Thống nhất phương án, giải pháp kỹ thuật cải tạo kè Phú Cường (13:22 21/10/2017)


HNP - UBND huyện Ba Vì vừa ban hành Công văn số 1654/UBND đề nghị Sở Tài chính thẩm định chủ trương đầu tư dự án cải tạo kè Phú Cường.

Theo UBND huyện Ba Vì, xã Phú Cường có gần 3km đê hữu Hồng đi qua, trước đây được quan tâm đầu tư xây dựng kè, mỏ hàn bảo vệ bờ sông, đê điều và ổn định dân cư. Do ảnh hưởng của mưa bão và biến đối dòng chảy, tại vị trí K9+300 đến K9+800 xuất hiện tình trạng sạt lở bãi sông, cuốn trôi phần chân kè được xây dụng từ những năm 1980, gây nguy cơ sạt trượt mái kè. Trên phần đỉnh kè xuất hiện một số vết nứt trong vườn các hộ dân. Vị trí sạt lở có một số hộ dân sinh sống, cách đê hữu Hồng khoảng 25 đến  30m, gây mất an toàn đê điều, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân sinh sông ven sông. Vì vậy, việc đầu tư dự án cải tạo kè Phú Cường, huyện Ba Vì là cần thiết để đảm bảo an toàn đê điều, tính mạng, tài sản của nhân dân góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Về phương án cải tạo, sửa chữa, UBND huyện Ba Vì cơ bản nhất trí với phương án, giải pháp kỹ thuật như báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư do Ban duy tu các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội lập. Tuy nhiên, cần xem xét nghiên cứu một số nội dung: Theo hiện trạng, phạm vi sạt lở bãi sông dài 500m (từ K9+300 đến K9+800 đê hữu Hồng). Tuy nhiên, dự án chỉ thực hiện cải tạo, nâng cấp đoạn kè dài 300m là chưa phù hợp. UBND huyện đề nghị xem xét, cải tạo, nâng cấp toàn bộ phạm vi sạt lở để đảm bảo ổn định công trình, phát huy hiệu quả đầu tư. Do đỉnh kè tương đối giáp với tuyến đê, chủ yếu là đất giao khoán nên việc xây dựng tuyến đường công vụ cần nghiên cứu không cần mở rộng, chỉ làm với quy mô đường rộng 1,5m và rãnh thoát nước để hạn chế giải phóng mặt bằng, mất đất canh tác của các hộ dân.

Liên quan đến phương án giải phóng mặt bằng, khu vực sạt lở thuộc diện tích đất hợp tác xã giao cho các hộ dân sử dụng trước năm 1993 và một số diện tích đất ở sử dụng ổn định trước năm 1980. Do vậy, để dự án được triển khai thuận lợi, UBND huyện Ba Vì đề nghị xem xét hỗ trợ tài sản, cây cối, hoa màu cho nhân dân. UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với UBND xã Phú Cường vận động các hộ dân thực hiện hiến đất phục vụ thi công xây dựng công trình.

Trong quá trình triển khai các bước tiếp theo của dự án, UBND huyện Ba Vì đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Ba Vì, UBND xã Phú Cường và đơn vị có liên quan để đảm bảo tính thống nhất, khớp nối đồng bộ hạ tầng trong khu vực và đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t