Thường Tín chú trọng công tác cải cách hành chính (13:09 21/10/2017)


HNP - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, trong 9 tháng đầu năm 2017, huyện Thường Tín đã tập trung chỉ đạo, triển khai tích cực, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Để công tác CCHC thực sự đi vào chiều sâu, ngay từ đầu năm, huyện Thường Tín đã ban hành kế hoạch và phân công các phòng, ban chuyên môn chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ chính, đồng thời tăng cường kiểm tra tại các xã, thị trấn về việc triển khai thực hiện kế hoạch CCHC hằng năm của huyện. Công tác tuyên truyền cũng thường xuyên được đổi mới, trong đó, đặc biệt chú trọng đến hoạt động của bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về sự cần thiết phải đẩy mạnh CCHC. Cùng với đó, để nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân, bảo đảm nhanh gọn, đúng quy định, huyện Thường Tín cũng đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác CCHC. Các lớp bồi dưỡng về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, nghiệp vụ công tác CCHC... được tổ chức thường xuyên.

Bên cạnh đó, để hiện đại hóa CCHC, giải quyết nhanh gọn các thủ tục, tiết kiệm thời gian, công sức cho cán bộ và công dân, huyện Thường Tín cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản tất cả các cơ quan chuyên môn UBND huyện và các xã, thị trấn. Hiện nay, 100% các xã, thị trấn, phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc được trang bị đầy đủ máy vi tính, có kết nối internet và thực hiện thư điện tử để giao dịch công việc; 100% các xã, thị trấn khai thác sử dụng tốt các phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tiếp tục được thực hiện và ứng dụng có hiệu quả trong giải quyết công việc. Một số ứng dụng khác trong các ngành chuyên môn đã được thực hiện như phần mềm quản lý tài chính - kế toán, quản lý hộ tịch, đất đai...

Đồng thời, việc thực hiện các quy trình trong rà soát, công khai thủ tục hành chính (TTHC) đảm bảo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ phận một cửa cũng như người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các công việc hành chính. 100% các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND huyện, các phòng chuyên môn đều được tiếp nhận và trả kết quả tại một đầu mối duy nhất là Bộ phận một cửa theo đúng quy định của thành phố. 100% các quy định hành chính, TTHC được niêm yết đầy đủ, công khai, minh bạch tại Bộ phận một cửa huyện, xã và Cổng thông tin điện tử huyện; 100% TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của huyện, xã được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo thuận tiện cho công dân, tổ chức.

Tính đến ngày 30/9/2017, số lượng TTHC niêm yết và thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: cấp huyện: 299 thủ tục; cấp xã, thị trấn: 272 thủ tục. Kết quả giải quyết TTHC đến 30/9/2017: cấp huyện, đã giải quyết đúng hạn: 4.383/4.936 hồ sơ, số đang giải quyết 553 hồ sơ; cấp xã, đã giải quyết đúng hạn: 31342/33318 hồ sơ, số đang giải quyết 1.976 hồ sơ.

Đặc biệt, từ ngày 15/8/2017 đến ngày 30/9/2017, tại bộ phận một cửa của UBND huyện đã khảo sát xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017 được thực hiện đối với 05 TTHC (trong đó 03 TTHC thuộc lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch; 02 TTHC thuộc lĩnh vực Lao động thương binh xã hội). Qua khảo sát 100% phiếu đánh giá hài lòng với 05 TTHC; 100% cá nhân, tổ chức hài lòng với chất lượng phục vụ của công chức trực tiếp tiếp nhận tại bộ phận một cửa của UBND huyện.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác CCCH 3 tháng cuối năm, huyện Thường Tín sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đối với công tác cải cách hành chính; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, thi hành công vụ và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng tại các cơ quan, đơn vị huyện. Xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn về công tác cải cách hành chính, kỹ năng, kiến thức, thái độ ứng xử trong giải quyết công việc với tổ chức, công dân. Nâng cao chất lượng thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Tiếp tục thực hiện rà soát từng bước đơn giản hóa các TTHC theo hướng giảm thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết trong mỗi TTHC, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức và công dân trong việc giải quyết các công việc hành chính.  Triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Huyện cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bằng nhiều hình thức, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật khi thực thi nhiệm vụ, công vụ.


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t