Bảo đảm phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi sau mưa bão (06:11 24/10/2017)


HNP - Để giúp các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa... khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua sớm khôi phục sản xuất, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội vừa triển khai hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi sau mưa bão.

Theo đó, các đơn vị trực thuộc Trung tâm tư vấn, hướng dẫn người chăn nuôi trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng cường sức đề kháng cho đàn vật nuôi và giới thiệu các cơ sở sản xuất giống uy tín, chât lượng cao giúp người chăn nuôi có giống tốt.

Bên cạnh đó, phối hợp với UBND các xã tăng cường tuyên truyền công tác phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi sau lũ trên các phương tiện thông tin như: đài truyền thanh, website... Cụ thể, thường xuyên kiểm tra chuồng trại chãn nuôi. Tu sửa, tránh đế ẩm ướt hạn chế tối đa sự tồn tại của mầm bệnh. Di dời đàn vật nuôi lên cao đế tránh úng ngập. Khi nhiệt độ môi trường xuống thấp cần bổ sung thêm chất độn chuồng hoặc sưởi để giữ ấm cho vật nuôi. Kiểm tra cống rãnh thoát nước, nếu bị tắc phải khơi thông ngay, không để nước mưa chảy ngược vào chuồng nuôi.

Thường xuyên quét dọn, vệ sinh chuồng trại, máng ăn, máng uống, các dụng cụ chăn nuôi. Nước rút đến đâu thì vệ sinh ngay đến đó. Định kỳ từ 1 đến 2 lần/tuần phun thuốc sát trùng hoặc rắc vôi bột để tẩy uế chuồng trại và khu vực xung quanh chuồng nuôi. Nên chọn những loại thuốc sát trùng có hoạt phổ rộng và có tác dụng diệt trùng nhanh, hoạt lực kéo dài, ổn định.

Luôn để gia súc, gia cầm nơi khô ráo, sạch sẽ bằng mọi biện pháp vì gia súc, gia cầm trong môi trường ẩm ướt, lạnh chân sẽ rất dễ mắc bệnh. Chú ý giữ ấm cho gia súc, gia cầm; hạn chế chăn thả trong mùa mưa lũ. Cung cấp đầy đủ thức ăn sạch, dễ tiêu, đảm bảo chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi. Cung cấp đủ thức ăn xanh cho trâu, bò. Đối với lợn con và gà con ở giai đoạn úm nên sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh để đảm bảo đủ dinh dưỡng. Cung cấp đủ nước uống sạch, bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa... cho gia súc gia cầm để nâng cao sức đề kháng. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho gia súc, gia cầm theo đúng lịch trình phòng bệnh đê tăng khả năng miễn dịch cho vật nuôi. Hằng ngày vệ sinh chuồng nuôi, dụng cụ chăn nuôi sạch sẽ, thu dọn phân, chất thải đúng nơi quy định và có biện pháp xử lý sát trùng.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt phát hiện sớm những bất thường trên đàn vật nuôi và cách ly kịp thời những vật nuôi có biểu hiện khác thường. Khi nghi ngờ gia súc, gia cầm mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm gia cầm lở mồm long móng gia súc, tai xanh ở lợn... phải báo ngay cho cán bộ thú y cở sở để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh. Khi có gia súc, gia cầm ốm, chết phải đào hố, chôn sâu và rắc vôi bột, tuyệt đối không giết mổ, vận chuyên, bán chạy, vứt xác chết bừa bãi ra môi trường xung quanh.

Sau bão lũ, khi nước rút cần quét dọn, vệ sinh chuồng trại, bãi chăn, thu gom rác thải... rồi tiến hành phun khử trùng tiêu độc bằng các chất sát trùng để tiêu diệt mầm bệnh trong nền chuồng và bãi chăn thả. Nhanh chóng đưa gia súc gia cầm vào chuồng khô và ấm. Thay hoặc bổ sung đệm lót khô cho vật nuôi. Tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, bổ sung vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa cho vật nuôi. Với những gia súc có biểu hiện rối loạn tiêu hóa hoặc bệnh đường hô hấp thì phải cách ly và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, người chăn nuôi cần thực hiện tốt 5 không (Không giấu dịch; không bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh; không vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia súc, gia cầm ốm, chết hoặc không rõ nguồn gốc; không vứt xác gia súc, gia cầm ốm, chết ra ngoài môi trường xung quanh). Phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa bão cần được các hộ chăn nuôi chủ động thực hiện thường xuyên liên tục và sự quan tâm từ các cấp chính quyền để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và giảm bớt thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi, góp phần chăn nuôi phát triển ổn định.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t