường vai trò và trách nhiệm của mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở trong phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp, nhạy cảm.

Đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, cụ thể, thiết thực và được cán bộ, đảng viên và nhân dân, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp trong quận tổ chức có hiệu quả nhiều phong trào, cuộc vận động ở cơ sở, với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế.

Các đơn vị, ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội Quận đăng ký thực hiện mô hình “nuôi lợn nhựa” tiết kiệm theo tấm gương của Bác do Hội LHPN quận phát động. Tổng số tiền tiết kiệm được là 10 tỷ 928 triệu đồng. Từ số tiền tiết kiệm được, trích 302,5 triệu đồng ủng hộ cán bộ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ, trẻ em nghèo; Phong trào phụ nữ học tập gương Bác giúp nhau phát triển kinh tế, khắc phục khó khăn theo mô hình tiết kiệm tại Chi hội, tạo nguồn vốn hỗ trợ hội viên phát triến kinh tế. Hay Hội phụ nữ tổ chức cuộc thi viết, xây dựng clip hình ảnh về những tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác.

Đảng bộ Công an quận đã tổ chức chung kết Hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với sự tham gia của 06 đội được tuyển chọn qua các cuộc thi cấp cơ sở từ 32 đơn vị công an các phường, đội thuộc công an quận. Để chuẩn bị cho cuộc thi, từ đầu năm, Đảng ủy Công an quận đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức cho 100% cán bộ, chiến sĩ công an trong quận tham gia cuộc thi viết tìm hiểu về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và liên hệ bản thân trong thực hiện lời dạy của Người gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng đảng bộ Công an quận trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ Ban chỉ huy Quân sự Quận đã tổ chức sơ kết 03 năm cuộc vận động “Phát huy truyền thống cống hiến tài năng, xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ” và tổ chức Hội nghị tọa đàm “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng danh “Bộ đội cụ Hồ” trong thời kỳ mới”.

Còn Đảng bộ phường Quỳnh Mai tổ chức Hội thi tìm hiểu học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo hình thức sân khấu khóa, với sự tham gia của 16 chi bộ, 10 tổ dân phố trên địa bàn phường. Hội thi nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đảng viên, cán bộ thuộc Đảng bộ phường, các phần thi được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo thể hiện sự cảm nhận sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, có liên hệ với lĩnh vực công tác và sự rèn luyện, phấn đấu của bản thân để trở thành cán bộ, đảng viên tốt.

Trong khi đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác thành những tiêu chí cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị, mỗi đoàn viên thanh niên. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như: Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác, Tuần lễ cao điểm thanh niên làm theo Bác, phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị ” được triển khai 2 nội dung: Tham gia đảm bảo trật tự an ninh đô thị và tham gia đảm bảo cảnh quan đô thị với các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện và Ngày Chủ nhật xanh ” được tổ chức đồng loạt. Các mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Góc phố xanh, vỉa hè sạch .được các cơ sở đoàn trên địa bàn quận triển khai đồng bộ, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị của đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân trong toàn quận.
 
Thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương thức thực hiện phù hợp, hiệu quả với từng địa phương, đơn vị; khắc phục tâm lý ỷ lại, chờ đợi hướng dẫn của cấp trên. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục tinh thần tự giác trong việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, lối sống của mỗi người, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đưa việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành việc làm thường xuyên và nhu cầu thiết thân của mỗi tập thể, của từng cá nhân.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t